ไอดีซี ชี้ การเปิดตัวของแพลตฟอร์ม AndroidOne ช่วยสมาร์ทโฟนระดับกลาง มีความสามารถพอใช้งานได้ดี ไปแข่งขันกับตัวท็อปของกลุ่มราคาประหยัด พร้อมสร้างรายได้ให้กูเกิลจากการใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในตลาดเกิดใหม่แทนตลาดจีนที่ถูกแบน...
นายชีพ พุดชา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้าน Consumer Mobility, Gaming และ Advertising ประจำไอดีซี เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า หลังจากที่ กูเกิล (Google) ได้เปิดตัวอุปกรณ์ที่ใช้แอนดรอยด์วัน (AndriodOne) ในประเทศอินเดียช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากความร่วมมือของพันธมิตรชั้นนำยี่ห้อต่าง ๆ ในอินเดีย เช่น Micromax, Karbonn, และ Spice โดยราคาจัดจำหน่ายสำหรับ AndriodOne นั้นอยู่ในช่วงระหว่าง 105-110 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3,500-3,600 บาท) ไอดีซี เชื่อว่า AndriodOne จะเป็นตัวจักรสำคัญของ Google ในการกำหนดแผนงานในอนาคตด้วยการใช้ประโยชน์จากจำนวนผู้ใช้งาน AndriodOne ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นั้นกระตุ้นให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการอื่น ๆ ของ Google เช่น Google Search, Map, Google Now ฯลฯ จากประสบการณ์ของผู้ใช้บริการที่ใช้งานเป็นประจำ หรือ อย่างน้อยก็มีการใช้บริการหลายอย่างร่วมกัน จะมีเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเพิ่มขึ้นได้
...
ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยฯ ของไอดีซี เอเชีย แปซิฟิก กล่าวต่อว่า เคล็ดลับของ AndriodOne เน้นไปในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตามความต้องการใช้งาน อันถือเป็นหัวใจหลักของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ อุปกรณ์รุ่นแรกนั้นจะใช้เทคโนโลยีจาก Mediatek โดยใช้ชิปเซ็ต MT6582 Soc สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีของ Qualcomm คาดว่าจะพัฒนาออกสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ กูเกิลยังได้เป็นพันธมิตรธุรกิจกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ในอินเดียอย่าง Airtel และ Reliance ตลอดจน ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ช อย่าง Flipkart และ Amazon เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายอีกด้วย การเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ในอินเดียถือเป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้น กูเกิลยังวางแผนที่จะขยายผลิตภัณฑ์นี้ ไปจำหน่ายในตลาดเกิดใหม่อย่าง อินโดนีเซียและ บราซิล เป็นลำดับถัดไป
นายชีพ กล่าวอีกว่า AndriodOne น่าจะทำให้กูเกิลคงใช้กลยุทธ์ทะลุพันล้านได้อีกครั้ง โดยการรุกเข้าธุรกิจที่เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างล่าสุดในตลาด Andriod ไอดีซี เชื่อว่า AndriodOne จะทำให้เกิดการกระตุ้นยอดขายอย่างมากและกำหนดตลาดสมาร์ทโฟนราคาประหยัดเสียใหม่ โดยการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่เคยอยู่กลุ่มระดับกลางมีลูกเล่นชนิด “แค่พอใช้งานได้” ไปแข่งกับสมาร์ทโฟนตัวท็อปได้ด้วยราคาที่ถูกขึ้น ในความเป็นจริง AndriodOne กำลังเดินหน้าไปไกลกว่านั้นและกำลังสร้างขั้วขึ้นมาสองด้านด้วยกันในลักษณะที่เหมือนลูกแพร์ โดยในตลาดบนที่อุปกรณ์มีราคาและประสิทธิภาพสูง จะครอบครองตลาดจากผู้ใช้งานที่มีความชื่นชอบในแอปเปิล หรือซัมซุง ภายใต้ยี่ห้อ iPhone และ Galaxy รุ่นต่างๆ ในขณะที่ตลาดล่างอุปกรณ์เหล่านี้กำลังจะออกแข่งขันกัน โดยมีราคาจำหน่ายที่ราว 100 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตัวชี้วัด
ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยฯ ของไอดีซี เอเชีย แปซิฟิก กล่าวด้วยว่า แม้ว่าจะมีการทุ่มงบการตลาดจำนวนมากสำหรับกิจกรรมเปิดตัว AndriodOne แต่ไอดีซี เชื่อว่า อินเดียจะเป็นบททดสอบที่สำคัญสำหรับกูเกิล เพราะการถูกห้ามจำหน่ายในประเทศจีน ทำให้กูเกิลไม่เหลือทางเลือกมากนัก ที่จะขยายการลงทุนขนาดใหญ่ในตลาดผู้บริโภคที่แตะระดับพันล้านอย่างประเทศอินเดีย ความสำคัญในการขยายตลาดนี้ จะเป็นสิ่งชี้วัดถึงความสามารถในการดึงเอาผู้ใช้งานแอนดรอยด์ ที่จะไปกระตุ้นการใช้บริการคลาวด์สำหรับผู้บริโภคระดับพันล้านในอนาคตอีกด้วย.