สวนสุนันทา-สวนดุสิต ยอมรับความผิดพลาดโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ จากหลายปัจจัย ทั้งถูกหัวคะแนนคุกคามนักศึกษาที่ลงสำรวจ และให้ข้อมูลไม่ตรงความจริง ยันเดินหน้าทำเอ็กซิทโพลต่อ แต่ต้องรัดกุมมากขึ้น...

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2556 ผศ.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ประธานดำเนินงานสวนสุนันทาโพล ชี้แจงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าหน่วยเลือกตั้ง หรือ เอ็กซิทโพล (Exit Poll) ของสวนสุนันทาโพลที่มีความคลาดเคลื่อน ว่า เนื่องจากการเข้าถึงกลุ่มตัวอย่างไม่ครอบคลุม โดยเฉพาะข้าราชการ นักธุรกิจ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ส่วนการที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย มีคะแนนนำในช่วงการสำรวจ 2 ครั้งแรก ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร มีคะแนนนำในช่วงการสำรวจครั้งที่ 3 นั้น เนื่องจากเป็นการตัดสินใจตามความชอบของประชาชนตามช่วงระยะเวลานั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบาย และความเข้มข้นในกลยุทธ์ของตัวผู้สมัคร

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสภาพอากาศที่มีผู้มาใช้สิทธิในช่วงใกล้ปิดหีบทำให้ต้องรีบรวบรวมข้อมูล รวมถึงการถูกคุกคามจากกลุ่มหัวคะแนนที่เข้ามากดดันนักศึกษาที่ลงไปสำรวจ โดยเฉพาะการให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง เนื่องจากถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งเห็นได้จากความผิดพลาดตั้งแต่การเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2554 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายสำนักโพลจะยังคงทำเอ็กซิทโพลต่อไป แต่จะทำให้รัดกุมมากขึ้น เพื่อเรียกความเชื่อมั่นและพิสูจน์ความแม่นยำ เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีการร้องเรียนจากผู้สมัครเกี่ยวกับความ โปร่งใสของสำนักโพล

ด้าน รศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานสวนดุสิตโพล เปิดเผย สาเหตุผลโพลคลาดเคลื่อนว่า มาจากหลายปัจจัย เช่น ลักษณะที่อยู่อาศัย ความแตกต่างทางความคิด ซึ่งบางกลุ่มไม่ได้มองว่าเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่มองไปถึงการเมืองระดับประเทศ  รวมถึงความนิยมในตัวผู้สมัคร และพรรคการเมือง ส่วนผลโพลที่ทำการสำรวจก่อนช่วงเลือกตั้ง เช่น ในการปราศรัยครั้งสุดท้ายที่ผิดพลาดนั้น มาจากประชาชนยังมีโอกาสในการตัดสินใจ โดยเห็นว่าสำนักโพลต่างๆ ควรยอมรับความผิดพลาดและพัฒนาปรับปรุงจุดอ่อน เนื่องจากการสำรวจนั้น ปัจจัยต่างๆ มีลักษณะเปลี่ยนแปลงไป แม้จะยึดหลักวิชาการ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความผิดพลาดในครั้งนี้จะไม่กระทบต่อความน่าเชื่อถือของสวนดุสิตโพล เพราะการผิดพลาดครั้งเดียว จากการให้ข้อมูลเนื่องจากความหวาดระแวงในช่วงที่การเมืองมีความขัดแย้ง คงเป็นข้อสรุปไม่ได้ และยังคงยืนยันจะทำเอ็กซิทโพลในช่วงที่ไม่มีการแข่งขันทางการเมืองที่รุนแรงต่อไป เพื่อรักษาบุคลากรที่ลงไปสำรวจ

...