Cyclocross เป็นจักรยานแนวเสือหมอบล้อโตสำหรับการลุยไปในทางวิบาก นับเป็นจักรยานกึ่งอเนกประสงค์ที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยม นอกเหนือไปจากเสือหมอบทางเรียบ เสือหมอบครอสคันทรี่สามารถใช้ปั่นเดินทางได้ดีและใช้ลุยทางวิบากได้พอประมาณแบบไม่โหดร้ายมากจนเกินไป มันเหมือนกับจักรยานเสือภูเขาในบางจุดบางตำแหน่ง แต่แตกต่างตรงที่เสือภูเขาส่วนใหญ่มีโช้คอัพคอยรับแรงสะเทือนที่ตะเกียบคู่หน้า อย่าไปคาดหวังว่าจะใช้งานจักรยานประเภทนี้ในแบบลุยแหลกเนื่องจากมันถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานเฉพาะทาง นักปั่นจำนวนไม่น้อยที่นิยมรถจักรยานครอสคันทรี่เพราะความสามารถที่เหนือกว่าเสือหมอบทางตรง (แต่ลุยหนักได้ไม่เท่ากับเสือภูเขาพันธุ์แท้) เลือกซื้อเฉพาะเสือหมอบครอสคันทรี่ที่มีระบบเบรกแบบดิสเบรก คุณจะได้ประสิทธิภาพของการใช้งานดีกว่าเบรกแบบก้ามปู ราคาค่าตัวคือจุดที่กำหนดระดับของอุปกรณ์ ทั้งหมดทั้งปวงในการเลือกซื้อจักรยานประเภทนี้ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าบวกกับกำลังน่องของตัวคุณเองเท่านั้น
...
PINNACLE ARKOSE TWO
ปิศาจสีเขียวคันนี้มีเฟรมที่แข็งแรงเป็นพิเศษ เฟรมของเจ้า PINNACLE ARKOSE TWO ทำจากอัลลอยเบอร์ 6016 -T6 พร้อมเทคนิคการเชื่อมรอยต่อเฟรมแบบประณีต ราคา 48,600 บาท เหมาะกับนักจักรยานหน้าใหม่ที่นิยมยี่ห้อเสือหมอบดีๆ เอาไว้เฉิดฉายไปบนถนนจักรยานสีเขียว หรือเอาไปลุยโคลนเล่นในแบบครอสโอเวอร์ที่ต้องใช้แรงของน่องคุณเองในการขับเคลื่อน จักรยาน PINNACLE ARKOSE TWO มีการออกแบบองศาเฟรมที่ไม่เหมือนกับชาวบ้านชาวช่อง กะโหลกเฟรมแบบเกลียวเหมาะสมดีกับราคาค่าตัว เอาให้ดีกว่านี้คงต้องหมดกันเป็นแสนๆ การลุยในทางไม่เรียบเหนือกว่าเสือหมอบล้อเล็กแบบเห็นๆ ด้วยการใช้ตะเกียบคู่หน้าทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อซับแรงสั่นสะเทือน ระบบเกียร์จาก Shimano และตีนผีในรุ่น 105 เจ้าแห่งอุปกรณ์จักรยานฝั่งเอเชียที่ไม่เป็นรองอะไหล่จักรยานจากอเมริกาหรือยุโรปในด้านความสามารถของการใช้งาน น้ำหนัก 10.5 กิโลกรัม แม้จะหนักไปนิดแต่แลกคืนด้วยความแกร่งของตัวถังและอุปกรณ์ในระดับกลางๆ เกียร์ Shimano 10 สปีดรองรับการปั่นใช้งานครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ ระบบเบรกแบบดิสที่มีประสิทธิภาพการหยุดยั้งดีกว่าเบรกแบบก้ามปูยี่ห้อ Hylex แฮนด์ คอ อานและหลักอานแปะตรา PINNACLE ยางลุยอวบๆของ Kenda Small Block Eight ขนาด 35 มิลลิเมตร ขอบวงล้อของ Alexrims 32 ซี่ลวด สีเขียวมะนาวแสบสันของตัวถังกับชื่อเสียงของแบรนด์ผู้ผลิตจักรยานยี่ห้อนี่ อาจทำให้คุณเสียเงินได้ง่ายๆ
...
BTWIN CYCLO-X
น้ำหนักตัว 9.5 กิโลกรัม ของเสือหมอบแนวลุยคันนี้เบาได้จากการเลือกใช้เฟรมอะลูมิเนียมพิเศษและอะไหล่ที่ไม่หนักมากจนเกินไป จักรยาน BTWIN CYCLO-X มีเฟรมอัลลอยคุณภาพดีกับการออกแบบที่สวยงาม แปลกตาด้วยงานเดินสายเคเบิลบนท่อบน ชุดขับเคลื่อนจาก Shimano 105 จานหน้า Shinamo CX50 ล้อ Mavic Aksium บวกยางมีขอบหุ้มด้วยเคฟล่าห์ที่ทำให้มีน้ำหนักเบา ตะเกียบคาร์บอนคอมโพสิตของเจ้า BTWIN CYCLO-X ยังช่วยลดแรงสั่นสะเทือนเมื่อขับผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบ จุดด้อยของ BTWIN CYCLO-X อยู่ที่เบรกแบบก้ามปูที่ใช้ลุยได้ไม่สุดหรือหยุดได้ดีเท่ากับระบบเบรกแบบดิสและจานเบรกที่กำลังเป็นที่นิยมของเสือหมอบแนวครอสคันทรี่ การออกแบบจุดยึดเบรกและแนวของสายเคเบิลทำให้เกิดอาการสั่นเมื่อใช้เบรกแบบเต็มกำลัง หากเปลี่ยนระบบเบรกให้เป็นแบบดิส คุณภาพในการใช้งานน่าจะดีกว่าที่เป็นอยู่ รถ BTWIN CYCLO-X เป็นจักรยานที่มีรูปลักษณ์สวยงามน่าปั่นคันหนึ่ง แต่ความผิดพลาดจากการออกแบบสายเคเบิลทำให้มันใช้งานได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
...
SPECIALIZED TRICROSS SPORT DICS
แบรนด์จักรยานจากอเมริกา SPECIALIZED ปล่อยของลุยแบบหมอบแนวดุ ด้วยสีตัวถังแบบดำด้านที่กำลังฮิตในรถสปอร์ตพลังสูง เฟรมของ TRICROSS SPORT DICS ทำจากอะลูมินั่มอัลลอย เกรด 1 จาก SPECIALIZED ดิสเบรกทำให้ประสิทธิภาพของจักรยานคันนี้สูงขึ้น น้ำหนัก 10.6 กิโลกรัม เกิดจากเฟรมบวกชิ้นส่วนบางชิ้นที่ต้องรับแรงมากกว่าเสือหมอบปกติที่ใช้วิ่งบนทางเรียบอย่างเดียว ความสามารถในการตะกุยหินกรวดของ SPECIALIZED TRICROSS SPORT DICS เกิดจากยาง SPECIALIZED Borough CX32 มิลลิเมตร คอที่ตั้งตรงและถ้วยคอทรงกรวย 20 มิลลิเมตร ทำให้คุณไม่ออกอาการปวดหลัง ปวดข้อมือมากนัก ตะเกียบแบบอัลลอยใช้ลุยได้อย่างถนัดมือมากกว่าตะเกียบคาร์บอน แม้จะส่งแรงสั่นสะเทือนมากกว่า ชุดขับเป็น Shimano Sora ส่วนชุดจานหน้าแบบคอมแพค 50/34 ล้ออัลลอยของ Axis มีน้ำหนักมากแต่แลกกลับด้วยประสิทธิภาพของความแข็งแกร่ง ดิสเบรกของ Avid BB7 Road ช่วยทำให้จักรยานคันนี้มีการเบรกที่ดีมากกว่าเบรกก้ามปู แต่ก็มีราคาสูงกว่าด้วยเช่นกัน เบรกแบบก้ามปูก็สามารถใช้งานได้ แต่เมื่อไหร่ที่เริ่มลุยทางขรุขระที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ เบรกแบบดิสเบรกจะไว้ใจได้มากกว่า ราคา 54,000 บาท ดูจะเกินงบไปนิด คืนกลับด้วยความสามารถของอุปกรณ์พวกเบรก จานและตีนผีที่มีคุณภาพเหมาะสมกับระดับค่าตัว
...
GIANT REVOLT 1
ไต้หวันนับเป็นเกาะที่มีโรงงานจักรยานมากที่สุดในโลก ที่นี่คือศูนย์รวมของเทคโนโลยีเฟรมแบบใหม่ การค้นคว้าวิจัยวัสดุที่จะทำให้จักรยานของคุณใช้งานได้ดีขึ้นและมีราคาไม่แรงจนเกินไป เกาะไต้หวันยังเป็นบ้านเกิดของแบรนด์ GIANT ผู้ผลิตรถสองล้อแบบใช้แรงคนปั่นที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ ของเอเชีย GIANT ออกแบบจักรยานเสือหมอบประเภทครอสคันทรี่ที่แตกต่างจากชาวบ้านชาวช่องด้วยตะเกียบท้ายที่ติดอยู่ต่ำมากกว่าปกติและทำให้มันดูแปลกประหลาดพิลึกพิลั่น GIANT REVOLT 1 วางตะเกียบโซ่แบบหักมุมและตะเกียบท่อนั่งด้านหลังอยู่ต่ำ หลักอานทำจากคาร์บอนขนาด 27.2 มิลลิเมตร ท่อนั่งด้านบนที่ไม่มีตะเกียบยึดอยู่ให้ความยืดหยุ่นสูง เหมาะกับผิวทางขรุขระ องศาของเฟรมออกแบบให้คุณปั่นมันได้สบายๆ โดยไม่มีอาการปวดเอวและข้อมือมากนัก ตะเกียบหน้าที่ยาวกับท่อนอนที่เทลาดยิ่งทำให้มันคล้ายกับเสือภูเขาแทนท่ีจะเป็นเสือหมอบแมวเซา น้ำหนักชั่งเมื่อเช้าวัดได้ที่ 10.7 กิโลกรัม GIANT REVOLT 1 ใช้เฟรมทำจากอัลลอย ALUXX SL Grade ตะเกียบหน้าคาร์บอนแต่มีซางด้านในเป็นอัลลอย ระบบขับเคลื่อนใช้เกียร์พิมพ์นิยม Shimano R460/R350 ดิสเบรกแบบจานจาก Avid BB7 Road ล้อดุมดิสของ GIANT S-X2 แฮนด์ XL Connect คอ GIANT Sport OS ชุดเกียร์ 10 สปีดของ Shimano R460/R350 จานหน้า 48 หลัง 34 เฟืองหลัง 11-34 ฟัน มีช่วงอัตราทดที่กว้าง ทำให้ปั่นทางขึ้นลงเนินได้ดีหากไม่เกี่ยงในเรื่องของน้ำหนัก ส่วนใหญ่แล้ว จักรยานเสือหมอบแบบครอสคันทรี่ถูกสร้างขึ้นมาโดยคำนึงถึงความแข็งแรงของเฟรมขณะปั่นใช้งานซึ่งทางส่วนใหญ่ที่นักปั่นหน้าใหม่เอารถจักรยานไปปั่นออกกำลังนั้น มีผิวทางที่ผสมผสานหลายรูปแบบ ทั้งทางเรียบลาดยาง ทางลูกรัง ทางที่มีหินกรวดซึ่งล้อขนาดเล็กของเสือหมอบปกติไม่สามารถลุยฝ่าเข้าไปได้ หรือเกิดปัญหาเช่นล้อคด ยางแตก เสือหมอบประเภทครอสคันทรี่จึงเข้ามาสานต่อความสามารถในการวิ่งระยะไกลด้วยสภาพตัวรถที่เหมาะสมกับการลุยในระดับเล็กๆ ราคาของ GIANT REVOLT 1 อยู่ที่ 54,000 บาท เกินงบไป 4,000 บาท แต่คุณจะได้ดิสเบรกที่ทำงานได้ดีกว่าเบรกแบบก้ามปู
BOARDMAN CX TEAM
สีบนตัวถังและสติกเกอร์อันสวยงามของ BOARDMAN CX TEAM ทำให้มันเป็นเสือครอสคันทรี่ที่มีความน่าใช้งาน องศาของเฟรมลอกแบบมาจากจักรยานเสือหมอบที่เอาไว้แข่งระยะไกล เฟรมของ BOARDMAN CX TEAM ทำจากอะลูมินั่มอัลลอย Triple Butted ตะเกียบหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งชิ้น เป็นหนึ่งในจักรยานเสือหมอบครอสคันทรี่ราคาไม่แรงจนเกินไปเมื่อเทียบกับชุดจาน เบรกและเกียร์ที่จะได้ ตะเกียบหลังที่ค่อนข้างประหลาด ออกแบบให้คดงอโค้งเว้า มีรูสำหรับการยึดโยงบังโคลนให้มาด้วย ตีนผีของ SRAM APEX ส่วนสับจานหน้าเป็นของ Microshift ชุดจานหน้า 50/34 ฟัน ดิสเบรกของ Avid BBS Road ล้อ Mavic XM319 ดุมล้อแบบดิสเบรก หลักอานอัลลอย 31.6 มิลลิเมตร ยางขนาด 35 มิลลิเมตร เจ้า BOARDMAN CX TEAM มีน้ำหนักตัวรถทั้งคันที่ 10.5 กิโลกรัม ไม่มากไม่น้อยเมื่ออยู่ในร่างทรงของเสือหมอบที่ใช้ลุยงานเล็กๆ ยาง Schwalbe Rapid Rob มีมุมมองเหมือนยางวิบากสุดขั้วแต่พอเอามาลุยโคลนเลนที่ติดยางทำให้ปั่นได้ยาก มันเป็นยางที่เหมาะกับทางฝุ่นลูกรังมากกว่าจะเอามาลุยขี้เลนขี้โคลน จักรยาน BOARDMAN CX TEAM มีเฟรมที่สวยงามในราคาค่าตัว 48,600 บาท สำหรับแบรนด์ BOARDMAN จากประเทศอังกฤษนั้น ชื่อชั้นพอจะไปวัดไปวาได้ เป็นจักรยานที่ให้ทั้งความเร็วและการลุยในระดับอนุบาลบนราคาที่ไม่แพงมากนัก
SARACEN HACK 2
แบรนด์จักรยานชื่อประหลาดอ่านยาก มีรากฐานมาจากจักรยานแบบดาว์นฮิลล์ เฟรมของ SARACEN HACK 2 ทำจากอัลลอยเบอร์ 6061 ส่วนตะเกียบหน้าเป็นวัสดุพวกคาร์บอนคอมโพสิตที่เน้นเบาและช่วยลดแรงสั่นสะเทือนยามลุย ตัวรถทั้งคันหนัก 11.2 กิโลกรัม เกิดจากน้ำหนักของเฟรม ล้อและยางรวมถึงพวกจาน ตีนผีและชุดดิสเบรก ระบบขับเคลื่อนใช้เกียร์ Shimano Tiagra ขอบวงล้ออัลลอยของ Araya AR713 ชุดดุม Formula DC20/22 ระบบห้ามล้อของเสือหมอบครอสคันทรี่รุ่นนี้ใช้ระบบดิสเบรกของ Pormax Render R CX หรือ Tektro MIRA คอแฮนด์ แฮนด์ หลักอาน Saracen ส่วนอานใช้ของ Kore Fazer EX ยางลุยฝุ่นลูกรังของ Schwalbe Spicer 35 มิลลิเมตร ย้อนกลับมาดูที่เฟรมของ SARACEN HACK 2 จะพบว่ามันถูกผลิตขึ้นอย่างประณีต ด้วยงานเชื่อมที่เรียบร้อย อัลลอยเกรด 6061 ใช้ท่อล่างขนาดใหญ่รวมถึงท่อคอที่ใหญ่ตามไปด้วย ตะเกียบคาร์บอนแบบไซเคิลครอสรองรับยางลุยหน้ากว้างได้อย่างสบาย ตะเกียบโซ่ยาว 432 มิลลิเมตร ออกแบบมาเพื่อให้ได้แนวกับแกนโซ่โดยตรง ดุมล้อหลังสเปกเดียวกับดุมล้อเสือภูเขา เป็นปกติของเสือหมอบแบบครอสคันทรี่ที่ใช้ระบบดิสเบรก น้ำหนัก 11.2 กิโลกรัม ดีแค่ใช้ปั่นบนทางราบๆ หรือขรุขระ แต่ไม่เหมาะกับการเอาขึ้นไปตะกายทางชัน เมื่อต้องการจะลุยด้วยจักรยานในคราบเสือหมอบ ต้องทำใจในเรื่องของน้ำหนักตัว หากเอาเฟรมคาร์บอนเบาหวิวมาลุย รับรองมีแต่พังคาเท้า น้ำหนักที่เกิดขึ้นจากเฟรมอัลลอย ล้อขนาดใหญ่และความแข็งแกร่งของชิ้นส่วนพวกดิสเบรก รองรับการปั่นออกกำลังกายทั้งในและนอกเมือง ราคา 55,000 บาท แพงเกินไปเมื่อมองไปที่น้ำหนักตัวซึ่งน่าจะทำได้ดีกว่านี้.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom