จักรกล 2 ล้อพลังสูงจากอิตาลีที่ประกอบในเมืองไทยเป็นครั้งแรก เอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยโครงสร้างอันแข็งแกร่งสไตล์สปอร์ตทัวริ่ง พลัง 87 แรงม้าจากเครื่องยนต์ L-Twin บนเรือนร่างที่โดนใจนักบิดชาวไทยไปแบบเต็มๆ...

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์รถจักรยานยนต์ของทวีปเอเชียที่ค่าย Dugati ทำการรังสรรค์รถจักรยานยนต์สมรรถนะสูงรุ่น DUCATI MONSTER 795 มันคือรถจักรยานยนต์ที่ถูกพัฒนาและปรับปรุงมาเพื่อการขับขี่ของคนเอเชียโดยเฉพาะ ตัวรถทั้งคันประกอบยังโรงงานใหม่ของค่าย DUCATI ในเมืองไทยด้วยมาตรฐานการผลิตระดับเดียวกับโรงงานในอิตาลี ส่งถ่ายงานวิศวกรรมที่งดงามดุดันของจักรกลสองล้อยอดนิยมจากทวีปยุโรปให้ขึ้นถึงจุดสูงสุดด้วยความรวดเร็ว

...

ภาพลักษณ์ของ มอเตอร์ไซค์ DUCATI ที่ถ่ายทอดออกมาตามสนามแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกมานานกว่า 30 ปี ได้ทำให้มันกลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีผู้คนต้องการขี่มากที่สุด บนแนวคิด Less Is More หรือความสมดุลระหว่างการเดินทาง และความสนุกสนานที่ประสานเป็นหนึ่งเดียว หล่อหลอมให้เกิดจินตนาการอันกว้างไกลในการสร้างรถมอเตอร์ไซค์สองบุคลิกภาพ รถ DUCATI MONSTER 795 ได้กลายเป็นส่วนผสมบนความสำเร็จตามแนวทางของ DUCATI ที่สื่อให้เห็นถึงการขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ประสานไปกับเทคโนโลยีด้านโครงสร้าง และวิศวกรรมเครื่องกลแบบ L-Twin เสริมสมรรถนะและประสิทธิภาพของตัวรถในระดับเกือบสูงสุดด้วยงานออกแบบโครงรถ ระบบส่งกำลัง และเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำหล่อเย็น นี่คือพาหนะสองล้อปริมาตรความจุ 802 ซีซี ที่โดดเด่นที่สุดในยุคนี้

โครงสร้างหลักของ MONSTER 795 ผลิตจากท่อเหล็กกล้าผสมโครโมลี่คุณภาพสูง โครงสร้างแบบเหล็กถักของมันยังถูกออกแบบให้มีความทนทานต่อแรงบิดที่เข้ามากระทำ มีน้ำหนักเบาตามแบบสเปซเฟรม โดยเสริมสัดส่วนด้านท้ายด้วยโครงสร้างอัลลอยหล่อขึ้นรูป เอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถจักรยานยนต์ภายใต้สัญลักษณ์ DUCATI สวิงอาร์มหลังแบบคู่ ทำจากอัลลอยขึ้นรูปดีไซน์โดยผ่านรูปลักษณ์แบบรถแข่งทรง GT โครงสร้างของ MONSTER 795 ถูกเน้นให้มีน้ำหนักเบาเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการเสริมสมรรถนะของการขับขี่ควบคุม

...

...

เครื่องยนต์ของ MONSTER 795 เป็นเครื่องยนต์ 2 สูบ แบบ L-Twin มีปริมาตรความจุรวม 803 ซีซี ใช้อากาศเป็นตัวระบายความร้อน มีอัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 ให้แรงม้าสุงสุด 87 แรงม้าที่ 8250 รอบต่อนาที แรงบิด 8.0 กิโลกรัมเมตรที่ 6520 รอบต่อนาที ระบบวาล์วควบคุมไอเสียแบบก้าวหน้าทำให้ผู้ขับขี่สามารถคุมกำลังรถได้ ตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบกลาง เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง ระบบวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียแบบ Desmodromic ไม่มีสปริงวาล์ว จึงขจัดปัญหาวาล์วลอยตัวที่รอบสูงได้อย่างสิ้นเชิง เครื่องยนต์ตัวนี้ให้แรงบิดที่ดีตั้งแต่รอบต่ำ มีอัตราการเร่งออกจาทางโค้งได้อย่างรวดเร็ว ระบบตัดต่อกำลังเป็นชุดคลัตช์แบบ APTC มีลักษณะการทำงานแบบตัดแรงบิดย้อนกลับส่วนเกินในกรณีที่มีการเปลี่ยนเกียร์ ลงอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันอาการสบัดและสร้างความเสถียรด้านการทรงตัวเมื่อ ผู้ขับชิฟเกียร์ลงต่ำ เป็นการออกแบบชุดส่งกำลังที่เน้นให้มีระบบการทำงานโดยแยกการเปลี่ยนเกียร์ ที่ไม่มีความสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยป้องกันอันตรายจากการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำโดยไม่ได้ตั้งใจในระหว่างที่ใช้รอบเครื่องสูงได้เป็นอย่างดี

...

ระบบห้ามล้อของ MONSTER 795 เป็นแบบดิสก์เบรกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยใช้เบรกประสิทธิภาพสูงเทียบเท่ารถแข่งของ Brembo เป็นเบรกมาตรฐานติดตัวมาจากโรงงาน ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ DUCATI ทุกรุ่นใช้เบรกยี่ห้อนี้ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของจักรยานยนต์ระดับสูงจากยุโรปที่นิยมใช้ ระบบห้ามล้อที่ให้คุณภาพในระดับสูง จานเบรกหน้าของ MONSTER 795 เป็นจานเบรกคู่แบบ Twin-Disc ขนาด 320 มิลลิเมตร ประกบด้วยแม่ปั๊มเบรกแบบ 4 พอต Redial-Mount ส่วนจานเบรกหลังเป็นแบบเดี่ยวขนาด 245 มิลลิเมตร ใช้คาร์ลิปเปอร์แบบ 2 พอตคอยควบคุมสยบม้าทั้ง 87 ตัว

ระบบรองรับหรือชุุดกันสะเทือนของ DUCATI MONSTER 795 ใช้โช้คอัพของ Marzocchi แบบเทเลสโคปิคหัวกลับ USD ขนาด 43 มิลลิเมตร มีระยะยุบตัวที่ 120 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับชุดแผงคอปีกนก โดยใช้จุดยึดและแกนโช้คอัพแบบ Double Clamp ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนจากล้อหน้าเมื่อต้องวิ่งผ่านผิวทางที่ขรุขระได้ดี ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหลังของ DUCATI MONSTER 795 เป็นแบบโช้คเดี่ยวหรือ Mono ของ Sachs ผู้ผลิตระบบกันสะเทือนชั้นนำจากเยอรมนี ต่อเชื่อมกับสวิงอาร์มแบบอัลลอยทรงปีกนก โดยสามารถปรับเปลี่ยนค่าสปริงแบบ Pre-Load ได้อย่างอิสระด้วยเกลียวสปริง

ชุดมาตรวัดความเร็วและรอบเครื่องยนต์เป็นแบบดิจิตอล โดยนอกจากที่มันจะแสดงผลของความเร็วรอบและความเร็วของตัวรถแล้ว ยังเป็นจอแสดงผลสำหรับโชว์ข้อมูลการขับที่สำคัญให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบ โดยตรงจากกล่องสมองกลควบคุมเครื่องยนต์ เช่น ระดับแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ นาฬิกาจับเวลาต่อรอบสำหรับใช้ในสนามแข่งขัน โดยสามารถควบคุมจากปุ่มปรับโหมดต่างๆ บริเวณแฮนด์ด้านซ้าย

ระบบไฟส่องสว่างแบบมัลติรีเฟลกเตอร์แบบแยกชิ้นระหว่างไฟต่ำและไฟสูง การแยกไฟสองระดับออกจากกันทำให้ DUCATI MONSTER 795 มีแสงสว่างที่เกินพอต่อการมองเห็นเมื่อขับขี่ใช้งานในตอนกลางคืน ไฟส่องสว่างใน MONSTER 795 สามารถกระจายแสงสว่างได้อย่างทั่วถึง ให้แสงในมุมที่กว้างและลึกเพื่อคามปลอดภัยตามมาตรฐานและกฎหมายจราจรของทวีปยุโรป หลอดไฟท้ายและไฟเบรก ใช้หลอดแบบ LED ที่มีความคงทนสูงและให้มุมมองที่ชัดเจนแม้ยามขับขี่ตอนกลางวัน ไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนวางตำแหน่งที่ดีที่สุดไว้บริเวณด้านข้างเพื่อทำให้รถคัน อื่นๆ สามารถมองเห็นความกว้างของตัวรถ DUCATI MONSTER 795 ได้ทั้งคัน.

DUCATI MONSTER 795 Specifocations
Type.................................................L-Twin Cylinder 2 Valve Per Cylinder Desmodromic / Air Cooled
Displacement...................................803 cc
BorexStroke.....................................88.0 mm x 66.0 mm
Compression Ratio.........................11.0:1
Power..............................................64kW - 87hp @8250 rpm
Troque.............................................78Nm - 8kgm @6250 rpm
Fuel Injection..................................Siemens Electronic Fuel Injection / 45mm Throttle Body With Stepper Motor
Exhaust............................................Lightweight 2-1-2 System With Catalytic Converter And Twin Lambda Probes

Tranmission
Gearbox...........................................6 Speed
Final Drive......................................Chain Front Sprocket 15 Rear Sprocket 39
Clutch..............................................APTC wet multiplate With Hydraulic Control

Chassis
Frame...............................................Tubular Chrome Moly Steel Trellis Casted Aluminium Subframe
Wheelbase........................................1450 mm
Rake..................................................24
Rear Swingarm.................................Double Sides Swingarm
Front Suspension..............................Marzocchi 43 mm Upside-down forks
Front Wheel......................................3-spoke light alloy 3.50x17
Front Tyre.........................................120/60/ZR17 Pirelli Angle ST
Rear Suspension................................Progressive linkage With preload and rebound Sachs adjustable monoshock
Rear Tyre...........................................160/60/ZR17 Pirelli Angle ST
Front Brake.......................................2x320 mm discs 4-piston radial Calliper
Rear Brake........................................245 mm Disc 2-piston Calliper
Fuel Tank Capacity...........................15 L
Dry Weight........................................167 kg
Instruments........................................Digital unit displaying : Speeddometer , rev counter , time , scheduled maintenace warning , oil temperature , trip fuel , lap time , warning light for low oil pressure , fuel level , fuel reserve , neutral , turn signals , overrev , immobilizer , ready for DDA system

Body colour.......................................Red (red/black)
Versions.............................................Dual seat
Seat height.........................................770 mm
Warranty............................................2 year unlimited mileage

Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom