“อ.อ๊อด” อธิบายสาเหตุแก๊สกระป๋องร้านหมูกระทะระเบิด ชี้ ไม่เหมาะกับการใช้งานเป็นเวลานาน แนะใช้เตาไฟฟ้าหรือเตาแก๊ส วอนภาครัฐควบคุมดูแลให้ได้มาตรฐาน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากแห่แชร์โพสต์แก๊สกระป๋องในร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งเกิดระเบิดจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 16 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมานั้น (อ่านข่าวก่อนหน้า แก๊สกระป๋องระเบิดกลางร้านหมูกระทะ ลูกค้าสาวบาดเจ็บ คนตื่นตัวแห่แชร์เพียบ)

ทางด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้อธิบายถึงการระเบิดของแก๊สกระป๋องไว้ว่า เตาที่ใช้ร่วมกับกระป๋องแก๊สเหมาะสำหรับการใช้งานในลักษณะแคมปิ้ง หรือการประกอบอาหารในระยะเวลาสั้นๆ หรือไม่เกิน 30 นาที

ส่วนที่ร้านหมูกระทะนั้นกลับใช้เป็นเตาหลัก มีการใช้งานนานเกิน 1 ชั่วโมงขึ้นไป บางที่อัดแก๊สให้ใช้งานได้ถึง 2 ชั่วโมง จึงทำให้ด้านล่างของเตาเกิดความร้อนสะสม มีผลให้แก๊สในกระป๋องขยายตัวและเกิดระเบิดขึ้นได้

พร้อมกันนี้ รศ.ดร.วีรชัย ยังได้ฝากถึงหน่วยงานภาครัฐด้วยว่าอยากให้เข้ามาควบคุมเรื่องการอัดแก๊สบรรจุกระป๋องเองเพราะไม่ได้มาตรฐาน ต้องควบคุมดูแลให้มากขึ้น รวมถึงรณรงค์ให้ผู้ประกอบการหันไปใช้เตาไฟฟ้าหรือเตาแก๊สที่มีวาล์วเปิดปิดจะปลอดภัยกว่า.

...

(ขอบคุณเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong)