ภาพ : Thailand Headlines

สาวจีน ที่สิบสองปันนา วานสื่อช่วยติดต่อญาติ 'โค้ชเอก' หลังเชื่อโค้ช เป็นน้องที่พลัดพรากจากกันมานานกว่า 10 ปี มีหลักฐานเป็นรูปวัยเด็กขณะอาศัยอยู่ในประเทศไทย ...

ต่อมา สุทธิชัย หยุ่น ได้แชร์วิดีโอถ่ายทอดสด การพูดคุยกับ จีจี้ หลุ่ย จากสำนักข่าว Thailand Headlines ซึ่งเป็นสำนักข่าวภาษาจีน บนออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊ก Suthichai Live เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีข่าวหนึ่งของ Thailand Headlines ที่ระบุว่า มีสาวจีนคนหนึ่งออกมาตามหาโค้ช ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นน้องชายแท้ๆ ที่พรากจากกัน 10 ปี โดยเห็นจากภาพจากสื่อต่างๆ และกำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน

ซึ่ง จีจี้ หลุ่ย เผยว่า หลังจากที่ทางสำนักข่าว Thailand Headlines มีการรายงานข่าวว่า พบเจอ 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำ จากนั้นวันรุ่งขึ้นก็มีการเผยแพร่คลิปและรูปภาพจากหน่วยช่วยเหลือ ซึ่งต่อมามีผู้อ่านติดต่อเข้ามายัง บก.ของสำนักข่าว โดยระบุว่า เห็นภาพโค้ช และคุณป้า หรือน้าของโค้ช ทำให้มั่นใจว่า โค้ชเอกจะเป็นน้องชายที่พรากจากกันมาสิบกว่าปีแล้ว โดยจำได้ว่าป้าที่มาให้กำลังใจโค้ชเอกที่หน้าถ้ำ เป็นป้าของตนเอง ที่เคยอาศัยอยู่ด้วยกันตอนอยู่ที่ประเทศไทยตอนเด็กๆ จากนั้นก็ส่งภาพที่ของเขาเอง ที่ถ่ายไว้กับคุณป้าคนนี้ตอนที่อยู่เมืองไทย

จากนั้นก็เล่าให้ฟังว่า ตัวเองเป็นคนไทใหญ่ อายุประมาณ 8 ปี และใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ส่วนโค้ชเอก เป็นน้องชายคนละแม่ ซึ่งตอนนั้นโค้ชเอกยังเด็กมาก และด้วยปัญหาครอบครัว ทำให้เขาต้องย้ายไปสิบสองปันนากับย่า ตอนอายุประมาณ 8 ขวบ แต่ที่ไม่ได้พาน้องไปด้วยก็เพราะว่าติดเรื่องสัญชาติ จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกับครอบครัวที่อยู่เมืองไทยได้เลย เคยพยายามตามหาอยู่นานหลายปี แต่ก็ได้ข่าวว่าน้องชายคนนี้ไปบวชเป็นพระแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ได้ข่าวอะไรอีก

...

ซึ่งหลังจากติดตามข่าวมาก็ดีใจมาก จึงได้ติดต่อมาทางสำนักข่าวให้ช่วยไปตามหาคุณป้าที่อยู่ในข่าวให้หน่อย

ทั้งนี้ ทางสำนักข่าวเอง ได้ให้หญิงคนดังกล่าวส่งภาพมาเป็นหลักฐาน ว่าเป็นจริงอย่างที่อ้างหรือไม่ จากนั้นก็มีการติดต่อกับหน่วยกู้ชีพของจีนที่อยู่ปากถ้ำ ให้นำรูปไปให้คุณป้าดู แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังวุ่นวายอยู่กับการให้ความช่วยเหลือ ทำให้ยังไม่สามารถตามหาคุณป้าได้ และล่ามจีนที่เรารู้จักก็ออกมาจากพื้นที่แล้ว ซึ่งตอนนี้เราก็ยังรอการตอบรับจากคุณป้าอยู่ ว่าจะใช่บุคคลที่อยู่ในรูปหรือไม่

ภาพของป้าที่สาวจีนมีอยู่ ซึ่งคล้ายกับป้าของโค้ชเอก ทำให้เชื่อว่า โค้ชเอก น่าจะเป็นน้องชาย (ภาพ : Thailand Headlines)
ภาพของป้าที่สาวจีนมีอยู่ ซึ่งคล้ายกับป้าของโค้ชเอก ทำให้เชื่อว่า โค้ชเอก น่าจะเป็นน้องชาย (ภาพ : Thailand Headlines)

เมื่อถามว่า มีโอกาสเป็นจริงได้หรือไม่ จีจี้ หลุ่ย บอกว่า ตนคิดว่ามีโอกาส เพราะภาพที่เอามาให้ดูเป็นภาพตอนเด็ก ซึ่งเขาถ่ายกับคุณป้า และลูกสาวของป้าที่เมืองไทย ซึ่งภาพป้าของโค้ชเอกที่ออกตามสื่อต่างๆ กับรูปที่เขาส่งให้ ก็ดูเหมือนกันมาก นอกจากนี้ ยังมีภาพของโค้ชเอกตอนเด็กๆ ส่งมาให้เรารูปนึง ที่เขามีติดไว้ เราว่าคล้าย แต่ก็ไม่ยืนยันว่ามันจะเป็นเรื่องจริง ซึ่งเราก็รอการยืนยัน ถ้าเป็นเรื่องจริงก็จะถือว่าเป็นข่าวดี

เมื่อถามว่า ทำไมดูรูปแล้วถึงคิดว่าโค้ชเอกคือน้องชาย จีจี้ หลุ่ย อธิบายว่า ตอนแรกหญิงคนดังกล่าวก็ยังไม่คิดว่าโค้ชเอกคือน้องชาย กระทั่งได้เห็นรูปของคุณป้าก็เลยมั่นใจ เพราะจำหน้าคุณป้าได้ นอกจากนี้เธอยังบอกด้วยว่า ถ้าติดต่อคุณป้าให้ได้ การสื่อสารไม่เป็นปัญหา เพราะเธอสามารถพูดภาษาไทใหญ่กับคุณป้าได้ ซึ่งโค้ชเอกเองก็มีเชื้อไทใหญ่

อย่างไรก็ตาม สาวที่อ้างตัวว่าเป็นพี่สาวโค้ชเอก จะไม่ขอให้สัมภาษณ์สื่ออื่นๆ จนกว่าจะได้รับการยืนยันจากป้า ว่าโค้ชเอกเป็นน้องชายจริงๆ หรือไม่.

ชมคลิปสัมภาษณ์ทั้งหมดได้ ที่นี่

(ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Suthichai LiveThailand Headlines)