กสทช.สั่งปรับ 5 ค่ายมือถือวันละ 1 แสนบาท เหตุกำหนดระยะเวลาการใช้บัตรเติมเงินและไม่บันทึกข้อมูลผู้ใช้บริการ จากเดิมสั่งปรับวันละ 80,000 บาท...

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จ่ายค่าปรับวันละ 100,000 บาท เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งและประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549

โดยโอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 ราย ยังคงกำหนดระยะเวลาการใช้บริการบัตรโทรศัพท์เติมเงิน (พรีเพด) ขณะที่ประกาศ กสทช.ข้อ 11 ระบุว่า การให้บริการโทรคมมนาคมในลักษณะที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือค่าบริการเป็นการล่วงหน้าจะต้องไม่มีข้อกำหนดอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการ ต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ผู้ให้บริการจะได้รับความเห็นจากคณะกรรมการเป็นการล่วงหน้า

"กรณีปัญหาบัตรเติมเงินโทรศัพท์ มีข้อถกเถียงกันมาหลายปีแล้ว ตลอดระยะเวลาทางค่ายมือถือแจ้งว่าต้องกำหนดระยะเวลา ขณะที่ฝ่ายผู้บริโภคก็ไม่ให้กำหนดระยะเวลา ซึ่ง กสทช.ได้หารือกันหลายครั้ง และ กสทช.ก็ต้องยึดและปฏิบัติตามประกาศของ กสทช. ล่าสุดจึงมีคำสั่งทางปกครองเพื่อปรับค่ายมือถือวัน 100,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป แต่ทางค่ายมือถือมีสิทธิ์อุทธรณ์ ภายใน 15 วัน หรืออาจมีการส่งร้องฟ้องต่อศาลปกครองก็ได้ ซึ่งก็ต้องเจรจาและดำเนินการต่อไป"

นายฐากร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้สั่งปรับ 5 ค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่วันละ 80,000 บาท เนื่องจากไม่จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการบัตรเติมเงิน (พรีเพด) เพราะถือว่าขัดคำสั่งทางปกครอง ทั้งนี้ การจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบบัตรเติมเงิน (พรีเพด) มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะหวั่นเกรงการนำไปใช้ในการก่อความวุ่นวายในพื้นที่ ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 110 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นบัตรเติมเงิน 64 ล้านเลขหมาย ส่วนที่เหลือเป็นแบบลงทะเบียน (โพสเพด) 64 ล้านเลขหมาย ทั้งนี้ ก่อนการออกคำสั่งปรับนั้น กสทช.ได้ดำเนินการตามขั้นตอนทุกประกาศ ตั้งแต่การออกหนังสือแจ้งเตือน การเรียกมาเจรจาหารือ แต่หากไม่มีข้อยุติ และไม่มีการแก้ไขให้เป็นไปตามระเบียบข้อปฏิบัติของ กสทช. จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งปรับ เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกรายปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด.

...