หนุ่มชาว อ.แม่จัน จ.เชียงราย คลั่งอาละวาดในหมู่บ้าน ตำรวจสายตรวจไประงับเหตุ ขณะรอกำลังสนับสนุน ถูกคนร้ายใช้อาวุธมีดแทงบาดเจ็บ 1 นาย จึงใช้อาวุธปืนวิสามัญชายคลั่งดับคาถนน


เวลา 21.30 น. วันที่ 18 ก.ค. 67 ร.ต.อ.บุญช่วย กันธะวงศ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญหนุ่มคลั่งถืออาวุธมีดไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ที่ถนนสาธารณะบ้านสันธาตุ ม.9 ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย จึงแจ้งผู้บังคับบัญชาก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ


เมื่อไปถึงพบศพผู้เสียชีวิตเป็นชาย ทราบชื่อ นายวิฑูรย์ มูลลาม อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 ม.9 ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ใกล้กันพบอาวุธเป็นมีดดาบ 1 เล่ม และมีดพกสั้น 1 เล่ม จึงตรวจยึดอาวุธไปตรวจสอบ และส่งร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรเพิ่มเติมที่ รพ.แม่จัน และทราบว่าก่อนหน้านี้มีผู้บาดเจ็บถูกผู้เสียชีวิตแทงด้วยอาวุธมีดที่ขาขวาถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.แม่จัน ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะเดินทางไปถึง เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชื่อ จ.ส.ต.สุทธิเกียรติ พนมไพรสกุล ผบ.หมู่ ป.สภ.แม่จัน


สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีผู้แจ้งเหตุว่า นายวิฑูรย์ ผู้ตาย มีอาการคลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธมีดข่มขู่ผู้สัญจรไปมาในหมู่บ้าน ต่อมา จ.ส.ต.สุทธิเกียรติ ซึ่งเป็นสายตรวจตำบล พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้มาตรวจสอบ ระหว่างที่จะขอกำลังสนับสนุนจากร้อยเวร 20 อยู่นั้น นายวิฑูรย์ ผู้ตาย ได้ใช้อาวุธมีดตรงเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่ไประงับเหตุ จ.ส.ต.สุทธิเกียรติ และพวกจึงได้ใช้อาวุธปืนยิงป้องกันตัว กระสุนถูก นายวิฑูรย์ จนถึงแก่ความตายในที่เกิดเหตุ

ขณะที่ขาวบ้าน ต่างบอกว่าผู้ตายติดยาบ้า ก่อนเกิดเหตุได้ถือมีดไปอาละวาดหน้าบ้าน ขณะที่บางส่วนก็วิจารณ์ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะยิงปืนหลายนัด ทั้งที่น่าจะยิงแค่ 1-2 นัด เพื่อระงับเหตุ

...

นางอำพร  อายุ 56 ปี ป้าของผู้ตาย เล่าว่า คนดูแลผู้ตายมาตั้งแต่ 5 ขวบ เพราะพ่อแม่เขาเลิกกันแยกย้ายไปมีครอบครัวใหม่ พ่อไปอยู่อีกหมู่บ้านในพื้นที่ อ.แม่จัน ส่วนแม่ของคนตายหรือก็คือน้องสาวของตนนั้นไปมีสามีใหม่ที่เบตง แต่ต่อมาสามีใหม่ที่อยู่เบตงเสียชีวิต ตนจึงจ้างรถเพื่อนำน้องสาวกลับมาอยู่บ้านด้วยกัน หมดค่าใช้จ่ายไปหมื่นกว่าบาท นายวิฑูรย์หลานชายเคยติดยาบ้าตนเคยพาไปบำบัด แต่ไม่ดีขึ้น ก่อนหน้านี้ไปอาศัยอยู่กับพ่อ และพ่อของหลานเพิ่งมาส่งที่บ้านนี้ได้ไม่นานเท่าไหร่ แต่ตอนพามาส่งพ่อของหลานก็ไม่ได้บอกว่าหลานมีอาการติดยารุนแรง จนกระทั่งค่ำที่ผ่านมา มีคนมาเล่าว่าหลานถือมีดอาละวาดอยู่ที่หน้าบ้าน ตนก็เลยแจ้งกำนันเพื่อประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาช่วยระงับเหตุ แต่ทราบว่าพอตำรวจลงจากรถหลานก็วิ่งจะเข้าไปหาเพื่อจะทำร้าย มีตำรวจโดนฟันไป 1 นาย ฝั่งตำรวจก็เลยยิงหลานเสียชีวิต ตนก็พอจะเข้าใจว่าถ้าตำรวจไม่ยิงก็อาจจะมีคนอื่นถูกหลานทำร้าย เพราะในซอยมีทั้งเด็ก คนแก่ และคนพิการ แต่ในอีกความคิดหนึ่งก็มีฉุกคิดบ้างว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุมั้ย