ญาติผู้ตายพร้อมทนายความฮือบุกโรงพักบางพลี คดี "งัก พระโขนง" ถูกแทงตาย อีกฝ่ายอ้างวิ่งชนมีด ทั้งที่ลักษณะเป็นการแทงซ้ำ พงส.แจ้งข้อกล่าวหาผู้ก่อเหตุ เป็นเพียงคดีทะเลาะวิวาทกันทำให้เสียชีวิต ให้ประกันก่อนญาติผู้ตายไปร้องคัดค้าน จึงอยากให้มีการสอบสวนพนักงานสอบสวนด้วยว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ 

เวลา 18.00 น. วันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากญาติ ของ นายปิยะพล จิวาลักษณ์ อายุ 54 ปี หรือ งัก พระโขนง ถูกอาวุธมีดแทงเสียชีวิต เมื่อช่วงสายของวันจันทร์ที่ 28 มี.ค. เหตุเกิดที่หน้าร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ในตลาดนัดเรือบิน ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการทำหน้าที่ของตำรวจ สภ.บางพลี ทำไมถึงได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ก่อเหตุ เป็นเพียงคดีทะเลาะวิวาทกัน ทำให้เสียชีวิต ซึ่งจากการดูคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิด สงสัยอาจเตรียมการ หรือวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว รวมถึงลักษณะการก่อเหตุ โหดเหี้ยมไม่มีการยั้งมือ ทำร้ายผู้ตายทันที อย่างไม่ทันตั้งตัว

หลังรับแจ้งได้ลงพื้นที่ไปยัง วัดลาดหวาย ต.บางเพรียง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พบกับญาติ และเพื่อนๆ ของผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นำศพมาทำพิธีสวดที่วัดลาดหวาย เป็นเวลา 5 คืน และจะทำพิธีเผา ในวันเสาร์ที่ 2 เม.ย. บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า มีแม่ ลูกสาว พร้อมญาติ ของผู้เสียชีวิตนั่งฟังพระสวดศพอยู่ในศาลาวัด โดยมีพวงหรีดแสดงความอาลัย และมีรูปถ่ายของผู้เสียชีวิตวางอยู่ข้างโลงศพ

...

นายคธาเพชร ใหม่จู อายุ 43 ปี เพื่อนของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ตน เพื่อนๆ และญาติ รู้สึกถึงความไม่โปร่งใส ในการทำหน้าที่ของ ตำรวจ สภ.บางพลี ทำไมถึงให้ญาติผู้เสียชีวิต ไปแจ้งความวันถัดไป ไม่รับแจ้งความในวันเกิดเหตุ โทรไปก็ไม่รับสาย และปล่อยให้ผู้ก่อเหตุได้ประกันตัวออกไปในช่วงค่ำของวันก่อเหตุ โดยไม่แจ้งญาติของผู้เสียชีวิตให้ทราบก่อน ซึ่งญาติ ตั้งใจแจ้งความและคัดค้านการประกันตัว อีกทั้งลักษณะการก่อเหตุ โหดเหี้ยม เหมือนมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า แต่ให้ข่าวบอกว่าป้องกันตัว กล่าวอ้างว่าผู้ตายวิ่งมาชนมีดเอง ทั้งๆ ที่จ้วงแทงผู้ตายอย่างไม่ยั้งมือ โดยในวันรุ่งขึ้นจะรวมตัวกันไปที่ สภ.บางพลี เพื่อทวงถามการทำหน้าที่ของตำรวจ

จากนั้นเวลา 12.00 น. วันที่ 31 มี.ค. กลุ่มเพื่อนของผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน ลูกสาว (ไม่ขอให้เอ่ยนาม) พร้อมทนายความ ดร.เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความชื่อดัง ได้เดินทางไปที่ สภ.บางพลี เพื่อขอเข้าพบ พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี สอบถามถึงการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว แต่ไม่พบตัว ผกก. จากนั้น ตำรวจ สภ.บางพลี ได้โทรประสาน ผกก. ได้มอบหมายให้ ร้อยเวรประจำวัน รับเรื่องข้อสงสัยจากญาติผู้เสียชีวิต พร้อมออกเอกสารบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และให้ทนายกับญาติ ทำหนังสือสอบถามเข้ามาอีกครั้ง เพื่อจะดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน

ในส่วนทนายความ นายเกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าว มีลักษณะให้เป็นที่สงสัยการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวน จึงต้องการสอบถาม ผกก.สภ.บางพลี และขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำหน้าที่ เนื่องจากญาติของผู้เสียชีวิตกลัวจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ถ้าหากไม่มีความคืบหน้า คงต้องเข้าไปขอพบ ผบ.ตร.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป