จากผลรายงานเทคโนโลยี Connected World ของซิสโก้ ที่จัดทำขึ้นโดย บริษัทซิสโก้ มอบหมายให้ InsightExpress บริษัทวิจัยตลาดอิสระในสหรัฐฯ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของคนทั่วโลก โดยแยกเป็นสองส่วน คือ 1. เป็นการสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาและคนทำงานอายุ 18 ถึง 30 ปี และ 2. เป็นการสำรวจความคิดเห็นของบุคลากรฝ่ายไอทีในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม การสำรวจแต่ละชุด (ทั้งสองชุด) มีผู้ตอบแบบสอบถาม 100 คนจากแต่ละประเทศ จึงมีผู้ตอบแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 3,600 คน จากแต่ละประเทศ รวมทั้งสิ้น 18 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา เม็กซิโก บราซิล อาร์เจนตินา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย โปแลนด์ ตุรกี แอฟริกาใต้ อินเดีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย

รายงานชิ้นนี้เปิดเผยถึงพฤติกรรมและทัศนคติของคนเหล่านี้ เกี่ยวกับการสร้าง การเข้าถึง และการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจำนวนมหาศาลที่สร้างขึ้นในแต่ละวันจากสมาร์ทโฟน เซ็นเซอร์ กล้องวิดีโอ มอนิเตอร์ และอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ ระบุว่า 90 % ของคนรุ่น Gen Y ทั่วโลก ที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขาเช็กสมาร์ทโฟนเพื่อดูข่าวคราวอัพเดตในอีเมล์ ข้อความ และโซเชียลมีเดีย ก่อนที่จะลุกจากเตียง ขณะที่ประเทศไทยสูงถึง 98% ทั้งนี้ ร่างกายของมนุษย์เรามีกระดูกทั้งหมด 206 ชิ้น และสมาร์ทโฟนอาจเปรียบได้กับกระดูกชิ้นที่ 207 สำหรับคนรุ่น Gen Y  ผู้ตอบแบบสอบถามสองในห้าคนระบุว่าพวกเขา “รู้สึกกระวนกระวาย เหมือนกับว่ามีอะไรบางอย่างขาดหายไปจากชีวิต” ถ้าไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเชื่อมต่อทุกที่ทุกเวลา

เผยคนไทยติดสมาร์ทโฟน 98%ใช้ตั้งแต่ตื่นนอน ขาดไม่ได้ถึงลงแดง

...

InsightExpress ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาและคนทำงานอายุ 18 ถึง 30 ปี จำนวน 1,800 คนใน 18 ประเทศ โดยมุ่งศึกษาพฤติกรรมของคนรุ่น Gen Y ในการใช้อินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์พกพาเพื่อเชื่อมต่อโลก ผลการศึกษานี้เปิดเผยถึงพฤติกรรมและทัศนคติของคนเหล่านี้ในการสร้าง การเข้าถึง และการรักษาความเป็นส่วนตัวจากสมาร์ทโฟน กล้องวิดีโอ มอนิเตอร์ และอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ โดยอุปกรณ์พกพาเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ผู้คน กระบวนการ ข้อมูล และสิ่งต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกันบน “Internet of Everything” ซึ่งมีข้อมูลที่มีมูลค่ามหาศาลและเพิ่มขึ้นในปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ

ข้อมูลสำคัญจากรายงาน Connected World ของซิสโก้

กิจวัตรแบบใหม่ยามตื่นนอนตอนเช้า : แปรงฟัน เข้าห้องน้ำ และส่งข้อความ คนรุ่น Gen Y ไม่ต้องการพลาดการส่งหรือโพสต์ข้อความ อีเมล์ และอัพเดตโซเชียลมีเดียบนอุปกรณ์พกพา และนั่นคือกิจวัตรเริ่มต้นวันใหม่ก่อนที่จะลุกจากเตียงนอนเสียอีก สำหรับคนรุ่นนี้ ข้อมูลจะต้องเป็นแบบเรียลไทม์ในทุกเวลา

  • เก้าในสิบคนจะแต่งตัว แปรงฟัน และเช็กสมาร์ทโฟนระหว่างเตรียมตัวไปโรงเรียนหรือไปทำงานในตอนเช้า
  • สำหรับพนักงาน ถือเป็นกิจกรรมที่มีความหมาย เพราะแสดงให้เห็นว่าบุคลากรในอนาคตจะมีความคล่องตัวมากขึ้น รับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น และตอบสนองอย่างฉับไวมากกว่าคนรุ่นก่อน คนเหล่านี้ใช้ชีวิตในการเชื่อมต่อเพื่อการสื่อสารเป็นหลัก
  • ฉันและสมาร์ทโฟนของฉัน ตั้งแต่เช้าจนถึงกลางคืน คนรุ่น Gen Y จะเชื่อมต่ออย่างต่อเนื่อง
  • หนึ่งในสี่คน (29 เปอร์เซ็นต์) กล่าวว่า พวกเขาเช็กสมาร์ทโฟนครั้งแล้วครั้งเล่าจนไม่อาจนับครั้งได้
  • หนึ่งในห้าคนเช็กสมาร์ทโฟนเพื่อดูอีเมล์ ข้อความ และอัพเดตโซเชียลมีเดียอย่างน้อยทุก 10 นาที  ในสหรัฐฯ สองในห้าคนเช็กสมาร์ทโฟนอย่างน้อยทุก 10 นาที
  • หนึ่งในสามเช็กสมาร์ทโฟนอย่างน้อยทุก 30 นาที และในสหรัฐฯ ตัวเลขนี้อยู่ที่มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม

เชื่อมต่อหรือเสพติด?

  • 60 เปอร์เซ็นต์ของคนรุ่น Gen Y เช็กอีเมล์ ข้อความ และอัพเดตโซเชียลมีเดียบนสมาร์ทโฟน เนื่องจากจิตใต้สำนึกหรือแรงจูงใจ
  • ผู้หญิงมีแรงจูงใจในการเชื่อมต่อมากกว่า โดย 85 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิง เทียบกับ 63 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชาย พบว่าตนเองมีแรงจูงใจในการเช็กอีเมล์ ข้อความ และอัพเดตโซเชียลมีเดียบนสมาร์ทโฟน
  • กว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม จะมีอาการ “ลงแดง” และ “รู้สึกกระวนกระวาย” เหมือนกับว่ามีอะไรบางอย่างขาดหายไปจากชีวิต” ถ้าหากไม่สามารถเช็กสมาร์ทโฟนได้อย่างสม่ำเสมอ
  • ในบรรดาผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนภายใต้แรงจูงใจ พบว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ไม่อยากที่จะรู้สึกว่าตนเองถูกบังคับเช่นนั้น
  • บุคลากรฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศมีการเชื่อมต่อเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
  • เกือบหนึ่งในสามของบุคลากรฝ่ายไอทีระบุว่า ตนเองตรวจเช็กสมาร์ทโฟน “อย่างต่อเนื่อง”
  • 40 เปอร์เซ็นต์ของบุคลากรฝ่ายไอที กล่าวว่า ตนเองตรวจเช็กสมาร์ทโฟนอย่างน้อยทุก 10 นาที
เผยคนไทยติดสมาร์ทโฟน 98%ใช้ตั้งแต่ตื่นนอน ขาดไม่ได้ถึงลงแดง

สมาร์ทโฟนมีอยู่ทุกที่!
มีการใช้สมาร์ทโฟนในทุกๆ ที่ แม้กระทั่งในสถานที่ที่มีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด ความต้องการที่จะเชื่อมต่ออย่างต่อเนื่องส่งผลให้เส้นแบ่งระหว่างชีวิตการทำงาน ชีวิตส่วนตัวและครอบครัวเริ่มเลือนหาย ผู้ใช้ตรวจสอบข้อมูลอัพเดตเรื่องงานและติดต่อสื่อสารทุกชั่วโมงจากทุกๆ ที่ ที่จริงแล้ว เวลาจะมีลักษณะยืดหยุ่น กล่าวคือ สำหรับคนรุ่น Gen Y ไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่าง “วันทำงาน” และ “เวลาส่วนตัว” เพราะช่วงเวลาเหล่านี้จะผสมปนเปและคาบเกี่ยวกันตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน

...

  • ยังมีเรื่องโรแมนติกบนเตียงบ้างหรือเปล่า? ผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก 3 ใน 4 คนใช้สมาร์ทโฟนบนเตียงนอน
  • อย่าลืมล้างมือ!:  กว่าหนึ่งในสามใช้สมาร์ทโฟนในห้องน้ำ
  • ขอพื้นที่บนโต๊ะอาหาร: เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก (46 เปอร์เซ็นต์) ส่งข้อความ อีเมล์ และโซเชียลมีเดียระหว่างรับประทานอาหารกับครอบครัวและเพื่อนฝูง และมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามในสหรัฐฯ (56 เปอร์เซ็นต์) ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างที่รับประทานอาหารกับผู้อื่น
  • ระวัง! แม้ว่าจะเป็นการกระทำที่เสี่ยงต่ออันตราย แต่เกือบหนึ่งในห้าคนยอมรับว่าตนเองรับส่งข้อความขณะขับรถ

ไม่ใช่เพียงแค่ส่งหรือโพสต์ข้อความแต่เป็นการ “ปฏิวัติของแอพพลิเคชั่น”

เกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามรุ่น Gen Y กล่าวว่า โมบายล์แอพพลิเคชั่นมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน
มากกว่าครึ่งหนึ่งใช้โมบายล์แอพพลิเคชั่นสำหรับเกมและความบันเทิงเป็นหลัก
อย่างไรก็ดี หนึ่งในสี่ (27 เปอร์เซ็นต์) ใช้โมบายล์แอพพลิเคชั่นสำหรับการทำงานเป็นหลัก

คุณต้องการใช้แอพมากเท่าไร?  ผู้ผลิตนำเสนอแอพพลิเคชั่นหลายพันโปรแกรมในแอพสโตร์ แต่แอพเหล่านั้นได้ถูกใช้งานจริงหรือ?  ที่จริงแล้วในบรรดาแอพทั้งหมดที่ดาวน์โหลดในแต่ละวัน มีเพียงไม่กี่โปรแกรมเท่านั้นที่ถูกใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

  • ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (70 เปอร์เซ็นต์) ใช้โปรแกรมบนสมาร์ทโฟนเป็นประจำไม่ถึง 10 โปรแกรม
  • มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียงหนึ่งในสี่ (24 เปอร์เซ็นต์) เท่านั้น ที่ใช้ 10 ถึง 25 โปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ

มิตรภาพทางออนไลน์ กับมิตรภาพส่วนบุคคล : ชุมชนออนไลน์ไร้ขีดจำกัดทางด้านภูมิศาสตร์และเขตเวลา (ไทม์โซน)?

  • 40 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาในการเชื่อมต่อออนไลน์กับเพื่อนมากกว่าการพบปะสังสรรค์กันเป็นการส่วนตัว
  • สองในสามของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ตนเองใช้เวลาเท่ากันหรือมากกว่าในการติดต่อเพื่อนฝูงทางออนไลน์ เมื่อเทียบกับการพบปะพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว
  • ยังมีความแตกต่างระหว่างชาย-หญิง กล่าวคือ ผู้ชายทั่วโลก 38 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาพบเจอเพื่อนเป็นการส่วนตัวมากกว่าทางออนไลน์ ขณะที่สัดส่วนของผู้หญิงที่ใช้เวลาพบเจอเพื่อนเป็นการส่วนตัวมีเพียง 29 เปอร์เซ็นต์

...


ที่จริงแล้วคุณคือใคร? ภาพลักษณ์ด้านออนไลน์แตกต่างจากความเป็นจริงหรือไม่ การติดต่อพูดคุยทางออนไลน์ช่วยขยายโอกาสในการสร้างตัวตน ภาพลักษณ์ และบุคลิกใหม่ แต่ในอีกแง่หนึ่ง ก็อาจเป็นรากฐานที่นำไปสู่การโกหกหลอกลวง ก็แล้วคุณจะเชื่อสิ่งที่คุณได้พบเห็นทางออนไลน์ได้มากน้อยเพียงใด?

  • สี่ในห้า (81 เปอร์เซ็นต์) ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า แต่ละคนมีภาพลักษณ์ออนไลน์และออฟไลน์ที่แตกต่าง
  • เมื่อถามเกี่ยวกับตัวเอง มีเพียง 44 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ตอบว่าภาพลักษณ์ออนไลน์ของเขาเหมือนกับภาพลักษณ์ “ออฟไลน์” ในโลกแห่งความเป็นจริง

สมาร์ทโฟนจะแทนที่แล็ปท็อปในสถานที่ทำงานหรือไม่? ในหลายๆ ส่วนของโลก สมาร์ทโฟนกำลังเป็นคู่แข่งกับแล็ปท็อป ในฐานะอุปกรณ์ที่ยังเป็นที่ต้องการมากที่สุดสำหรับผู้ใช้อายุ 18 ถึง 30 ปี เพราะเป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ที่มีขนาดกะทัดรัดมากที่สุด

  • หากจำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์เพียงเครื่องเดียว หนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถามตัดสินใจเลือกสมาร์ทโฟน
  • สมาร์ทโฟนแซงหน้าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปในฐานะอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับสถานที่ทำงานจากมุมมองของคนทั่วโลก
  • สมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับเดสก์ท็อปพีซี และได้รับความนิยมมากกว่าแท็บเล็ตถึงสามเท่า

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ “เชื่อมต่อตลอดเวลา” อุปกรณ์พกพาเครื่องเดียวจะรองรับการใช้งานได้อย่างพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ส่วนบุคคลหรืออุปกรณ์ของบริษัท แต่จะก่อให้เกิดปัญหาท้าทายต่อผู้จัดการฝ่ายไอที ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องสินทรัพย์และข้อมูลของบริษัท

  • สองในห้าคนกล่าวว่านโยบายของบริษัทห้ามไม่ให้นำเอาอุปกรณ์ที่บริษัทออกให้ไปใช้ในกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวกับงาน ขณะที่เกือบสามในสี่ (71 เปอร์เซ็นต์) ยอมรับว่าตนเองไม่ได้ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว
  • สองในสาม (66 เปอร์เซ็นต์) รู้สึกว่า “นายจ้างไม่ควรตรวจสอบติดตามกิจกรรมออนไลน์ของพนักงาน เพราะไม่ใช่ธุระอะไรของนายจ้าง”
  • บุคลากรฝ่ายไอทีทราบดีว่าพนักงานจำนวนมากไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ แต่ก็ไม่ทราบว่ามีการละเลยกฎเกณฑ์มากน้อยเพียงใด กล่าวคือ บุคลากรฝ่ายไอทีทั่วโลกกว่าครึ่งหนึ่งคิดว่าพนักงานปฏิบัติตามนโยบายเรื่องการห้ามนำเอาอุปกรณ์ของที่ทำงานไปใช้กับเรื่องส่วนตัว

...

ออนไลน์ช็อปปิ้ง – เทรนด์ใหม่สำหรับ Gen Y ทั่วโลก

  • เก้าในสิบคนของคนรุ่น Gen Y ที่ตอบแบบสอบถามซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์
  • เกือบสามในห้า (58 เปอร์เซ็นต์) ตรวจสอบคำวิจารณ์ของลูกค้า ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการออนไลน์ และอีก 28 เปอร์เซ็นต์ตรวจสอบคำวิจารณ์ทางออนไลน์เป็นครั้งคราว
  • 57 เปอร์เซ็นต์ หรือเกือบสามในห้า เต็มใจที่จะเปิดเผยอีเมล์แอดเดรสของตนเอง แก่ร้านค้าและไซต์ออนไลน์เพื่อรับแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการลดราคาและโปรโมชั่นพิเศษ แต่ก็ไม่กล้าเปิดเผยข้อมูลอื่นๆ นอกเหนือจากนั้น กล่าวคือ มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยินดีเปิดเผยหมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ที่บ้าน หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ

ขับเคลื่อนข้อมูลทั่วโลก

  • เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์อัพโหลดภาพถ่ายสำหรับแชร์หรือจัดเก็บไว้บนอินเทอร์เน็ต
  • 62 เปอร์เซ็นต์อัพโหลดวิดีโอสำหรับแชร์หรือจัดเก็บไว้บนอินเทอร์เน็ต
  • 87 เปอร์เซ็นต์มีบัญชีเฟซบุ๊ก และหนึ่งในสิบออนไลน์เฟซบุ๊กตลอดเวลา
  • 41 เปอร์เซ็นต์อัพเดตเฟซบุ๊กวันละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย และกว่าหนึ่งในห้าอัพเดตเฟซบุ๊กวันละหลายครั้ง
  • 56 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามมีบัญชีทวิตเตอร์ และ 21 เปอร์เซ็นต์ส่งข้อความทวีตวันละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย
เผยคนไทยติดสมาร์ทโฟน 98%ใช้ตั้งแต่ตื่นนอน ขาดไม่ได้ถึงลงแดง

ข้อมูลสำคัญจากการสำรวจในประเทศไทย

  • 98 เปอร์เซ็นต์ของคนรุ่น Gen Y ในประเทศไทยระบุว่า พวกเขาเช็กสมาร์ทโฟนเพื่อดูข่าวคราวอัพเดตในอีเมล์ ข้อความ และไซต์โซเชียลมีเดีย ก่อนที่จะลุกจากเตียง
  • คนรุ่น Gen Y ที่แบบสอบถามกว่าเก้าในสิบคนกล่าวว่า เขาเช็กสมาร์ทโฟนครั้งแล้วครั้งเล่าจนไม่อาจนับครั้งได้
  • กว่า 91 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามจะมีอาการ “ลงแดง” และ “รู้สึกกระวนกระวาย เหมือนกับว่ามีอะไรบางอย่างขาดหายไปจากชีวิต” ถ้าหากไม่สามารถเช็กสมาร์ทโฟนได้อย่างสม่ำเสมอ
  • ผู้ตอบแบบสอบถาม 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้สมาร์ทโฟนบนเตียงนอน
  • กว่าหนึ่งในสามใช้สมาร์ทโฟนในห้องน้ำ
  • 98 เปอร์เซ็นต์ ส่งข้อความ อีเมล์ และตรวจสอบโซเชียลมีเดียระหว่างรับประทานอาหารกับครอบครัวและเพื่อนฝูง
  • 100 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามรุ่น Gen Y กล่าวว่า โมบายล์แอพพลิเคชั่นมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน
  • 98 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าตนเองใช้เวลาเท่ากัน หรือมากกว่าสำหรับการติดต่อเพื่อนฝูงทางออนไลน์ เมื่อเทียบกับการพบปะพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว
  • เก้าในสิบของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าแต่ละคนมีภาพลักษณ์ออนไลน์ (online identities) และภาพลักษณ์ออฟไลน์ (offline identities) ที่แตกต่างกัน
  • 97 เปอร์เซ็นต์รู้สึกว่า “นายจ้างไม่ควรตรวจสอบติดตามกิจกรรมออนไลน์ของพนักงาน เพราะไม่ใช่ธุระอะไรของนายจ้าง”
  • เก้าในสิบคนของคนรุ่น Gen Y ที่ตอบแบบสอบถามซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์
  • 80 เปอร์เซ็นต์ หรือสี่ในห้า เต็มใจที่จะเปิดเผยอีเมลแอดเดรสของตนเองแก่ร้านค้าและไซต์ออนไลน์เพื่อรับแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการลดราคาและโปรโมชั่นพิเศษ แต่ก็ไม่กล้าเปิดเผยข้อมูลอื่นๆ
  • 87 เปอร์เซ็นต์ออนไลน์เฟซบุ๊กตลอดเวลา และ 97 เปอร์เซ็นต์อัพเดตเฟซบุ๊กวันละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย

นายธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ประเทศไทย กล่าวว่า จากผลการสำรวจ Generation Y ทั่วโลกและในประเทศไทย แสดงให้เห็นชัดเจนว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ทุกเวลา เท่ากับกิจวัตรประจำวันในตอนเช้า เช่น การแปรงฟัน การเชื่อมต่อได้ทุกที่ทุกเวลาในปัจจุบัน ส่งผลต่อกิจกรรมในการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการช็อบปิ้งออนไลน์ การเล่น การใช้ชีวิต และการทำงานของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนรูปแบบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผลการจากการเชื่อมต่อนี้ ทำให้องค์กรธุรกิจจำเป็นต้องพิจารณาในการมีเครือข่ายอัจฉริยะที่จะสนับสนุนพนักงาน ในการทำงานรูปแบบใหม่ทุกที่ทุกเวลา ที่กำลังจะแพร่หลายในไม่ช้านี้.