ทางการฝรั่งเศสยืนยันครั้งแรกว่า การจับกุมนายพาเวล ดูรอฟ ซีอีโอ เทเลแกรม เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนเกี่ยวกับการกระทำผิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ 26 ส.ค. 2567 อัยการฝรั่งเศสออกมายืนยันเป็นครั้งแรกว่า นายพาเวล ดูรอฟ ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งบริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันส่งข้อความ “เทเลแกรม” ถูกจับกุมโดยเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนการกระทำผิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้ ทั้งการแชร์ภาพลามกอนาจารเด็ก, การค้ายาเสพติด และการทำธุรกรรมฉ้อโกง

ทั้งนี้ นายดูรอฟ วัย 39 ปี ผู้เกิดในประเทศรัสเซีย ถูกจับกุมตัวที่สนามบิน เลอ บูร์เกต์ นอกกรุงปารีส เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 24 ส.ค. โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ จากฝ่ายเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดข่าวลือไปต่างๆ นานา ว่าเขาถูกจับกุมเพราะเหตุใดกันแน่

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกมายืนยันในวันจันทร์ว่า การจับกุมนายดูรอฟ ไม่มีแรงจูงใจทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ตามข้อกล่าวหาที่แพร่กระจายบนโลกออนไลน์ และเสริมด้วยว่า ฝรั่งเศสยังคงยึดมั่นในหลักเสรีภาพในการพูดตามกฎหมายอย่างเต็มที่

“การจับกุมประธานเทเลแกรมในแผ่นดินฝรั่งเศส เกิดขึ้นในฐานะส่วนหนึ่งของการสืบสวนคดีที่กำลังดำเนินการอยู่” นายมาครงระบุผ่าน X “เรื่องนี้ไม่มีทางเป็นการตัดสินใจทางการเมือง มันขึ้นอยู่กับผู้พิพากษาเป็นผู้กำหนด”

ในเวลาต่อมา น.ส.ลอร์ เบคโค (Laure Beccuau) อัยการกรุงปารีส ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า การจับกุมนายดูรอฟเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนผู้ต้องสงสัยคนหนึ่ง ซึ่งสำนักงานอาชญากรรมทางไซเบอร์เริ่มทำตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.

การสืบสวนดังกล่าว เกี่ยวข้องกับข้อสงสัยที่ว่า มีการร่วมกันกระทำผิดหลายอย่าง ทั้งการบริหารแพลตฟอร์มออนไลน์โดยอนุญาตให้เกิดการทำธุรกรรมผิดกฎหมาย, เผยแพร่ภาพลามกอนาจารเด็ก, ค้ายาเสพติด และฉ้อโกง, ปฏิเสธการให้ความร่วมมือกับทางการ, ฟอกเงิน และให้บริการข้อความเข้ารหัสแก่อาชญากร

...

แถลงการณ์ของอัยการบอกด้วยว่า นายดูรอฟอาจถูกควบคุมตัวจนถึงวันพุธนี้ (28 ส.ค.)

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : reuters