ล่วงเลยมาถึงวันนี้ ปัญหาของธุรกิจทีวีดิจิตอลก็ยังคงมีให้เห็นกันอยู่อย่างต่อเนื่อง!!

จนดูเหมือนว่า ไม่มีความคืบหน้าในการจัดการแก้ไขปัญหาใดๆ เพื่อส่งเสริมให้การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลทีวีครั้งนี้ลุล่วงได้ด้วยดีเลย

ทั้งที่จุดเริ่มต้นมาจากทาง กสทช.ที่มีแนวคิดจะยกระดับคุณภาพวงการทีวีเมืองไทย ให้ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่มีคุณภาพมากขึ้น

ล่าสุด กลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 5 ราย ได้แก่ ช่องวัน, จีเอ็มเอ็มแชนแนล, ไทยรัฐทีวี, ไบรท์ทีวี และพีพีทีวี ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิตอลประเภทบริการธุรกิจ

ยื่นฟ้องคณะกรรมการสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรรมการ กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง

โดยการเรียกร้องในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการประมูลใบอนุญาตประกอบการดิจิตอลทีวี ที่ทั้ง 5 ช่องเห็นตรงกันว่า กสทช. ไม่สามารถปฏิบัติตามที่เคยระบุไว้ได้

อย่างเช่น การควบคุมและกำกับดูแลมาตรฐานกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล การแจกคูปองที่ล่าช้า

การขยายโครงข่ายที่ไม่มีระบบส่งสัญ-ญาณรองรับที่ครอบคลุม มาตรฐานหรือคุณภาพของสัญญาณก็ไม่ได้เป็นไปตามที่เคยกล่าวไว้ และยังขาดการประชาสัมพันธ์ให้ประชนรับรู้และเข้าใจการเปลี่ยนผ่าน

เรียกค่าเสียหายกว่า 9,550 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันยื่นฟ้อง

นับเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจกลุ่มผู้ประกอบการ เพราะพยายามร้องเรียนและทวงถาม กสทช. ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปแล้ว แต่ไม่เป็นผล

เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงสภาพปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลทีวีที่ขาดความพร้อมและไร้ประสิทธิภาพ

ที่สำคัญ ประชาชนผู้บริโภคที่ต้องเสียโอกาสเข้าถึงทีวีดิจิตอลที่เป็นฟรีทีวีได้อย่างทั่วถึง ซึ่งขัดต่อวัตถุประสงค์แรกเริ่มของการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลทีวีที่ กสทช.เคยประกาศไว้

...

คราวนี้ต้องติดตามกันดูว่าผลจะออกมาเป็นแบบไหน กสทช.จะแก้ปัญหาเรื้อรังนี้อย่างไร คงต้องฝากความหวังสุดท้าย!!

แจ๋วริมจอ
jaewrimjor@gmail.com