ศพห้อยคาขื่อโรงรถ สลดในบ้านที่สหรัฐ ตร.เร่งชันสูตรหาปม แม่เผยทำอะไรไม่ถูก ช็อกแฟนเพลง “เอ๋-พัชรา แวงวรรณ” อดีตนักร้องนำวงโอเวชั่น เจ้าของเสียงหวานแหบเสน่ห์ เสียชีวิตคาบ้านพักใกล้แอลเอ สหรัฐอเมริกา โดยรองอธิบดีกรมการกงสุลไทยยืนยันแล้ว ตำรวจพบศพผูกคอตายคาขื่อโรงรถในบ้านเช่าตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. หลังไปใช้ชีวิตในสหรัฐฯจนได้สัญชาติอเมริกัน ด้านพ่อแม่อดีตนักร้องสาวระบุลูกชายโทร.มาบอกลูกสาวตายจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ แม่ถึงกับช็อกเพราะเพิ่งคุยกันไม่กี่วันก่อน  ระบุ เอ๋ โทร.ข้ามประเทศมาขอหลักฐานการเรียน  เพื่อเข้าเรียนต่อพยาบาลตามที่ตั้งใจ  เตรียมนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลในไทย

อดีตนักร้องดังวงโอเวชั่น “เอ๋-พัชรา แวงวรรณ” จบชีวิตในสหรัฐอเมริกา ด้วยวัยเพียง 48 ปี โดยผู้สื่อข่าวไทยรัฐจากนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย รายงานเมื่อช่วงสายของวันที่ 12 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทย ยืนยันการเสียชีวิตของอดีตนักร้องดัง เอ๋-พัชรา จากการผูกคอตายว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. เวลา 12.45 น. ตำรวจเมืองริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ห่างจาก นครลอสแอนเจลิส ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ได้รับแจ้งเหตุมีคนเสียชีวิตในบ้านพัก จึงไปตรวจสอบ พบศพหญิงสาวอยู่ในสภาพผูกคอตายกับขื่อภายในโรงรถของบ้านเช่า นำศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชเมืองริเวอร์ไซด์ และจากการตรวจสอบหลักฐานของผู้ตายทราบว่าเป็นชาวไทยชื่อนางผดุงศรี แวงวรรณ จึงแจ้งให้ทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ทราบเพื่อติดตามหาญาติ ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ สอบถามรายละเอียดในที่เกิดเหตุ ทางตำรวจเมืองริเวอร์ไซด์แจ้งว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน หากเป็นชาวไทยให้ไปสอบถามจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส

...

ต่อมาเวลา 00.30 น. วันที่ 12 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 14.00 น. ในประเทศไทย ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายบรรณา วังวิวัฒน์ กงสุลประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ว่า ทางตำรวจเมืองริเวอร์ไซด์ได้แจ้งรายละเอียดให้ทราบเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นว่า พบศพหญิงไทยชื่อนางผดุงศรี แวงวรรณ เสียชีวิตในสภาพผูกคอตายในโรงรถของบ้านพัก หลังตำรวจราจรรับแจ้งเหตุและไปถึงบ้านเกิดเหตุเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 10 ต.ค. จากการตรวจสอบพบว่าเสียชีวิตมาประมาณ 8-9 ชั่วโมง ตำรวจจึงนำศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชเมืองริเวอร์ไซด์ และเมื่อตรวจสอบทราบว่าเป็นชาวไทยจึงได้แจ้งให้ทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ทราบเพื่อจะได้ติดต่อญาติต่อไป

นายบรรณาเปิดเผยอีกว่า หลังจากได้รับแจ้งจากตำรวจเมืองริเวอร์ไซด์ ครั้งแรกก็ไม่ทราบว่าผู้ตายคือเอ๋-พัชรา เพราะใช้ชื่อจริงนางผดุงศรี แต่มีเจ้าหน้าที่ในสถานกงสุลสอบถามไปยังกลุ่มคนไทยและทราบจากนักร้องรุ่นเก่าที่ไปร้องเพลงอยู่ในนครลอสแอนเจลิสว่า นางผดุงศรี คือเอ๋-พัชรา อดีตนักร้องชื่อดังที่ไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกามาหลายปีแล้ว จึงโทรศัพท์แจ้งให้ทางบ้านมารดาผู้ตายทราบ โดยมีพี่ชายรับทราบเรื่องการเสียชีวิตของเอ๋-พัชรา พร้อมทั้งขอให้เตรียมเอกสารต่างๆ ในการติดต่อขอ รับศพจากสถาบันนิติเวชเมืองริเวอร์ไซด์มาบำเพ็ญกุศล และหากมีเรื่องใดที่จะให้ทางสถานกงสุลใหญ่ช่วย เหลือก็ขอให้แจ้งให้ทราบ ส่วนเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิตนั้น ต้องรอจากตำรวจ และจากการสอบถามคนที่อยู่ในละแวกบ้านของผู้ตาย ทราบเพียงว่าเป็นบ้านเช่าของฝรั่งที่ผู้ตายอาศัยอยู่

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามรายละเอียดการตายของเอ๋-พัชรา  จากนางศรีสุดารัตน์ กาญจนรักษ์ มารดาของเอ๋-พัชรา ซึ่งอยู่ที่บ้านใน อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เมื่อช่วงเที่ยงวันเดียวกัน ซึ่งนางศรีสุดารัตน์กลับกล่าวว่า ได้รับแจ้งจากบุตรชายว่า เอ๋-พัชรา เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และทางสถานกงสุลใหญ่ที่สหรัฐฯโทรศัพท์มาแจ้งเมื่อเวลา 01.00 น. ส่วนรายละเอียดการตายยังไม่ทราบ ตอนนี้ทราบแต่เพียงต้องเตรียมเอกสารเพื่อไปรับศพมาบำเพ็ญกุศล และได้ปรึกษากับนายวิเชียร อัศว์วิเศษศิวกุล ประธานกรรมการบริษัทนิธิทัศน์ โอเอโอ เจ้านายเก่าของเอ๋-พัชรา โดยนายวิเชียรได้บอกว่าจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่ประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เอ๋-พัชราไปอยู่สหรัฐฯกี่ปีแล้ว นางศรีสุดารัตน์ตอบว่า เอ๋-พัชราไปเรียนพยาบาลที่สหรัฐฯประมาณ 10 ปีแล้ว 2 ปีแรกเรียนพยาบาล แต่ตอนหลังบอกว่าพักการเรียนเพราะต้องทำงานเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ โดยได้สัญชาติอเมริกันแล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้โทรศัพท์บอกให้ทางบ้านช่วยค้นหลักฐานการเรียนให้ด้วย เนื่องจากจะลงเรียนพยาบาลต่อจากที่พักการเรียนไว้ ตนเพิ่งไปค้นหลักฐานการเรียนของเอ๋ที่กรุงเทพฯ เพิ่งกลับมาถึงบ้านที่ อ.เสลภูมิ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่กลับมาทราบข่าวการเสียชีวิตของบุตรสาว ตอนนี้ก็ทำอะไรไม่ถูก

เช่นเดียวกับ นายโกศล แวงวรรณ อายุ 74 ปี อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด 2 สมัย ปี 2519 และปี 2522 ซึ่งเป็นบิดาของเอ๋-พัชรา อยู่บ้านเลขที่ 47 บ้านโพนเงิน หมู่ 5 ต.แวง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของเอ๋-พัชรา จากนายดุงศักดิ์ แวงวรรณ พี่ชายของเอ๋-พัชรา ซึ่งโทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบเช่นกันว่า เอ๋-พัชรา บุตรสาว ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต พร้อมทั้งเปิดเผยอีกว่า ตนแต่งงานกับนางศรีสุดารัตน์ มีบุตร 4 คน เอ๋-พัชรา เป็นคนสุดท้อง อยู่ด้วยกัน 5 ปี ก็แยกทางกัน จากนั้นเอ๋-พัชราบุตรสาวไปอยู่ที่กรุงเทพฯ และเป็นนักร้องชื่อดัง จนกระทั่งทราบว่าไปอยู่ที่สหรัฐฯ หลังจากทราบข่าวว่าเสียชีวิตก็รู้สึกเสียใจ และจะไปร่วมงานศพ หากนำศพมาถึงไทย

ส่วนนายวิเชียร อัศว์วิเศษศิวกุล ประธานกรรมการ บริษัท นิธิทัศน์ โอเอโอ เปิดเผยว่า ได้แจ้งกับนางศรีสุดารัตน์ มารดาของเอ๋-พัชรา ยินดีช่วยเหลือออกค่าใช้จ่ายในการนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศล ที่ประเทศไทย เนื่องจากเอ๋-พัชรา เคยเป็นนักร้องที่สร้างชื่อดังให้บริษัท และมีแฟนเพลงอยู่ในประเทศไทย ทุกคนจะได้ร่วมไว้อาลัยกัน

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ได้รับการยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของ เอ๋-พัชรา ว่าพบในสภาพผูกคอตาย ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำ จ.ร้อยเอ็ด ก็ได้พยายามติดต่อนางศรีสุดารัตน์อีกครั้ง แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ประวัติ นางผดุงศรี แวงวรรณ หรือเอ๋-พัชรา แวงวรรณ เกิดวันที่ 17 ก.ย.2507 จบการศึกษาแห่งแรกที่โรงเรียนสวนลุมพินีวัน และจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ กรุงเทพฯ เริ่มร้องเพลงตามห้องอาหารตั้งแต่อายุ 17 ปี เพื่อช่วยเหลือครอบครัว เนื่องจากมารดาแยกทางกับบิดา ระหว่างที่ร้องเพลงตามห้องอาหารได้พบกับคณะนักดนตรีวงโอเวชั่น ที่ไปรับประทานอาหารและได้ฟังเสียงเพลง จึงชักชวนให้มาเป็นนักร้องนำของวงออกอัลบั้มแรกชื่อชุด “รักและคิดถึง” สังกัดค่ายนิธิทัศน์ ปรากฏว่าโด่งดังเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลง ด้วยน้ำเสียงมีเอกลักษณ์ หวานใสปนแหบเสน่ห์ จากนั้นมีอัลบั้มออกมากอีกหลายชุดนับร้อยเพลง รวมทั้งเพลงประกอบละครโทรทัศน์ด้วย เพลงที่ได้รับความนิยมมี อาทิ รักและคิดถึง, ลืมเสีย, แอบช้ำ, กล้ำกลืน, รักเธอเสมอ, คนไม่รู้จักพอ,น้ำยาไม่มี, ประท้วงใจ, เจ็บช้ำ, ระกำใจ, อีกอีกหน่อย ฯลฯ ต่อมาในปี 2540 ได้อำลาค่ายนิธิทัศน์ไปสังกัด วีเอ็มพี ออกอัลบั้มชื่อชุด “ไม่มีคืนนั้นอีกแล้ว” โชว์ความสามารถแต่งเพลงเองทั้งอัลบั้ม และเมื่อเดือน เม.ย.2541 เอ๋-พัชราก็มีข่าวทะเลาะกับเพื่อนบ้านและต่างก็เข้าแจ้งความที่ สภ.อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จากนั้นข่าวคราวของเอ๋-พัชราก็เงียบหายไปจากประเทศไทย เนื่องจากเดินทางไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐฯ

ต่อมาในช่วงค่ำวันเดียวกัน นายประสิทธิพร เวทย์ประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเสียชีวิตของ น.ส.พัชรา แวงวรรณ หรือ น.ส.ผดุงศรี แวงวรรณ อดีตนักร้องวงโอเวชั่น ที่เสียชีวิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าล่าสุดได้รับแจ้งข้อมูลจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯ แผนกชันสูตรพลิกศพ เมืองริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนียแจ้งว่าได้พบศพ น.ส.ผดุงศรีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่พบศพในลักษณะแขวนคอ ในโรงจอดรถ ที่บ้านพัก ซึ่งเช่าอยู่ตามลำพัง แต่การเสียชีวิตที่แท้จริงต้องรอผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการก่อน

นายประสิทธิพรกล่าวว่า การนำศพกลับประเทศไทยหากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตรวจสอบการเสียชีวิตเรียบร้อยแล้ว และพบว่าเป็นการเสียชีวิตโดยกรณีปกติ จะใช้เวลาไม่นานในการนำศพกลับมาประเทศไทย ซึ่งกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมประสานอำนวยความสะดวกเรื่องเอกสารต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีญาติของผู้เสียชีวิตได้ติดต่อประสานงานปรึกษาดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้ว

...