เจาะลึกรายละเอียด Honda New Accord 2013 ตอนแรกกับการรีวิวรูปลักษณ์เรือนร่างใหม่หมดจดทั้งคัน อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เทคโนโลยีระบบรองรับการขับเคลื่อน เครื่องยนต์ ชุดส่งกำลัง สี-รุ่นและราคาค่าตัว...

จาก Twinring Motegi ในประเทศญี่ปุ่นในการขับทดสอบรถ New Accord จนมาถึงเขาหลักในประเทศไทยกับการทดสอบเต็มรูปแบบคือการพบปะกับตัวตนที่แท้ จริงของ New Accord 2013 สำหรับ Honda การสร้างรถยนต์ซีดานขนาดกลางคือเป้าประสงค์ของการแสดงออกทางงานวิศวกรรมที่ มีความเหมาะสมทั้งการใช้งานและระดับของราคาค่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพของตัวรถ มันคือความหมายของการสื่อให้เห็นถึงความพยายามในการที่จะเอาชนะคู่แข่งซึ่ง มีอยู่รอบตัว เจนเนอเรชั่นที่ 9 ของโมเดล Accord ได้กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของกลุ่มลูกค้าที่นิยมรถยนต์ซีดานขนาดกลางจาก แดนปลาดิบ มันคือรถยนต์รุ่นล่าสุดที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่เพื่อรองรับการใช้งานได้กว้างและปลอดภัยขึ้นอีกนิด

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)

...

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)


ยนตรกรรมโมเดล Accord นั้นถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกมานานกว่า 37 ปีแล้ว เมื่อเวลาได้เดินทางมาถึงช่วงที่ต้องปรับเปลี่ยนโฉมกับเจนเนอเรชั่นที่ 9 วิศวกรชอง Honda ได้ทำการรวบรวมจุดเด่นและสิ่งที่ยังต้องปรับปรุงของรถรุ่นเก่า แล้วทำการทดสอบเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น งานออกแบบตัวถังที่ผ่านกาลเวลามายาวนานขัดเกลาให้รถรุ่นใหม่ของ Honda คันนี้ มีความปราดเปรียวเพียวลมมากขึ้น สิ่งที่ถูกนำมาประเมินผล นอกจากเรือนร่างที่ต้องสวยงามและโดนใจลูกค้าแล้ว ความเงียบของห้องโดยสาร ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ทัศนวิสัยที่ดีและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ลดลงคือเป้าหมายที่ Accord 2013 จะต้องผ่านไปให้ได้ โครงสร้างตัวถังแบบ Unit-Body เพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงแซสซีส์มากขึ้น มันสามารถทนต่อแรงบิดตัวและรับแรงเค้นที่เข้ามากระทำได้ดีกว่า Accord ทุกๆ โมเดลที่เคยมีมา แซสซีส์ที่แข็งแกร่งขึ้นยังส่งผลไปถึงการควบคุมที่ดีขึ้น มิติของตัวถังที่อวบอ้วนในรุ่นที่แล้วถูกปรับให้เพียวลมสมส่วนด้วยการลดความสูงและขนาดของความยาว ระบบอากาศพลศาสตร์ที่ถูกปรับใหม่หมดบนเรือนร่างที่ลงตัวยังช่วยลดค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานของอากาศ ซึ่งมีตัวแปรเป็นกระแสลมที่เข้ามาปะทะกับตัวถังทั้งด้านหน้าและด้านข้างบริเวณใต้ท้องรถมีวัสดุปิดกั้นเพื่อลดกระแสลมหมุนวนอันจะส่งผลไปถึงการ ควบคุมเมื่อใช้ความเร็ว ไฟหน้าแบบ LED และไฟหรี่ Daytime Runing เข้ามาเสริมสำหรับการให้แสงสว่างสำหรับการขับขี่ในตอนกลางวันรวมถึงไฟเลี้ยว ที่อยู่ในกรอบกระจกมองข้างกับกล้องมองด้านข้างในรุ่น 2.4 ลิตร

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)

...

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)


New Accord ทุกคันจะต้องสื่อให้เห็นถึงบุคลิกแบบผู้บริหารตามเป้าประสงค์ของการออกแบบ ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงเอกลักษณ์ความเป็นรถซีดานขนาดกลางของค่าย Honda เส้นสายรอบคันผ่านการคำนวณและคิดค้นเมื่อแสงเงาตกกระทบ ไล่มาตั้งแต่เหลี่ยมมุมของกระจังหน้า ซึ่งใช้วัสดุพลาสติกโครเมี่ยมสีเงิน เนื้อในของงานไฟหน้าเป็นเลนส์รวมแสงแปดเหลี่ยมสำหรับหลอด LED ที่แปลกตาและงดงาม สปอยเลอร์หน้ามีช่องรับอากาศขนาดใหญ่ใต้กระจัง ไฟตัดหมอกทรงรีที่สอดรับกับมุมของสปอยเลอร์ ฝากระโปรงหน้ายกเหลี่ยมมุมบริเวณขอบไฟใกล้กับขอบของกระจังหน้าเป็นแนวโค้ง ไล่ไปถึงเสาหน้า ฝากระโปรงหน้าท่ี่ยกตัวขึ้นเล็กน้อยเพื่อเน้นให้ส่วนหน้าของรถมีความโค้งมน กลมกลืน ทำให้มิติมุมมองด้านหน้าของ Accord GEN-9 แตกต่างจากตัวเก่าอย่างสิ้นเชิง สำหรับกระจกบังลมทุกบานถูกเพิ่มความหนาเพื่อลดเสียงแปลกปลอมจากภายนอก ส่วนก้านใบปัดน้ำฝนก็ยังอยู่ในระนาบเดียวกับฝากระโปรงเพื่อความกลมกลืน

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)

...

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)

...


New Accord รุ่นใหม่ล่าสุดมีด้านข้างที่คล้ายกับซีดานขนาดกลางของยุโรปเข้าไปทุกขณะ จากการออกแบบทรวดทรงองค์เอวที่พริ้วไหวมากกว่าทุกๆ รุ่นที่เคยผ่านสายตา กรอบบานกระจกที่กรุด้วยโลหะสีเงินเพิ่มความหรูของด้านข้างตัวถังและทำให้ดูคล้ายยนตรกรรมเยอรมันที่มีความโดดเด่นด้านรูปลักษณ์ด้านข้าง มันเหมือนกับคนที่ไปเข้าคอร์สลดน้ําหนักมาเป็นอย่างดี หลังคาที่มีสัดส่วนของความสูงลดลงเล็กน้อยกับแนวองศาที่ค่อนข้างลาดเอียงของเสาหน้ากับเสาท้าย โดยเฉพาะความลาดเอียงที่เกิดจากการออกแบบกระจกบังลมบานหลังให้มีองศาของความลาดเอียงใกล้เคียงกับแนวแบนราบ ส่งผลไปถึงหลักอากาศพลศาสตร์ที่มีตัวเลขสวยสดงดงาม มือจับประตูแบบโครเมี่ยม พื้นที่ส่วนด้านท้ายของตัวรถมีการออกแบบด้านบนของแนวกันชนท้าย ให้มีลักษณะโค้งเข้าหาด้านในเพื่อเชื่อมโยงกับเสาท้ายหรือเสา C-Pillar

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)


อากาศพลศาสตร์ที่ดีทำให้ New Accord มีความลู่ลมและเพิ่มความเงียบให้กับห้องโดยสาร ไฟท้ายขนาดใหญ่ใช้หลอดแบบ LED ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของรถ Accord พลาสติกโพลิเมอร์ใสสีแดงสลับขาวถูกใช้ทำไฟท้ายที่มีรูปทรงสอดรับกับฝากระโปรงท้าย กระจกบานหลังที่เอนลาดมากกว่าปกตินอกจากจะช่วยเสริมในเรื่องแอร์โรไดนามิกส์แล้ว การออกแบบในลักษณะดังกล่าวยังช่วยทำให้น้ำฝนสามารถไหลผ่านได้อย่างรวดเร็ว สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่เดินเส้นโครเมี่ยมพลาสติกที่ชายล่าง โดยพยายามเพิ่มความหรูหราด้านมุมมอง เป็นการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยที่จะช่วยเสริมให้ตัวรถรุ่นใหม่คันนี้ดูดีขึ้น ชิ้นงานพลาสติกโครเมี่ยมสีเงินยังถูกประดับประดาเอาไว้เหนือตำแหน่งติดแผ่น ป้ายทะเบียน ความสุขุมลุ่มลึกของบั้นท้ายเจ้า Accord 2013 คงถูกอกถูกใจผู้บริหารระดับสูงบ้างไม่มากก็น้อยจากเรือนร่างใหม่ที่ปรับเปลี่ยน จนมีความแตกต่างจากรุ่นที่แล้วแบบคนละเรื่องเลยทีเดียว ฝาท้ายออกแบบให้มีความสะดวกสำหรับการใช้งาน พื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระแบนราบ ตะขอสำหรับยึดสัมภาระ โดยทุกรุ่นของรถ New Accord ใช้พนักพิงหลังแบบชิ้นเดียวและสามารถพับลงได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนด้วย การดึงคันโยกที่ติดตั้งบริเวณห้องเก็บสัมภาระส่วนท้าย สำหรับพื้นที่ด้านล่างใช้เก็บยางอะไหล่ แม่แรงและอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ สำหรับเปลี่ยนยาง

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)


แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในขณะขับขี่จะถูกดูดซับด้วยระบบรองรับกับวัสดุป้องกันเสียงจากภายนอกระหว่างการใช้งาน ทำให้ Honda Accord เป็นรถยนต์ซีดานขนาดกลางที่อยู่ในระดับแถวหน้าของวงการด้านความเงียบของห้องโดยสาร พื้นที่บริเวณใต้ฝากระโปรงหน้า ในบานประตูรวมถึงพื้นที่ของตัวถังที่เปิดโล่ง พื้นที่ซึ่งมีความเกี่ยวโยงเชิงเทคนิคพวกพรมปูพื้น ขอบหรือมุมของชิ้นงานที่ใช้ตกแต่งภายใน จุดหลักๆ ที่ New Accord ได้รับการพัฒนามาเพื่อความเงียบและความนุ่มนวล ลดแรงสั่นสะเทือนกับความกระด้างของช่วงช่วงล่าง เสากระจกบังลมด้านหน้า ถูกทำให้มีลักษณะหรือเกือบจะอยู่ในระนาบเดียวกันกับกระจกบังลมด้านหน้าเพื่อลดเสียงปะทะของกระแสลม ก้านใบปัดน้ำฝนอยู่ในระดับเดียวกับขอบของฝากระโปรงหน้า เพื่อทำให้อากาศสามารถไหลผ่านตัวถังได้อย่างเป็นระเบียบ ความหนาที่เพิ่มขึ้นของกระจกบังลมรอบห้องโดยสาร วัสดุปิดกั้นเสียงที่ซุ้มล้อกับบริเวณใต้ฝากระโปรงหน้า การใช้ยางซีลตามขอบด้านล่างของบานประตู การใช้โฟมบุที่ประตูและฝากระโปรงท้ายมีวัสดุป้องกันเสียงแปลกปลอม ทั้งวัสดุซับเสียงและการใช้คอนโซลแบบโฟมฉีดขึ้นรูปห่อหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์กับการออกแบบชิ้นส่วนภายใน ทั้งหมดนี้ทำให้ New Accord วิ่งได้เงียบมากขึ้น

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)


พื้นที่ที่วิศวกรของ Honda ให้ความสำคัญมากที่สุดคืิอห้องโดยสาร เพื่อทำให้ยนตรกรรมซีดานขนาดกลางคันนี้มีความน่าใช้งาน จึงใช้การออกแบบภายในห้องโดยสารใหม่หมด อัพเกรดอุปกรณ์ที่เคยมีและเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาดหาย ทุกรายละเอียดภายใต้ความหรูหราและความประณีตของงานประกอบ ห้องโดยสารของ New Accord มีให้เลือกทั้งสีดำและสีเบจ อุปกรณ์ที่สำคัญรวมถึงการปรับตั้งค่าต่างๆ ของรถเน้นไปที่คนขับทั้งหมด เบาะนั่งถูกออกแบบใหม่เพื่อให้เข้ากับแนวหลังคาที่เตี้ยลง ระบบปรับอากาศดิจิตอลแยกโซนหรือ Dual-Zone Climate Control ปุ่มและสวิตช์มีผิวสัมผัสดีทั้งการหมุนหรือกด แม้ตัวถังของ New Accord จะถูกหดลง 76 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อสั้นลงอีก 25 มิลลิเมตร แต่การออกแบบที่ดีทำให้ห้องโดยสารของมันมีขนาดเท่าเดิม พื้นที่เหนือศีรษะลดลงแต่มีพื้นที่ในการวางเท้าเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย พื้นที่บริเวณไหล่เพิ่มขึ้นจากเบาะแบบใหม่ เพียงพอที่จะรองรับสรีระผู้โดยสาร 4 คนกับเด็กอีก 1 คน ห้องโดยสารของ New Accord ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองตลอดเวลาที่มีการใช้งานและมีพื้นที่เก็บสัมภาระกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ในตัวรถ แผงคอนโซลกลางมีการออกแบบใหม่เพื่อความอเนกประสงค์ มีพื้นที่มากพอที่จะรองรับกับกล่องเก็บ CD 7 แผ่น ส่วนจุดเชื่อมต่อ USB ช่องสำหรับเสียบ AUX และช่องสำหรับไฟ 12 โวลต์ จะถูกติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของคอนโซล ช่องเสียบไฟขนาด 12 โวลต์อีกช่องจะติดตั้งอยู่ด้านในของคอนโซล ฝาปิดกล่องคอนโซลสามารถเลื่อนได้เพื่อเป็นพนักวางแขน ที่วางแก้วมีขนาดใหญ่และติดตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของช่องเก็บสัมภาระ ที่วางขวดน้ำและช่องสำหรับเก็บสัมภาระขนาดเล็กอยู่บนแผงประตูแต่ละบาน ส่วนตรงกลางของพนักพิงหลังของเบาะหลังยังมีพนักวางแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำ 2 ใบแบบพับเก็บได้

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)


หน้าจอสีขนาด 8 นิ้วในระบบ Multi-Information Display i-MID ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของการควบคุมผ่านสมองกลไฟฟ้าในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ ที่มีอยู่ใน New Accord หน้าจอของระบบ i-MID จะทำการแสดงภาพจากกล้องมองภาพทั้งด้านข้างและด้านหลัง มันยังเป็นมอนิเตอร์ในการปรับตั้งระบบและค่าต่างๆ ของตัวรถ เช่นระบบนำทางและกำหนดตำแหน่งด้วยดาวเทียม ระบบเครื่องเสียง CD/DVD /MP-3 /AM-FM /iPOD USB-AUX รองรับและแจ้งข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อุณหภูมิภายนอก ระยะทางต่อน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลือในถังฯ ระบบแสดงภาพในมุมอับของกระจกมองข้างด้านซ้าย ซึ่งแสดงภาพในมุมที่กว้างมากกว่าปกติ ช่วยให้การเปลี่ยนทิศทางปลอดภัยขึ้น หน้าจอยังควบคุมด้วยระบบสัมผัส ระบบเครื่องเสียงแบบใหม่ที่มาพร้อมกับการสั่งงานด้วยการแตะไปที่บริเวณหน้าจอเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับ New Accord ทุกๆ รุ่น สำหรับหน้าจอของระบบโทรศัพท์แบบไร้สาย Bluetooth จะมีการเพิ่มระบบโทรออกแบบไร้สายเพื่ออำนวยความสะดวกในระหว่างขับขี่ ส่วนรุ่นสูงสุดมีระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Cruise Control ACC ใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วแล้วปรับระดับความเร็วกับระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าให้มีระยะที่ปลอดภัย

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)


New Accord มีภายในที่งดงามและค่อนข้างลงตัวด้วยคอนโซลแบบโฟมฉีดขึ้นรูป ห่อหุ้มด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์ที่ซับเสียงได้ดี รอยต่อพวกตะเข็บชิ้นงานมีระยะที่พอดิบพอดีเกิดจากขั้นตอนในการผลิตชิ้นงาน เพื่อให้ได้มาตรฐาน คอนโซลกลางแบบสองชั้นช่วยเพิ่มมิติความใหญ่โตให้กับคอนโซลของมัน วัสดุภายในส่วนใหญ่เป็นพลาสติกเกรดดี หนังแท้และงานเย็บท่ี่ประณีตบรรจงคล้ายกับรถพรีเมี่ยมของยุโรป การยกระดับงานตกแต่งภายในทำให้มันกลายเป็นรถซีดานขนาดกลางที่มีราคาไม่าสูง มากนักแต่กลับมีอุปกรณ์และรูปแบบที่ส่งถ่ายความหรูได้อย่างโดนใจ

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)


เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรของ New Accord เป็นบล็อกใหม่ที่มีน้ำหนักเบา เสื้อสูบขึ้นรูปด้วยอะลูมิเนียมหล่อพร้อมการออกแบบให้มีปลอกประกบเพลาข้อ เหวี่ยงแบบเดี่ยว ซึ่งจะช่วยทำให้มีความแข็งแกร่ง ลดเสียงดังและแรงสั่นสะเทือนในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ปลอกลูกสูบผลิตจากเหล็กหล่อให้ความทนทานในการใช้งานอย่างสูงสุด และแต่ละช่องบนเพลาข้อเหวี่ยงสำหรับใช้ในการเชื่อมต่อกับก้านสูบจะได้รับการ ขัดอย่างละเอียดเพื่อลดแรงเสียดทานภายในที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี เพื่อปรับปรุงในเรื่องของความต่อเนื่องและทำงานได้อย่างลื่นไหลในทุกรอบ เครื่องยนต์และลดเสียงดัง แอคคอร์ดใหม่ยังได้รับการติดตั้งเพลาถ่วงสมดุลเอาไว้ภายในเครื่องยนต์อีกด้วย โดยชิ้นส่วนนี้จะเป็นแท่งที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่และหมุนในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา โดยจะติดตั้งอยู่ใกล้กับอ่างน้ำมันเครื่อง ระบบเพลาถ่วงสมดุลจะช่วยป้องกันการเกิดคลื่นแรงสั่นสะเทือนที่มักจะเกิดขึ้นตามมา เพื่อเป็นการลดแรงเสียดทานขณะที่ลูกสูบกำลังทำงาน กระบอกสูบของเครื่องยนต์ได้ปรับการออกแบบให้เยื้องจากเพลาข้อเหวี่ยง 8 มิลลิเมตร ซึ่งตรงนี้จะช่วยทำให้ก้านสูบอยู่ในมุมที่เหมาะสมระหว่างที่มีการเคลื่อนที่ ขึ้น-ลง และเป็นการช่วยลดแรงต้านที่เกิดขึ้นทางด้านข้างของลูกสูบ ซึ่งทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานของลูกสูบที่ดียิ่งขึ้น ลูกสูบได้รับการออกแบบใหม่ โดยออกแบบขอบกระโปรงลูกสูบเพื่อลดน้ำหนัก ซึ่งจะช่วยลดแรงสั่นสะเทือนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้น ทั้งนี้ ด้วยการควบคุมการทำงานของกระบวนการเผาไหม้อย่างพิถีพิถันซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน ตำแหน่งการติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ในห้องเครื่องยนต์ของแอคคอร์ดยังแตกต่าง โดยรุ่นเดิมการวางเครื่องยนต์จะเอียงไปทางด้านหลังประมาณ 15 องศา ส่วนในรุ่นใหม่จะเอียงไปทางด้านหลังเพียง 10 องศาเพื่อสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของส่วนประกอบอื่นๆ ของเครื่องยนต์ที่ถูกนำมาใช้ โดยเฉพาะรูปแบบท่อร่วมไอเสียที่วางอยู่ทางด้านหน้า ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่

ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)
ล้วง แคะ แกะ เกา HONDA NEW ACCORD (Part1)