อัพเดตข่าวทีมหมูป่าล่าสุดที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หลังออกจากถ้ำหลวง พักรักษาตัว โดยรวมไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง รายปอดอักเสบอาคารดีขึ้น... 

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 1 เปิดเผยถึงอาการของทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงทั้ง 13 คน ว่า ล่าสุด รับรายงานจาก นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ขณะนี้ ทีมแพทย์ พยาบาลและสหวิชาชีพยังคงให้การรักษาและควบคุมป้องกันโรคในหอผู้ป่วยชั้น 8 อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ทุกคนอาการดีขึ้นตามลำดับ ญาติสามารถเยี่ยมใกล้ชิด โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือก่อน และหลังเข้าเยี่ยม โดยกลุ่มที่ 1 จำนวน 4 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา อาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารปกติได้ ขับถ่ายปกติ ตรวจตาโดยจักษุแพทย์ ผลปกติ

สำหรับ 2 คน ที่มีปัญหาปอดติดเชื้อนั้น อาการดีขึ้น ผลเอกซเรย์ปอดปกติ ผลการเพาะเชื้อในกระแสเลือดให้ผลลบคือ ไม่พบเชื้อ และรอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน

นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า กลุ่มที่ 2 จำนวน 4 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา อาการทั่วไปดี สัญญาณชีพปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ดี ตรวจหูโดยแพทย์หูคอจมูกผลปกติ รอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน

ส่วนกลุ่มที่ 3 จำนวน 5 คน เข้ารับการรักษาตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา อาการทั่วไปปกติ มีไข้ต่ำๆ สัญญาณชีพอื่นๆ ปกติ รับประทานอาหารได้ดี รายที่มีอาการปอดติดเชื้อเล็กน้อยอาการดีขึ้น ส่วน 3 คน ยังให้ยารักษาภาวะติดเชื้อที่บริเวณหูชั้นกลางต่อ และรอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วัน

ในส่วนของการดูแลด้านจิตใจ ทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดี ไม่มีอาการเครียด หรือกังวลกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยาของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ให้การดูแลทั้งผู้ป่วยและญาติมาตั้งแต่ต้น โดยการประเมินติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาลทุกวัน และเตรียมแผนการดูแลต่อเนื่องเมื่อกลับบ้าน.

...