รฟม.เสนอบอร์ดสัปดาห์หน้าก่อนเสนอ คจร.และ ครม.-สร้างปี 62
เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ตึกช้าง แยกรัชโยธิน นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า วันนี้ รฟม.จัดประชุมรับฟังความเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาวิเคราะห์โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าวถึงแยกรัชโยธิน เพื่อรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตาม
ทั้งนี้ จากการศึกษาส่วนต่อขยายเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวเช่นเดียวกับสายหลักลาดพร้าว-สำโรง สามารถจุผู้โดยสารได้ 25,000-30,000 คน/ชม./ทิศทาง ด้วยความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. โครงสร้างเป็นทางยกระดับตลอดแนวเส้นทาง จุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสายหลักที่สถานีรัชดา (YL-01) อยู่ใกล้กับอาคารจอดแล้วจร สถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ทางวิ่งจะอยู่เหนือแนวเกาะกลางถนนรัชดาภิเษก มีสถานี YLEX-01 อยู่บริเวณหน้าอาคารจอดรถของสำนักงานยุติธรรม จากนั้นวิ่งไปตามเกาะกลางแล้วเบี่ยงออกจากเกาะกลางไปทางซ้าย เพื่อหลบแนวอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน มีสถานี YLEX-02 ตั้งอยู่บนทางเท้าบริเวณ สน.พหลโยธิน มีสกายวอร์กเชื่อมไปยังสถานีพหลโยธิน 24 ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 2.6 กม. งบลงทุน 3,800 ล้านบาท รฟม. จะเสนอบอร์ดพิจารณาในสัปดาห์หน้า จากนั้นเสนอกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป คาดว่าจะก่อสร้างได้ปี 2562 แล้วเสร็จเปิดให้บริการปี 2564.