สื่อเทศประโคมข่าว กัปตันแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ8501 ลุกจากที่นั่งเพื่อไปซ่อมระบบคอมฯ ควบคุมการบิน และสายเกินไปที่จะกลับมานั่งในตำแหน่งเดิมได้ทัน ขณะเครื่องบินสูญเสียการทรงตัว และร่วงตกทะเล
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าการสืบหาสาเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสาร แอร์บัส A320 ของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ8501 เมืองสุราบายา-สิงคโปร์ ประสบเหตุตกในทะเลชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 162 ศพ และคณะกรรมาธิการความปลอดภัยด้านการคมนาคมอินโดนีเซียแถลงเมื่อ2 วันก่อนว่า นักบินคนที่ 2 หรือ Co-pilot เป็นคนขับเครื่องบินในช่วงเวลาที่เครื่องบินโหม่งโลก หลังจากได้ปรับเพดานบินจาก 32,000 ฟุต เป็น 37,400 ฟุต เพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มเมฆฝน จนเครื่องบินเกิดภาวะ Stall หรือสูญเสียการทรงตัว และร่วงตกทะเลนั้น
จากการเปิดเผยของแหล่งข่าว 2 คน ที่มีความคุ้นเคยกับทีมเจ้าหน้าที่สืบสวนสาเหตุเครื่องบินแอร์เอเชียตก ระบุว่า กัปตันเครื่องบิน ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ‘อิริยันโต’ ได้ลุกจากที่นั่งในตำแหน่งคนขับเครื่องบิน เพื่อไปซ่อมระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการบิน และไม่สามารถกลับมาขับเครื่องบินได้ทัน ในช่วงเครื่องบินได้สูญเสียการทรงตัว (Stall) ก่อนจะร่วงตกทะเล
...
ข่าวแจ้งว่า ปัญหาคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินขัดข้องกับเครื่องบินแอร์บัส A320 ของแอร์เอเชีย ลำนี้ มีปัญหามานานกว่าสัปดาห์แล้ว โดยมีบุคคลคนหนึ่งที่รู้เห็นเหตุการณ์นี้ เผยว่า กัปตันอีเรียนโตได้ขับเครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินมาแล้วเพียงไม่กี่วันก่อนประสบเหตุตก
อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินแอร์เอเชีย ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่คณะกรรมาธิการความปลอดภัยด้านการคมนาคมอินโดนีเซียกำลังสืบสวนหาสาเหตุเครื่องบินแอร์เอเชียตกอยู่ในขณะนี้.