"กรณ์" กระตุกรัฐบาล ทบทวนกู้เงินจีน สร้างรถไฟฟ้าเร็วสูง 100% ห่วงผลักภาระหนี้ มาให้ประชาชนในอนาคต ยัน ช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ จีนได้ทำบันทึกข้อตกลงกับไทย จะลงทุนร่วมกัน 

วันที่ 15 มิ.ย. 58 นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง กล่าวถึงแผนการลงทุนของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในโครงการความร่วมมือด้านการรถไฟ ระหว่างจีนกับไทย ที่ได้ทำบันทึกความเข้าใจ จะกู้เงินจากจีนมาลงทุนเอง ในเส้นทางรถไฟ สายหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด (ยาวประมาณ 734 กิโลเมตร) ว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง เป็นแผนยุทธศาสตร์ด้านคมนาคมเดิม ในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ ปี 2553 กำหนดเส้นทางหลักเชื่อมต่อถึงประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้วิธีการร่วมลงทุน ไม่ใช่ไทยลงทุนฝ่ายเดียว ที่สำคัญก่อนหน้านี้ จีนได้ทำบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นกับไทยแล้ว ว่า จะลงทุนร่วมกัน จึงไม่เข้าใจว่า เปลี่ยนเป็นไทยกู้มาลงทุนได้อย่างไร จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนวิธีการใหม่ เพราะ ในอดีตเกือบทุกโครงการ สุดท้ายต้องใช้งบประมาณมากกว่าที่ตั้งไว้ และหากขาดทุนจะเป็นภาระซ้ำซ้อน ทั้งภาระดอกเบี้ย การชำระเงินต้น และภาระขาดทุนเพิ่มเติมด้วย ถ้ารัฐบาลกู้เงินสร้างเอง 100% จะเป็นภาระประชาชนเต็ม 100 แต่คนที่จะได้ประโยชน์ในเชิงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับระบบราง คือ จีน และ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ขายอุปกรณ์รถไฟ ระบบสัญญาณต่างๆ ซึ่งก็น่าจะเป็นทั้งจีน และบริษัทไทยบางบริษัท แต่ผลักภาระหนี้มาให้ประชาชน