สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ จี้ผู้บริโภครู้ทันสื่อ แนะผู้ผลิตมีจริยธรรมนำเสนอ...
จากการเสวนา “สื่อ...อย่างไร...แค่ไหน... เหมาะสม” จัดโดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ ประธานเครือข่ายยุวทัศน์กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สื่อมีอิทธิพลกับทุกเพศทุกวัยส่งผลให้มีการผลิตสื่อสีดำมากมาย จึงอยู่ที่การควบคุมดูแลของผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคต้องมีจริยธรรมในการนำเสนอและเลือกรับ นอกจากนี้ อยากให้สื่อเพิ่มพื้นที่ข่าวเพื่อเด็กและเยาวชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะสื่อทีวีควรคำนึงช่วงเวลาเผยแพร่ ไม่ใช่ออกอากาศช่วงที่เด็กเรียนหรือเช้ามืด
นายเกษม จันทร์น้อย คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย กล่าวว่า สังคมเป็นตัวการหลักที่กำหนดรูปแบบสื่อและเมื่อข่าวสารถูกเผยแพร่ออกไป ผู้บริโภคจะเป็นฝ่ายเลือกรับสารนั้นๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งกลุ่มเด็กและเยาวชนยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะเลือกรับสื่อ จึงรับทั้งสื่อที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ไปพร้อมๆกัน ทั้งนี้ ผู้ผลิตและผู้บริโภคสื่อต้องมีความสมดุล ตระหนักถึงข่าวสารที่นำเสนอและเลือกรับด้วยการกลั่นกรองอย่างมีสติ
น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า การโฆษณาเกินจริง โฆษณาแฝง ทุนที่ครอบงำสื่อ เป็นปัญหาอุปสรรคที่ทำให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อ สะท้อนถึงผู้บริโภคขาดข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง โจทย์สำคัญคือทำอย่างไรที่จะทำให้สื่อมีพลังเปลี่ยนแปลงสังคมในเชิงสร้างสรรค์ดีงาม.
18 ส.ค. 2555 05:45 น.
จี้ผู้บริโภครู้ทันสื่อ-ผู้ผลิตมีจริยธรรมนำเสนอ
...
...