ลมหนาวใกล้มาแล้ว! อุตุฯ แจงหลายจังหวัดในไทยยังเจอฝน โดยเฉพาะภาคใต้ จับตา!! 11-13 ต.ค.นี้ มวลอากาศเย็นจากจีนจ่อลงมาอีกระลอก ส่งผลให้ภาคเหนือ-อีสาน อุณหภูมิลดลงเหลือ 19-24 องศาฯ...

นายภูเวียง ประคำมินทร์ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ ทีมข่าวเจาะประเด็น เกี่ยวกับสภาพอากาศช่วงนี้ ว่า หลายจังหวัดในประเทศไทย ยังคงเจอฝนตกอยู่โดยเฉพาะภาคใต้ เนื่องจากมีลักษณะของ 'ร่องความกดอากาศต่ำ' ปะทะ 'ลมมรสุม' จึงทำให้บริเวณจังหวัดพังงา, กระบี่, ภูเก็ต เจอฝนตกหนัก ขณะที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี ไล่ลงไปจนถึงจังหวัดนราธิวาส ก็ยังคงมีฝนตกเช่นกัน จึงต้องระวังเรื่องฝนตกต่อเนื่องอาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมได้

สำหรับ วันที่ 11-13 ต.ค.นี้ จะมีมวลอากาศเย็นอีกระลอกมาจากประเทศจีน แต่ยังไม่แรงมาก ส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน อุณหภูมิลดลงเหลือ 19-24 องศาฯ โดยคาดว่าอากาศปีนี้คงหนาวเย็นเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่มีความแตกต่างประมาณ 0.01 องศาฯ สำหรับชาวกรุงเทพฯ คาดการณ์ไว้ว่าอุณหภูมิต่ำสุดจะลดลงมาเหลือ 18-19 องศาฯ

นอกจากนี้ เรื่องการประกาศเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการนั้น ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน กำลังอยู่ในช่วงการตรวจสอบ คาดว่าภายในปลายสัปดาห์นี้จะได้ข้อมูลชัดเจน ซึ่งตอนแรกคาดการณ์ไว้ว่าประมาณ 15-16 ต.ค.นี้ อากาศหนาวจะมา แต่ก็ยังไม่มาเพราะมีฝนตกอยู่ ก็อาจจะต้องตรวจสอบกันอีกครั้ง

"ส่วนประชาชนที่เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด แล้วได้เห็นหมอกหรือเจออากาศเย็นแล้วเข้าใจว่าเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้วนั้น จริงๆ สิ่งพวกนี้คืออากาศชั่วคราวจากอิทธิพลพายุ 'จ่ามี' จากครั้งก่อนที่ดูดลงมา ไม่ใช่อากาศหนาวถาวร"

...

อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนประชาชนภาคกลางตอนล่าง ยังคงเจอฝนตกหนักบางพื้นที่ ขณะที่ภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน มวลอากาศเริ่มลดลงส่งผลให้อุณหภูมิเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีหมอกช่วงเช้าในบางพื้นที่ ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

สำหรับภาคใต้ เจอฝนตกหนักให้ระวังเรื่องของน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ส่วนชาวกรุงเทพฯ ยังเจอฝนอยู่ที่ประมาณ 40-60% เป็นลักษณะฝนฟ้าคะนองโดยเฉพาะช่วงเย็น.