ภูเก็ต กะตะ-กะรน อ่วม ฝนตกต่อเนื่องนานนับชั่วโมง น้ำป่าไหลหลากซ้ำ บ้านเรือนจมน้ำ ถนนท่วมเสียหาย ดินสไลด์ถล่มลงมาดับ 1 ราย เจ็บอีก 4 ทำประชาชนเดือดร้อนหนัก จังหวัดต้องระดม จนท.กู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือ

กลางดึกวันที่ 22 ส.ค. 67 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่องนานนับชั่วโมง บางพื้นที่มีฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่กะตะ-กะรน ต.กะรน อ.เมือง มีน้ำสีน้ำตาลไหลหลากแรงจากที่สูงลงมาบ้านเรือนประชาชนและถนนหนทางต่างๆ ทำให้ถนนจมบาดาล บ้านเรือนและร้านค้าที่น้ำไหลผ่านท่วมนอง ชาวบ้านต้องเร่งขนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ขึ้นที่สูง รถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนน เจ้าของไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทัน เนื่องจากน้ำไหลจากที่สูง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการสร้างโครงการต่างๆ เช่น บ้านจัดสรร พูลวิลล่า คอนโดมิเนียมแบบซีวิว อยู่ที่เชิงเขา ทำให้น้ำฝนที่ตกหนักชะดินลูกรังและดินโคลนภายในโครงการต่างๆ ไหลลงสู่ที่ราบลุ่ม 


โดยนายเฉลิมพงศ์ แสงดี สส.ภูเก็ต เขต 2 พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกะรน นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำ เพื่อเร่งแก้ไขให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งคาดว่าถ้าฝนหยุดตกในช่วงสายหรือบ่าย น้ำที่ท่วมขังตามถนนหรือบ้านเรือนจะไหลลงสู่ลำคลองและทะเล แต่ถ้าฝนยังไม่หยุดตกและตกต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ท่วมขังสูง และน้ำที่ไหลจากที่สูงอาจมีปริมาณมากขึ้น โดย สส.ภูเก็ต อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน 

...

 


ล่าสุดช่วงเช้า (23 ส.ค.) เกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชนบริเวณหลังวัดวัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3-4 ราย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลกะรน งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลฉลอง มูลนิธิกุศลธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว


ขณะที่ ต.ฉลอง ต.กะรน อ.เมืองมีน้ำท่วมบนถนนและน้ำจากที่สูงไหลหลาก ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนที่อยู่หลังวัดกะตะ ภายในปฏัก ซอย 2 มีบ้านเรือนถูกดินสไลด์ถล่มทับ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เบื้องต้นยังไม่ทราบชื่อ และมีชาวบ้านติดภายในบ้านได้รับบาดเจ็บอีก 3-4 ราย ส่วนปฏัก ซอย 14 มีอาคารพังเสียหาย มีผู้บาดเจ็บนำตัวส่ง รพ.ฉลอง โดยนายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต นำทีมกู้ชีพกู้ภัย ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต เทศบาลตำบลฉลอง เทศบาลตำบลกะรน มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตนำรถอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือบ้านที่ถูกดินสไลด์ถล่มทับอย่างเร่งด่วน 


เบื้องต้น ปภ.ภูเก็ต สรุปสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำรอระบาย น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ถล่ม โดยน้ำท่วมรอการระบายในพื้นที่ ต.ฉลอง บริเวณตลาดแม่สมจิตร ถ.หลวงพ่อฉ้วนตรงข้ามโรงแรมออร์คิด บริเวณทางขึ้นพระใหญ่ พื้นที่หมู่บ้านฉลองสุข บริเวณสี่แยกไฟแดงวัดใต้ เป็นต้น ในส่วนพื้นที่ ต.กะรน ที่ได้รับผลกระทบหนักมากที่สุด คือ บ้านเรือนภายในปฏัก ซอย 2 และ 14 ส่วนปฏักซอยต่างๆ มีน้ำท่วมขังรอการระบาย โดยดินสไลด์เกิดขึ้นบริเวณหลังวัดกิตติสังฆารามหรือวัดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 3-4 ราย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว 

...