โฆษก กอ.รมน. จวกอาร์เคเคยิง “อิหม่ามปัตตานี” นักฆ่าไร้อุดมการณ์ ห่วงคาร์บอมบ์ ปัตตานี-ยะลา ชี้บึมถี่ช่วงส่งท้ายรอมฎอนเกิดทั่วโลก วอนสังคมเข้าใจ

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีที่มีคนร้ายลอบยิงนายยะโก๊บ หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ นายยะโก๊บ ต่อเหตุดังกล่าว นายยะโก๊บ เป็นคนดี เป็นนักสันติวิธีที่ไม่นิยมความรุนแรง และเป็นที่รักของชาวบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ นายยะโก๊บ ก็รู้ตัว เพราะมีการเตือนล่วงหน้าว่าตกเป็นเป้า แต่คนร้ายก็พยายามหาช่องว่างจนดำเนินการได้สำเร็จ สำหรับวิธีการยิงในลักษณะดังกล่าวนั้นเป็นวิธีการของกลุ่มอาร์เคเค คือจะเน้นยิงที่บริเวณศีรษะ เพราะกลุ่มนี้เป็นนักฆ่าที่ไม่มีอุดมการณ์และทำตามใบสั่งเหมือนกับมือปืน

พ.อ.บรรพต กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มีความเป็นห่วงเรื่องการก่อเหตุวางระเบิดรถยนต์ หรือคาร์บอมบ์ ในพื้นที่เขตเมือง โดยเฉพาะ จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เพิ่มความระมัดระวังอย่างเข้มงวด และติดตามรถที่ถูกโจรกรรม ซึ่งคาดว่าจะนำมาทำเป็นคาร์บอมบ์ เพราะหากเกิดเหตุดังกล่าวในพื้นที่เศรษฐกิจแล้วจะเกิดผลกระทบมาก ส่วนการพุดคุยสันติภาพกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 18 ส.ค.นั้น ฝ่ายไทยยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมว่าจะต้องเดินหน้าพูดคุยต่อไป อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นหลายครั้งในขณะนี้ เพราะอยู่ในช่วงท้ายของเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกปี ไม่ได้เชื่อมโยงกับการพูดคุยสันติภาพ อีกทั้งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกาได้แจ้งเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังตนเองเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุมีความเชื่อที่ผิดคิดว่าหากก่อเหตุในช่วงนี้ได้มาก เท่าไหร่ก็จะได้บุญมากเท่านั้น แต่หลังจากช่วงเดือนรอมฎอนแล้วก็จะเข้าสู่เทศกาลอีดิลฟิตรี ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองอย่างสำคัญและยิ่งใหญ่ของศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่มีการก่อเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น ดังนั้น อยากให้สังคมเข้าใจ.

...