ย้ำเปลี่ยนให้ทันสมัยรับนโยบายผลิตครู 4 ปี ยันไม่กระทบหลักสูตร 5 ปี
รศ.ดร.เอกชัย กี่สุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการคุรุสภาได้มีมติปรับแก้ไขรายละเอียดมาตรฐานวิชาชีพครู ตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2556 ในส่วนของมาตรฐานความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพ หมวด ก มาตรฐานความรู้ 11 เรื่อง ให้เหลือ 4 มาตรฐาน ประกอบด้วย ค่านิยมและคุณลักษณะความเป็นครู ความรู้และศาสตร์การสอน การปฏิบัติงานในหน้าที่ครูและความ สัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชนนั้น การปรับแก้ไขดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามที่รัฐบาลผลักดันให้เกิดหลักสูตรการผลิตครู 4 ปี รวมถึงให้เป็นไปตามยุคสมัย ดังนั้น ขั้นตอนหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการปรับแก้ไขในประกาศคุรุสภา เรื่องการรับรองปริญญาและประกาศ นียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ คาดว่าจะจัดทำข้อบังคับมาตรฐานวิชาชีพเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้
ประธาน กมว. กล่าวต่อไปว่า มาตรฐานวิชาชีพ ดังกล่าวเป็นเหมือนแผนที่ให้สถาบันผลิตครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนทั้งหลักสูตรการผลิตครู 4 ปี และ 5 ปี ทั้งใช้พิจารณาร่วมกับมาตรฐานกรอบคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) ของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แม้ว่ามาตรฐานวิชาชีพเดิมจะเขียนไว้หมด แต่บางข้อไม่ทันยุคสมัย เราไม่ได้ปรับอะไรมาก เพียงแต่มาจัดกลุ่มความเป็นครูให้ชัดเจนและเป็นสากลมากขึ้น เพราะขณะนี้นโยบายรัฐบาลกำลังผลักดันให้เกิดการผลิตครูหลักสูตร 4 ปี อีกทั้งใน พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา 2556 ก็ไม่ได้ระบุว่าให้เรียนครูหลักสูตร 5 ปี แต่ระบุว่าจะต้องมีวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษาและปฏิบัติการสอน 1 ปี ดังนั้น สถาบันใดยังผลิตหลักสูตรครู 5 ปีอยู่ก็ทำได้ แต่ทั้งหลักสูตร 4 ปี หรือ 5 ปี จะต้องยึดมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่นี้ด้วย
...
รศ.ดร.เอกชัยกล่าวอีกว่า เท่าที่ทราบขณะนี้มหาวิทยาลัย 17 แห่ง และกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ได้เดินหน้าหลักสูตรครู 4 ปีใกล้เสร็จแล้ว และคาดว่าจะเริ่มรับนักศึกษาได้ในปีการศึกษา 2562 อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการปรับหลักสูตรการผลิตครูหลักสูตร 4 ปีไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเด็กที่เรียนหลักสูตรครู 5 ปี เพราะเมื่อเด็กทั้งสองกลุ่มจบการศึกษา จะได้รับค่าตอบแทนที่แตกต่างกันชัดเจน และโดยส่วนตัวเห็นว่าผู้ที่เรียนหลักสูตรครู 5 ปี ในอนาคตมหาวิทยาลัยอาจจะจัดการทำหลักสูตรให้เรียนอีก 1 ปี แล้วได้รับวุฒิปริญญาโทก็ได้ เช่น เด็กจะเรียนเป็นครูวิทยาศาสตร์ก็ให้เรียนต่อการสอนวิทยาศาสตร์เชิงลึก เพื่อให้ได้วุฒิปริญญาโทไปเลย เป็นต้น.