อยากผอมฟังทางนี้! คุณรู้ไหมว่าการ "ควบคุมน้ำหนัก" ไปพร้อมๆกับร่างกายที่มีสุขภาพดีนั้น จำเป็นต้องเลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย 

สาวๆ หลายคนมักจะคิดว่าการ "ลดน้ำหนัก" จะต้องรับประทานแต่ผักและผลไม้เพียงอย่างเดียว ซึ่งบอกเลยว่านั่นเป็นความคิดที่ผิดมหันต์! เพราะร่างกายของคนเราต้องการโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง โดยในแต่ละบุคคลจะมีความต้องการโปรตีนที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาวะบุคคล ทั้งน้ำหนัก อายุ เพศ และพฤติกรรม 

ดังนั้นวันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จะมาบอกเล่าเกี่ยวกับประโยชน์ของ "เต้าหู้" ที่เต็มไปด้วยโปรตีนจากถั่วเหลือง รับประทานได้อย่างสบายใจในวันที่กำลังลดน้ำหนัก

เต้าหู้ทำมาจากอะไร?

อย่างที่เรารู้กันดีว่าเต้าหู้ทำมาจากเมล็ดถั่วเหลือง เริ่มด้วยการแช่เมล็ดถั่วเหลืองแล้วล้างจนสะอาด จากนั้นจึงนำไปบดหรือโม่ให้ละเอียดก่อนจะกรองกากถั่วเหลืองออกมา ในขั้นตอนนี้เราจะได้น้ำเต้าหู้ดิบ (ขั้นตอนตรงนี้เมื่อนำไปต้มต่อจะได้น้ำเต้าหู้สุกพร้อมดื่ม) จากนั้นก็นำน้ำเต้าหู้ที่ผ่านการต้มแล้วไปผ่านขั้นตอนการทำเป็นเต้าหู้ชนิดต่างๆ ได้เลย

...

ปริมาณโปรตีนที่ได้รับ

เต้าหู้นั้นมีหลายชนิด อาทิ เต้าหู้แข็ง เต้าหู้อ่อน เต้าหู้หลอด และเต้าหู้พวง เป็นต้น ซึ่งหากเป็นเต้าหู้ขาวแข็ง 100 กรัม จะให้พลังงาน 145 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 16 กรัม ส่วนเต้าหู้ขาวอ่อน 100 กรัม ให้พลังงาน 76 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 8 กรัม 

แต่ที่น่าสนใจคือ เต้าหู้หลอดที่ขายกันอยู่ทั่วไปราคา 7-10 บาท น้ำหนัก 120 กรัม (1 หลอด) พลังงาน 60-70 กิโลแคลอรี โปรตีน 13 กรัม ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับสาวๆ ที่ลดน้ำหนัก

เมนูอร่อยจากเต้าหู้

ต้มจืดเต้าหู้หมูสับใส่ใบตำลึง 120 แคลอรี

แกงจืดตำลึง อาจจะใส่เต้าหู้ไข่ หรือหมูสับก้อนๆ ลงไปด้วยก็ได้ อร่อยง่าย เบาสบายท้อง แถมไม่อ้วน เพียงแค่ต้มน้ำให้เดือด แล้วหย่อนหมูสับปั้นลงไป ตอด้วยเต้าหู้หลอด 1 หลอด จากนั้นปรุงรสให้ได้ตามที่ชอบ เร่งไฟให้เดือด สุดท้ายใส่ใบตำลึงล้างสะอาดลงไป แล้วปิดไฟ เท่านี้ก็ได้แกงจืดแสนอร่อยแล้วจ้า

เต้าหู้ทรงเครื่อง 90 แคลอรี

เมนูง่ายๆ แต่อิ่มอร่อยได้จริงๆ เพียงนำอกไก่สับมาผัดกับผักต่างๆแบบใช้น้ำเปล่าผัดแทนน้ำมัน อาทิ เห็ด แครอท บร็อกโคลี่ และข้าวโพดอ่อน ปรุงรสตามใจชอบ (อาจปรุงให้เข้มกว่าปกติได้เล็กน้อย) หากใครชอบแบบน้ำข้นสามารถใส่แป้งมันลงไปได้เล็กน้อย แต่ถ้าไม่ชอบก็ปิดไฟ แล้วนำไปราดบนเต้าหู้คินุที่นึ่งสุกแล้วได้เลย

...

หรือหากไม่ชอบเต้าหู้...กินน้ำเต้าหู้แทนก็ได้นะ

น้ำเต้าหู้เป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน เดินเข้าไปในตลาดไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กเป็นต้องเจอ เผลอๆ เดินออกมาหน้าปากซอยก็ต้องเจอสัก 1-2 ร้าน ของดี มีประโยชน์ หาหม่ำง่าย ราคาไม่ระคายกระเป๋า อีกทั้งในถั่วเหลืองนั้นเป็นแหล่งไขมันและโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ทั้งคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน A, B, B1, B2, B6, B12 ไนอาซิน วิตามิน C, D, E และยังมีเลซิทิน ทำหน้าที่ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มทักษะความจำ ลดไขมัน และลดคอเลสเตอรอลในร่างกายด้วย

เห็นไหมว่า "เต้าหู้" เป็นของมีประโยชน์ แถมยังหาซื้อง่าย ดังนั้นหากสาวๆ อยากมีสุขภาพที่ดี พร้อมหุ่นสวยเช้ง อย่าลืมให้เต้าหู้เป็นหนึ่งในตัวเลือกบนโต๊ะอาหารของคุณนะคะ.