ปกติคนดังทำอะไรก็เป็นข่าวใหญ่อยู่แล้ว เมื่อ “เจย์ซี” นักร้องฮิพฮอพชื่อดังชาวอเมริกัน ซึ่งติดอันดับต้นๆของโผ “อภิมหาเศรษฐี” ในวงการบันเทิงสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจ “ซื้อ” กิจการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ “อาร์มองด์ เดอ บริญัก” ไปไม่กี่วันก่อน ก็ยิ่งกลายเป็นข่าวดัง 2 เด้ง
แบรนด์ชื่อยาวๆนี้มีแหล่งผลิตดั้งเดิมในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นกิจการเก่าแก่ที่เริ่มต้นโดยตระกูลแคททิเยร์ตั้งแต่ พ.ศ.2503 ผลิตไวน์และแชมเปญรสดี ก่อนที่บริษัท “โซเวอเรน แบรนด์ส” ของสหรัฐฯ จะไปฉกมาจัดจำหน่ายในสหรัฐฯ และแคนาดาเมื่อปี 2549 และได้กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในหมู่คนดังแวดวงฮอลลีวูดไปในเวลาไม่นาน โดยที่เป็นข่าวดังไปเมื่อราว 2 ปีที่แล้ว เห็นจะได้แก่งานเลี้ยงฉลองวันเกิดของพระเอกหนุ่ม “ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” ซึ่งเสียเงินจ่าย “เฉพาะ” ค่าแชมเปญของอาร์มองด์ เดอ บริญัก ไปเกือบ 100 ล้านบาท
ส่วนเจย์ซีเองก็เป็นแฟนแชมเปญยี่ห้อนี้มาก่อนที่จะซื้อกิจการมาเป็นของตัวเอง เพราะเขาเคยสั่งแชมเปญ 350 ขวด มาเปิดแจกในงานเลี้ยงระดมทุนสนับสนุนพรรคเดโมแครตและนายบารัค โอบามา ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยที่ 2 ที่คลับชื่อดัง 40/40 ในย่านแมนฮัตตันเมื่อปี 2555 และสื่อบันเทิงสหรัฐฯ รายงานว่า งานเลี้ยงของเจย์ซีครั้งนั้นทำให้ทีมหาเสียงของโอบามาต้องสั่งปิดข่าวเรื่องแชมเปญหรูที่ถูกจัดวางเป็นพีระมิดเตรียมแจกจ่ายให้ผู้มาร่วมงานอย่างไม่อั้น
สาเหตุเป็นเพราะสนนราคาเริ่มต้นของแชมเปญอาร์มองด์ เดอ บริญัก อยู่ที่ขวดละ 299 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9,568 บาท เรื่อยไปจนถึงราคาแพงหลัก 200,000 ดอลลาร์ หรือขวดละราว 6.4 ล้านบาท!!! ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์องุ่นและวิธีการหมักบ่ม ส่วนรูปลักษณ์ของขวดที่บรรจุก็มีทั้งสีทอง สีชมพู และสีเงิน ประกายมุกสวยงาม พร้อมด้วยสัญลักษณ์รูปไพ่โพดำเก๋ไก๋ ทำให้ดูหรูหราไฮโซ--และ “ไม่ติดดิน”
...
ภาพงานเลี้ยงระดมทุนเปิดแชมเปญยี่ห้อดังของเจย์ซี จึงกลายเป็นอะไรที่ต้อง “ปิดข่าว” เพราะเข้าข่ายส่งผลร้ายต่อภาพลักษณ์ของประธานาธิบดีโอบามา เนื่องจากวิถีชีวิตรุ่มรวยของกลุ่มผู้สนับสนุนโอบามานั้น ช่างสวนทางกับสถิติคนว่างงานและเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ที่ยังไม่กระเตื้องขึ้นจากวิกฤติการเงินสักเท่าไหร่ในช่วงนั้น
รวย มีรสนิยม แต่ไม่รู้กาลเทศะ--ก็อาจจะถูกยี้ได้โดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน.
ตติกานต์ เดชชพงศ