ผมได้รับจดหมายจากท่านนายกสมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ ดร.เปรมประชา ศุภสมุทร ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์งานใหญ่ งานหนึ่งที่สมาคมจะจัดขึ้นในช่วงปลายๆเดือนพฤศจิกายน

ได้แก่งาน “สดุดีบรมครูเชิดชูโรงเรียนอำนวยศิลป์” ซึ่งเป็นงานที่มีจุดมุ่งหมายในการแสดงมุทิตาจิตระลึกถึงบรมครูเก่า 3 ท่าน และเพื่อเชิดชูเกียรติของโรงเรียนอำนวยศิลป์ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้แก่ประเทศชาติ มาเป็นเวลายาวนานเกินกว่า 80 ปี นับถึงปีนี้

ผมเองแม้จะมิใช่ศิษย์เก่า อ.น.ศ. แต่ก็มีพี่ๆเพื่อนๆและน้องๆเป็นศิษย์เก่าจำนวนมาก จึงรับปากท่านนายกสมาคมว่าจะช่วยเขียนให้ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ประจวบกับผมจะต้องเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีนกับคณะครู ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา อย่างที่เรียนไว้เมื่อวานนี้ว่าจำเป็นจะต้องเขียนเรื่องแห้งๆแบบอาหารสำเร็จรูปที่ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมืองทิ้งเอาไว้บ้าง

เรื่องเกี่ยวกับการจัดงานให้แก่บรมครูของโรงเรียน ซึ่งมีลูกศิษย์นับหมื่นๆคนทั่วประเทศไทย ดังเช่นโรงเรียนอำนวยศิลป์ จึงเหมาะที่สุดที่จะเป็นเรื่องแรกที่ควรแก่การเขียนถึง

บรมครูทั้ง 3 ท่าน ที่สมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ จะจัดงานสดุดีขึ้นในครั้งนี้ ได้แก่ “ครูจิตร...ครูประพัฒน์ และครูพา” ที่ชาว อ.น.ศ. เรียนขานจนติดปาก และเป็นที่รู้จักดีว่าหมายถึงท่านใด

ครู จิตร ทังสุบุตร นั้นก็คือ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนและเป็นผู้มอบที่ดินให้เป็นที่ตั้งของสมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ในปัจจุบัน (เลขที่ 30/1 ซอยประวิทย์และเพื่อน ถนนประชาชื่น จตุจักร กรุงเทพฯ 10900)

ครู ประพัฒน์ วรรธนะสาร เป็นครูใหญ่ยุคก่อตั้งโรงเรียนสมัยอยู่ที่ปากคลองตลาด ส่วนครู พา ไชยเดช ก็คือครูใหญ่ผู้มีบทบาทสำคัญในยุคพญาไท ซึ่งเป็นยุครุ่งเรืองที่สุดของอำนวยศิลป์

ด้วยความสำคัญยิ่งของทั้ง 3 ครู ดังกล่าว คณะกรรมการจัดงานจึงมีเป็นมติให้จัดเป็นงานใหญ่ระดับ “กาลาดินเนอร์” ณ ห้อง แกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี ในวันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน ตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไป

ภายในงานจะมีการแสดงนิทรรศการ ฉายวีดิทัศน์ และการอ่านลำนำสดุดีคุณครูทั้ง 3 โดย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมด้วยการแสดงละครสั้นเรื่อง “เกริกก้อง อำนวยศิลป์” และการบรรเลงของวงดนตรี Royal Thai Orchestra ขับกล่อมไปโดยตลอด

ที่สำคัญจะมีนักเรียนเก่า อ.น.ศ. ที่เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้ง 4 ท่าน มาร่วมงานและร่วมพิธีมอบรางวัลเกียรติยศต่างๆด้วย...ได้แก่

ท่าน อานันท์ ปันยารชุน (รุ่นลมหวน) นายกรัฐมนตรีคนที่ 18 พล.อ.สุจินดา คราประยูร (รุ่น 90-92) นายกรัฐมนตรีคนที่ 19, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ (รุ่นลมหวน) นายกรัฐมนตรีคนที่ 22 และ คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (รุ่นแชมป์) นายกรัฐมนตรีคนที่ 26

ขอเชิญลูกศิษย์ครูจิตร ครูประพัฒน์ และครูพา จับจองโต๊ะกันได้ ที่สมาคมนักเรียนเก่าฯ 0-2588-2353 หรือที่ 08-1755-6284 และ 08-6827-8989 ตั้งแต่บัดนี้

บัตรโต๊ะวีไอพี 10 ที่นั่ง กำหนดราคาไว้ที่ 100,000 บาท โต๊ะธรรมดา 10 ที่นั่ง ราคา 50,000 บาท ไม่เหลือบ่ากว่าแรงนักเรียนเก่า อ.น.ศ.แน่นอน

ผมต้องขอโทษเพื่อนพ้องที่ส่งข่าวนี้มาให้ที่ไม่ลงชื่อศิษย์เก่าอำนวยศิลป์ ไปมากกว่านี้...ไม่เฉพาะอดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้นนะเนี่ย ยังมีรองนายกฯ ปัจจุบัน อดีตรองนายกฯ รัฐมนตรีปัจจุบัน อดีตรัฐมนตรี อดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และข้าราชการพลเรือนบิ๊กๆเพียบไปหมด

สมควรทุกประการครับ ที่จัดงาน “สดุดีบรมครู” และ “เชิดชูอำนวยศิลป์” ให้เอิกเกริก ดังที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน

ป.ล.ขอแถมข่าวงานศิษย์เก่าอีกสักงานนะครับ สมาคมนักเรียนเก่าบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) จะจัดงาน “คืนบดินทร์ 56” ในวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 18.00 น. ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ซอยรามคำแหง 43/1

เนื่องจากเป็นโรงเรียนเกิดใหม่ คนดังของโรงเรียนนี้ จึงไม่มีคนใหญ่คนโตในแวดวงราชการ และการเมืองมากนัก แต่เยอะมากในวงการดารา นักร้อง นักแสดง และนักกีฬา อาทิ สุวนันท์ คงยิ่ง, ปนัดดา วงศ์ผู้ดี, กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, ปิยนุช แป้นน้อย และ อัจฉราพร คงยศ 3 นักวอลเลย์บอลสาวขวัญใจมหาชน ฯลฯ เป็นต้น

คณะกรรมการฝากย้ำมาว่าฟรีทุกอย่างครับงานนี้.

...

“ซูม”