Gios คือยี่ห้อจักรยานเสือหมอบแบรนด์เก่าแก่ของอิตาลี ก่อตั้งขึ้นโดย Alfredo Gios เมื่อปี 1948 จากการที่ Alfredo Gios เป็นนักกีฬาทีมชาติอิตาลีที่ลงแข่งโอลิมปิกเบอร์ลินเมื่ออายุ 17 ปี โลโก้ของแบรนด์นี้จึงมีสัญลักษณ์ห้าห่วงของโอลิมปิกอยู่ด้วย จุดเด่นของรถจักรยานแบรนด์ดังจากอิตาลียี่ห้อนี้ นอกจากสีฟ้าสดใสประจำแบรนด์แล้ว เฟรมคุณภาพสูงทั้งเฟรมแบบอะลูมินั่มอัลลอย หรือเฟรมเหล็กโครโมลี่ ที่ผลิตโดย Gios นั้นได้รับการออกแบบองศา รวมถึงการขึ้นรูปอย่างพิถีพิถัน Gios เริ่มเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมจักรยานแข่งมืออาชีพมาตั้งแต่ปี 1973 ในปี คศ 1994 KELME ทีมจักรยานจากประเทศสเปนได้นำจักรยาน Gios คว้าชัยชนะในระดับสเตจได้จากการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับตำนานอย่าง ตูร์ เดอ ฟรองซ์ รถจักรยานของ Gios ในปัจจุบันมีทั้งจักรยานประเภทถนน (Road bike) จักรยานเสือภูเขา MTB และจักรยานกึ่งเรียบกึ่งลุยแบบ Cross bike รวมถึงรถจักรยานที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับให้เด็กเล็กเอาไว้ปั่นเล่น

...

จักรยานเสือหมอบสำหรับผู้เริ่มต้นจาก Gios ในรุ่น Siera ใช้เฟรมอะลูมินั่มอัลลอยล้วนๆ โดยเทคนิคของการเชื่อมเฟรมชั้นครูที่ใช้ความชำนิชำนาญในวงการสร้างจักรยานด้วยรอยเชื่อมที่เนียนตา ตะเกียบของ Gios Siera เป็นตะเกียบน้ำหนักเบาแบบคาร์บอนแต่ยังคงใช้ซางตะเกียบแบบอัลลอยควบคู่กันไป ชุดขับเคลื่อนประกอบด้วยเกียร์ 16 สปีด ของ Shimano Claris จานหน้าสีดำหรือสีเงินในรุ่น Claris จาก Shimano ยางซิ่งหน้าแคบสุดขนาด 700x23c เฟืองหลัง 12-25T ระบบห้ามล้อใช้เบรกก้ามปูซึ่งมีคุณภาพดี เบรค tektro ใช้งานได้อย่างมั่นใจไม่ออกอาการเสียวสันหลังเพราะเบรกไม่อยู่ น้ำหนักของ Gios Siera โดยประมาณ 9.5 กิโลกรัม เป็นจักรยานในระดับเริ่มต้นที่มีมาดไม่ธรรมดา มองดูเหมือนรถจักรยานแข่งประเภทถนนที่มีราคาแพงก็แล้วกัน

...

...

Siera ของ Gios มีขนาดตัวถังสามระดับความสูงให้เลือกปั่น สำหรับพวกมือใหม่ใจกล้าที่กำลังเล็งจักรยานราคาไม่แพง ขนาดของ Siera ที่มีให้เลือกตามสรีระสัดส่วนของความสูง คือ Size 46/49/52 ราคาเฉียดๆ 2 หมื่นบาท ดูจะเกินงบไปพอสมควรสำหรับพวกมือใหม่ แต่เมื่อคิดจะซื้อรถหมอบทั้งทีต้องเลือกให้ดีและถูกใจ การเลือกที่ถูกต้องบนจักรยานคันใหม่ที่ใช้สำหรับการออกกำลังกายลดความอ้วน คุณจะได้หมอบงามๆ จากแบรนด์เก่าแก่ของอิตาลี (ที่โดนญี่ปุ่นซื้อไปและผลิตที่โรงงานในไต้หวัน) ดูๆ ไปแล้ว โดยภาพรวมรูปร่างหน้าตาของ Gios Siera นั้นมีความสวยงามคลาสสิกตามแนวทางของรถจักรยานจากอิตาลี เฟรมตัวถังมีสามสีให้เลือกคบตามความชอบ ด้วยสีน้ำเงิน สีดำและสีขาวมุกสวยสะอาดตา แบบจอดตรงไหนระวังหายให้ดีๆ สีของ Siera นั้นใช้ได้ทั้งสามสี การเลือกสีที่คุณชอบจะทำให้คุณเอาออกมาปั่นบ่อยครั้งมากขึ้น ดีกว่าเลือกสีที่ไม่ชอบแล้วเอามาพิงกับฝาบ้านให้แมงมุมชักใยเสียดายของ

...

การเชื่อมตัวถังเน้นไปที่ความแข็งแรงเพื่อรับแรงกดถีบลงบนบันได รวมถึงเฟรมอะลูมิเนียมก็ยังมีความคงทนและตัวรถจักรยานทั้งคันมีน้ำหนักพอเหมาะพอควรที่ 9.5 กิโลกรัม ไม่มากจนปั่นไม่ออก แถมระบบเกียร์ของ Shimano ถึงแม้จะทำงานได้ไม่เนียนเท่าชุดขับราคาเรือนแสน แต่ก็ถือว่าใช้งานได้เป็นอย่างดีและมีความคงทน ยี่ห้อ Gios นี้ นักปั่นหน้าใหม่อาจงง เพราะมัวแต่ไปเล็งแบรนด์จักรยานเกิดใหม่มากจนลืมของดีราคาถูก แบรนด์ Gios มีความเป็นมาค่อนข้างยาวนานเกือบ 65 ปีมาแล้ว เป็นแบรนด์จักรยานแข่งในอดีตของอิตาลี ที่นักปั่นทีมชาติของประเทศไทยเคยเลือกใช้ลงทำการแข่งขันในยุค 1980-1990 ในยุคนั้น ใครปั่น Gios นับว่าเท่สุดพอๆ กับการปั่น Colnago ก็แล้วกัน

ราคาใกล้ 2 หมื่นบาท คุณจะได้ตะเกียบคาร์บอนในราคาไม่เกิน 2 หมื่น ชุดขับ Shimano claris เหมือนกับ Trek 1.1 และ Spe c2 แต่แพงกว่า Trek 1.1 เล็กน้อย แถมยังสวยกว่าเมื่อเอามาจอดเทียบ ในภาพเป็นจาน shimano ultegra 6500 กับกะโหลก BB6500 ซึ่งเป็นกะโหลกแบบจีบที่ผมเปลี่ยนมาเพื่อความสวยงามแทนที่จานเก่า Shimano claris เจ้า Gios Siera นั้นถูกกว่า Spe E5 อยู่พอสมควร รวมถึงยังมีอานและก้านอานที่สวยงาม ชุดก้านอาน สเตมและแฮนด์ผลิตจากอัลลอยสีดำแปะตรา Gios ที่ทำออกมาได้อย่างประณีตเกินราคาค่าตัว รถเสือหมอบบางรุ่นบางยี่ห้อยังทำออกมาได้ห่วยแตกแต่กลับขายแพงมากกว่าเห็นๆ มันเป็นเสือหมอบที่เหมาะกับการปั่นออกกำลังแถวบ้านหรือปั่นไปทำงาน รวมถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ยังออกทริปทางไกลกับเพื่อนๆ ได้แบบไม่เคอะเขิน แถมยังมีความหล่อเหลาบวกความเท่แบบวินเทจผสมผสานอยู่ในความเป็น Gios จากประวัติศาสตร์ของแบรนด์ที่ครั้งหนึ่ง จักรยานยี่ห้อนี้เคยไปโลดแล่นอยู่ในการแข่งขันทั้งประเภทถนนและลู่ในกีฬาโอลิมปิก

ชุดเกียร์ Shimano Claris เดิมๆ รวมถึงจานแม้จะเป็นชุดที่ผู้คนหรือเซียนจักรยานส่วนใหญ่ชอบดูถูกบอกว่าเป็นชุดอนุบาลหรือชุดเริ่มต้น แต่ Shimano Claris เปรียบเหมือนของดีราคาไม่แพง ชุดขับดังกล่าวถูกออกแบบให้มีการทำงานที่ราบเรียบพอใช้ได้ ความงามของส่วนผสมพวกอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อาน หลักอาน คอและแฮนด์ ตลอดจนผ้าพันแฮนด์นั้นขอบอกว่ารถเรือนแสนบางคันยังสู้ไม่ได้ คุณอาจเถียงคอเป็นเอ็นว่า มันมีราคาและอุปกรณ์ที่ได้รับในระดับเด็กประถมเท่านั้น แต่รถเด็กประถมอย่าง Gios Siera เมื่ออยู่กับนักปั่นที่แข็งแกร่ง มันจะทำให้รถคันนี้กลายเป็นเครื่องจักรแห่งความเร็วได้ไม่ยากด้วยกำลังน่อง ไม่ใช่กำลังเงินอย่างที่เข้าใจกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุล้มหรือกระแทกแรงๆ พวกบ้าคาร์บอนถึงกับน้ำตาไหลพรากเพราะเฟรมแตกหักเสียหายไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีกต่อไป

เฟรมอะลูมิเนียมเกรดดีของ Gios นั้นมีความแข็งแกร่งทนทาน ล้มก็ไม่มีการแตกหักเสียหาย หากล้มแรงก็แค่งอและสามารถเอาไฟเป่าดัดให้กลับคืนเหมือนเดิมได้ ต่างจากเฟรมคาร์บอนราคาเรือนแสนหรือหลายแสนที่เมื่อล้มแรงๆ ผิดมุมแค่ครั้งเดียว ก็แตกหักเสียหายถึงกับทิ้งกันทั้งเฟรม จะเอาแค่ปั่นออกกำลังหรือจะเอาเท่ไว้คุยโม้ก็แล้วแต่กำลังเงินของนักปั่นแต่ละคนเป็นหลัก เฟรมอัลลอย Siera ที่ออกแบบมุมองศามาเป็นอย่างดีปั่นสนุกอย่าบอกใคร ถึงจะหนักเกือบ 10 กิโลกรัม แต่เมื่อออกแรงกดถีบบันได มันก็จะพุ่งทะยานออกไปตามแรงไม่มีอาการอืดอาดชักช้าหรือกินแรงแต่อย่างใด ลองเอารถรุ่นนี้ให้ทีมชาติปั่นแล้วลองเอารถเรือนแสนไล่ดู สุดท้ายคุณเองก็จะเรียนรู้ได้ว่า จักรยานไม่ว่าจะแพงหรือถูกนั้นมันขึ้นอยู่กับน่องและกำลังของคนปั่นนั่นเอง.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom