"แก่แค่ไหน ก็ยังมีไฟอยู่"...  รักครั้งใหม่ของบรรดาคู่รักคนดัง ที่ต้องปกปิดแอบซ่อนเอาไว้ เพราะไม่รู้จะอธิบายต่อสังคมอย่างไรกลายเป็นเรื่องยากที่หลายคู่พูดไม่ออก จึง "คบแบบแอบซ่อน สบายใจกว่าเยอะ" นั่นอาจเป็นเพราะว่า เรื่องราวความรักครั้งเก่า ที่กลายเป็นอดีตไปแล้ว เปรียบเสมือนก้างขวางคอทิ่มแทงให้เจ็บอยู่เนืองๆ ไม่รู้ต้องชักแม่น้ำกี่สายมาเล่า คนถึงจะเข้าใจว่า ความรักครั้งนั้น มันจบลงไปแล้ว (จริงๆ นะ) 

หากเป็นสามัญชนคนธรรมดา ไม่มีหน้ามีตาในสังคม จะควงใครสักกี่คนคงไม่กลายเป็นประเด็นใหญ่ให้ใครได้จับจ้อง หากแต่ว่าบุคคลที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ เกิดเป็นคนที่มีหน้ามีตาในสังคม มันก็ต้องโดนขุดคุ้ยนำเสนอข่าวอยู่ร่ำไป ....เหตุนี้เอง "หนุ่มคนดังรุ่นใหญ่ใจกล้า" หลายราย เลือกที่จะประกาศตัวเปิดเผยให้สังคมรับรู้กันไปเลยจะได้ไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ หรือแต่งเรื่องโกหกจนผิดศีลหนักเข้าไปอีก "ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ความรักครั้งใหม่เกิดขึ้นได้ก็ไม่เห็นจะแปลก"

ยกตัวอย่างอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ รูปหล่อ ใจกล้า สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียล ภายหลังเปิดอกยอมรับแบบแมนๆ กันไปเลยว่า ได้เซ็นยินยอมให้ "นางสาวยุวเรต ศรุตานนท์" สาวใต้นางงามเดินสาย ได้ใช้นามสกุลร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งยังชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นการจดทะเบียนสมรส เนื่องจากตนเองยังไม่ได้หย่ากับเมียเก่า และไม่ได้จดทะเบียนรับรองบุตร แต่มีอำนาจยินยอมให้ใช้นามสกุลโดยชอบธรรม ซ้ำยังเปิดตัวออกสื่อสังคมไฮโซถี่ยิบ ประกาศชัดเจน "คนนี้ก็ภรรยา" 

...

“มีคนถามว่า ยุวเรต นามสกุลศรุตานนท์ แล้วเหรอ ขอแจงให้ทราบว่า ใช่ ถูกต้องตามกฎหมาย ขอเรียนให้ทราบ ว่า ไม่ใช่จดทะเบียนสมรส เพราะจะเป็นการจดทะเบียนซ้อน ผมเป็นนักกฎหมายอยู่แล้วผมทราบว่าทำไม่ได้ เป็นโมฆียะกรรม ทำไม่ได้ อันที่สอง จะจดทะเบียนเป็นบุตรบุญธรรมก็ทำไม่ได้ เพราะต้องให้ภรรยาเซ็นรับรองด้วย เลยคิดว่าจะทำอย่างไรดี ที่ได้ตอบแทนดูแลเรามา เลยขอให้ใช้นามสกุล พอดีเจเนอเรชั่นก่อนผมไม่มีใครอยู่แล้ว จึงมีผมอายุมากที่สุด กว่าจะทำได้ก็ต้องผ่านขั้นตอนจำนวนมาก ตอนนี้ก็ถูกต้องตามกฎหมายเรียบร้อย”

ตำนานความรักของนักการเมืองที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ ถึงแม้วันนี้ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ความรักครั้งสุดท้าย กับ "จิ้งหรีด" หรือ รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์  ยังอยู่ในภาพความทรงจำของใครหลายๆ คน และถึงแม้ที่ผ่านมา พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ จะไม่ได้หย่าขาดกับ คุณหญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ อย่างเป็นทางการ แต่สังคมแวดวงนักการเมือง ไฮโซ ก็ทราบกันดีว่า ความสัมพันธ์ของท่านกับคุณจิ้งหรีด สนิทสนมชิดใกล้ไม่ธรรมดา

"น้าชาติ เป็นทั้งเพื่อน เป็นทั้งพ่อก็ได้ เพราะเป็นคนสอนตั้งแต่ มารยาท การกินข้าวบนโต๊ะอาหาร สมัยก่อนหยิบอะไรเป็น ด้วยท่านเป็นนักการทูต ท่านก็สอนว่า ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตามจำคำพูดผมไว้ ฝรั่งมาใช้คุณก็ให้ใช้ไป แต่คุณต้องคิดว่ามันเอาเงินมาลงทุนแล้ว มันเอาของเรากลับไปได้ไหม ถ้ามันเอาของเรากลับไปได้คุณอย่าไปยุ่งกับมัน ท่านจึงแนะนำให้หรีดเป็นที่ปรึกษาฝรั่งเยอะๆ ยังไงคนไทยก็ต้องเรียนรู้ แล้วมันยังต้องเอาลูกเมียมากินอยู่ที่นี่ มาลงทุนที่นี่ นี่เป็นคำสอนของน้าชาติ คำสอนเรื่องทูตก็สอน ที่ว่าให้ทูตเป็นเพื่อน เพราะทูตคือลำโพงที่ดีที่สุด"  ทั้งนี้ความสัมพันธ์ของ พล.อ.ชาติชาย จะคอยดูแล ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และที่สำคัญ คุณจิ้งหรีด ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับ คุณหญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ อีกด้วย 

และสำหรับคู่สุดท้าย พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีต ผบ.สส. อดีตประธานสภารักษาความสงบแห่งชาติ (รสช.) ผู้มีบทบาทสำคัญในการทำรัฐประหาร ยึดอำนาจมาจาก พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2534 กับรักครั้งใหม่สุดยุ่งเหยิง เพราะภายหลังที่ "บิ๊กจ๊อด" ตัดสินใจปลูกเรือนครั้งใหม่กับ นางอัมพาพันธ์ ธเนศเดชสุนทร ภรรยาคนที่ 2 กระทั่งวันที่ 2 สิงหาคม 2542 พล.อ.สุนทร ถึงแก่อนิจกรรม

จากนั้น 15 กันยายน 2542 นางอัมพาพันธ์ ธเนศเดชสุนทร ภรรยาคนที่ 2 ของ "บิ๊กจ๊อด" ได้ยื่นคำร้องขอจัดการมรดกต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ต่อมา พ.อ.(หญิง) คุณหญิงอรชร คงสมพงษ์ ภรรยาหลวงและบุตรชายทั้งสอง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางอัมพาพันธ์ หรือ ยุ้ย และบุคคลอื่นร่วมเป็นจำเลย 12 คน ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เพื่อขอให้แบ่งทรัพย์สิน ซึ่งมีมูลค่า 4 พันล้านบาท ศึกสายเลือดฟ้องบันลือโลก รวมคดีชิงอภิมหึมา 'มรดก'

...