จาก “ใจถึง...พึ่งได้” มาวันนี้ต้องเพิ่ม#ผมจะทำหน้าที่พ่อให้ดีที่สุด เพราะ “ผมรักลูกผมครับ” ให้กับ “วัน อยู่บำรุง” ถึงขั้นไปนอนห้องขังกองปราบ 1 คืน ก่อนได้ประกันตัวมา กอดลูกกาโม่ อาชวินแล้ว

“ผม ไม่เคยรังแกคน แต่ผม สู้คน และผม ไม่ชอบเห็นใครถูกรังแก”

คือข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 22 ก.ค. เวลา 18.23 น.ที่ผ่านมา ในเพจ Wan Ubumrung วัน อยู่บำรุง จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ค.นายวัน ไปกองปราบ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ในข้อหา ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด หรือไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย โดยมีอาวุธ และร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

คดีนี้นายวันมีคู่กรณีคือทายาทร้านทอง วัย 34 ปี ที่เคยมีเรื่องกับลูกชายนายวันที่สิงคโปร์มาก่อน และเมื่อคืนวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมามาเจอกันที่ผับ ย่านซอยทองหล่อ นายวันจึงเรียกทายาทร้านทองมาคุย ตามการแจ้งความของผู้เสียหายระบุว่าถูกนายวันต่อย และคนติดตามนายวันคือนายยศพัฒน์ สัมพันธ์ชัย หรือนายปุ้ย ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ด้วย

นี่คือ วัน อยู่บำรุง ในวัย 44 ปี ที่ชัดเจนในจุดยืน ตามที่จดจำตามสโลแกนว่า “ใจถึง...พึ่งได้” จนมีแฟนคลับ หรือเอฟซีหลายแสนคน และมีคนทั้งชอบและเกลียด จนเหตุการณ์ล่าสุดที่ต้องถูกหมายจับ เพราะรักลูก

ที่มาสโลแกน ใจถึง..พึ่งได้ ที่ติดตัวนายวันนี้ มาจากชื่อเพลงที่พี่แอ๊ด คาราบาว แต่งให้ใช้ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2557 นอกจากเป็นลูกนักการเมืองที่ผู้ยิ่งใหญ่ในฝั่งธนอย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แล้ว นายวันยังจัดเป็นเน็ตไอดอลของคนกลุ่มหนึ่งในโลกโซเชียลด้วย ที่มีสมาชิกที่กดไลค์เฟซบุ๊กเพจเขาตอนนี้ ที่มีถึงประมาณ 5 แสนไลค์แล้ว

...

แต่ละไลค์ใช่ว่าจะมาได้ง่าย ๆ เพราะนายวัน ตอกย้ำในจุดยืนนี้อย่างสม่ำเสมอตามหลักการตลาดสร้างแบรนด์ ที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความจดจำ เช่น เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว คนแก่วัย 72 ปี ย่านบางบอน ที่ติดสติกเกอร์ ใจถึง พึ่งได้ ไว้แต่ถูกคนมาข่มขู่สั่งให้เอาออก จนนายวัน ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเตือนคนที่มาข่มขู่ลุง ไม่เพียงเท่านั้นยังมาให้กำลังใจลุงถึงบ้านทันทีที่รู้เรื่อง

อย่าง “เสี่ยโป้” ที่นายวันดูแลมานาน แม้จะเลิฟกันก่อนหน้านี้ แต่เมื่อไม่เลิฟแล้ว ก็ถูกตัดขาดได้ง่ายๆ เมื่อหลายเดือนก่อน ปัจจุบันสถานะคือต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างเดิน

หรือในการแสดงออกทางการเมืองแบบเลือกข้างแล้ว ยังทำให้ได้ใจแฟนคลับการเมืองที่ไม่ชอบรัฐบาล คสช.เพิ่มขึ้น อย่างเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ได้โพสต์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลคสช. แต่หลังจากถูกเตือน นายวันก็นำพวงมาลัยไปขอขมานายกรัฐมนตรี จบกันไปแบบง่าย ๆ

เรื่องราวของนายวันไม่เคยเงียบไปจากโซเชียล ยังมีเรื่องราวตามมาหลายเรื่องหลากสีสัน จนเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา นายวัน ก็โพสต์เฟซบุ๊ก ถ่ายภาพร่วมกับ นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับ ร.ต.อ.เฉลิม ด้วย พร้อมติด #รักประชาธิปไตย #ไม่เอาเผด็จการ 

ล่าสุดของล่าสุด คือหลังจากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายทายาทร้านทองแล้ว ต้องนอนห้องขังกองปราบ 1 คืน ด้วยอาหารมื้อค่ำ กะเพราไก่ ไข่ดาว เพื่อส่งฟ้องศาลในวันนี้ (24 ก.ค.) และก่อนไปศาลยังบอกความในใจผ่านสื่อว่า “ผมรักลูกผมครับ” สุดท้ายช่วงบ่ายได้ประกันตัวกลับบ้านกอดลูกกาโม่แล้ว

แน่นอนกำลังใจจึงยังคงมาเพียบ หลังโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก พร้อม #ผมจะทำหน้าที่พ่อให้ดีที่สุด นับเป็นการจบไปอีกฉากหนึ่ง ที่ทุกการกระทำมีเหตุผลตามสไตล์ของชายคนนี้ “วัน อยู่บำรุง”