งวดเข้ามาทุกที กับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 งานนี้ลุ้นกันทั้งโลก ใครจะได้เป็นแชมป์ เพราะ "ฟุตบอล" เป็นกีฬาที่ดูสนุก ไม่ซับซ้อน และยังได้ลุ้นในการยิงประตูแต่ละครั้ง ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ตลอดเวลา และก็ยิ่งไม่แปลก ที่หลายคนจะมองกีฬาเป็นการพนัน

งานนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ไม่ขอสนับสนุนให้ทุกคนเล่นการพนันขันต่อ เพราะความสูญเสียมันจะเพิ่มเป็นทวีคูณ จนเราไม่รู้ตัว สุดท้ายมารู้ตัวตอนที่เราหลงเล่นการพนันจนโงหัวไม่ขึ้นแล้ว เรียกได้ว่า สูญเสียเงินทอง ทรัพย์สิน ไปจนนับไม่ถ้วน กรมสุขภาพจิต จึงออกมาเตือนคนไทยที่ชอบเล่นการพนันฟุตบอล จนอาจกลายเป็นโรคติดพนัน พร้อมเสนอเทคนิคในการแก้ปัญหาด้วย

เราไปดูเทคนิคป้องกัน โรคติดการพนัน ซึ่งมีคำแนะนำอยู่ 5 ข้อ ดังนี้ 

1. ให้ตระหนักว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ให้ความสนุกสนาน ควรหาโอกาสเล่นฟุตบอลจริงๆ ด้วย โดยเฉพาะเยาวชน จะได้รู้สึกถึงความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการเล่นฟุตบอลจริงๆ และพยายามจะเอาชนะจากการเล่นเกมจริง แทนความรู้สึกสนุกจากการชม และอยากเอาชนะด้วยการพนันบอล  

2. ควรใช้ทักษะในการปฏิเสธ พร้อมทั้งเดินหนีออกจากสถานการณ์เมื่อถูกชักชวนให้เล่นพนัน 

3. หลีกเลี่ยงการสมาคมกับผู้ที่เล่นการพนันฟุตบอล 

4. ไม่ทดลองเล่นการพนัน ไม่ว่าจะได้หรือเสีย เพราะจะมีส่วนกระตุ้นการหลั่งของสารสื่อประสาทโดปามีน อาจทำให้รู้สึกสนุกอิ่มเอมขณะเล่น ขณะเดียวกันอาจรู้สึกตึงเครียด และอยากเพิ่มปริมาณการเล่นมากยิ่งขึ้น

5. หลีกเลี่ยงสิ่งยั่วยุต่างๆ ที่จะทำให้รู้สึกอยากจะเล่นการพนัน โดยเฉพาะการวิเคราะห์ที่ชี้ให้เห็นแนวโน้มความน่าจะเป็นของการแพ้-ชนะ โดยหากอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เล่นการพนันด้วย ยิ่งเสี่ยงต่อการอยากลองเล่น รวมถึงการทำนายผลแพ้ชนะจากสื่อต่างๆ ก็มีส่วนยั่วยุให้เกิดการเล่นการพนันฟุตบอลได้เช่นกัน

...

ทั้งนี้ โรคติดพนัน จะมีอาการปรากฏ 9 อาการ ดังนี้  

1. คิดหมกมุ่นอยู่กับการเล่นพนันตลอดเวลา  

2. เล่นพนันโดยเพิ่มจำนวนเงินขึ้นเรื่อยๆ  

3. เล่นเสียเป็นหนี้ก็ยังเล่นต่อ หวังว่าจะได้เงินคืน

4. ยอมทำสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อหาเงินมาใช้หนี้และเล่นพนัน 

5. พูดปดปกปิดปัญหาที่ลุกลามจากการเล่นพนัน  

6. มีปัญหากู้หนี้ยืมสินจนเสียหน้าที่การงาน 

7. สูญเสียสัมพันธภาพกับคนในครอบครัวจากการเล่นพนัน  

8. ใช้การพนันเป็นทางออกในการหนีปัญหา  

9. ล้มเหลวทุกครั้งที่คิดจะ ลด–ละ-เลิก การพนัน       

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนหรือเยาวชนตรวจสอบตนเอง หากมีความคิดและพฤติกรรมที่กล่าวมานี้ 2 ข้อขึ้นไป แสดงว่ามีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคติดพนัน ขอแนะนำให้รีบปรึกษาสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง.