ม็อบอินเดียรุมฆ่าชายคนหนึ่งและทำร้ายเพื่อนๆ ของเขาจนบาดเจ็บสาหัส หลังชายกลุ่มนี้ให้ช็อกโกแลตกับเด็ก ท่ามกลางกระแสหวาดกลัวแก๊งลักพาตัว...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 30 คน หลังจากชายคนหนึ่งถูกฝูงชนตั้งศาลเตี้ยรุมทำร้ายจนเสียชีวิต เพราะความหวาดกลัวจากกระแสข่าวลือเรื่องคนร้ายลักพาตัวเด็ก ซึ่งกำลังแพร่กระจายบนแอปพลิเคชัน ‘WhatsApp’ ในอินเดีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในลักษณะนี้มาแล้วหลายราย

ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ชื่อ โมฮัมเหม็ด อาซาม เขาถูกโจมตีพร้อมกับเพื่อนอีก 3 คนในเขตพิธาร ของรัฐกรณาฏกะ ทางใต้ของอินเดียเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ก.ค. โดยเพื่อนๆ ของเขาได้รับบาดเจ็บสาหัส และขณะนี้กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล

แอปพลิเคชัน WhatsApp
แอปพลิเคชัน WhatsApp

...

ตามการเปิดเผยของนาย เอช.อาร์. มหาเทพ รองผู้บริหารเขตพิธาร ชายกลุ่มนี้ขับรถเข้ามาในเขตพิธารก่อนที่จะจอดรถเพื่อมอบช็อกโกแลตให้กับเด็กนักเรียนหญิงกลุ่มหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เด็กคนหนึ่งกรีดร้องทำให้ชาวบ้านซึ่งตื่นกลัวข่าวลือเรื่องแก๊งลักพาตัวเด็กอยู่แล้ว เข้ามารุมล้อมชายกลุ่มนี้และกล่าวหาว่าพวกเขาเป็นสมาชิกแก๊งลักพาตัว

“เราไม่รู้ว่าทำไมพวกเขาจึงมอบช็อกโกแลตให้นักเรียนหญิงกลุ่มนี้” นายมหาเทพกล่าว “เรายังไม่รู้ว่าพวกเขามีเจตนาร้ายหรือไม่ และตอนนี้พวกเรากำลังสอบสวนเรื่องดังกล่าว”

หลังเผชิญหน้ากับชาวบ้าน นายอาซามกับเพื่อนก็ขับรถหลบหนี ก่อนจะถูกฝูงชนจำนวนกว่า 2,000 คนโจมตีห่างจากจุดแรกไม่กี่ไมล์ หลังมีเรื่องราวเกี่ยวกับพวกเขาถูกเผยแพร่ผ่าน WhatsApp ทำให้ยานพาหนะของพวกเขาเสียหลักตกถนน ก่อนที่ฝูงชนจะลากตัวพวกเขาออกมาแล้วรุมทำร้าย

ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว 30 คน ในจำนวนนี้ 28 คนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้แพร่กระจายข่าวลือผิดๆ ซึ่งรวมถึงตัวแอดมินกลุ่มใน WhatsApp ด้วย