ตอนนี้โลกกำลังจับตาดูปฏิบัติการของหน่วยกู้ภัยในประเทศไทย ซึ่งกำลังพยายามหาทางพาเด็กๆ นักฟุตบอลเยาวชนทีม ‘หมูป่าอะคาเดมี’ 12 คนและโค้ชอีก 1 คนออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังเจ้าหน้าที่พยายามค้นหานาน 9 วันจนพบตัวพวกเขาเมื่อวันจันทร์ที่ 2 ก.ค. แต่ยังไม่สามารถนำตัวออกมาได้เพราะติดน้ำท่วม

การช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตนับเป็นปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย แต่ในต่างประเทศเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งไทยรัฐออนไลน์เล่าถึงปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำที่สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้สำเร็จจำนวน 5 เหตุการณ์ดังต่อไปนี้

1. ช่วย 8 ชีวิตในถ้ำน้ำท่วมรัฐเคนทักกี

(ภาพจาก nytimes)
(ภาพจาก nytimes)

เมื่อปี 2526 นักสำรวจถ้ำมือสมัครเล่นชาย 6 หญิง 2 ติดอยู่ในถ้ำแห่งหนึ่งในรัฐเคนทักกี ของสหรัฐอเมริกา หลังจากเกิดพายุฝนทำให้น้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงจนปิดทางออกเพียงทางเดียวของถ้ำแห่งนี้

...

ในเบื้องต้นทุกคนคิดว่าพวกเขาคงตายไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสแรกว่าทั้ง 8 คนยังมีชีวิตอยู่ในถ้ำ เมื่อนักดำน้ำที่กำลังออกปฏิบัติการค้นหา พบกล่องใบหนึ่งที่ถูกทิ้งเอาไว้ ภายในมีกระดาษข้อความเขียนว่า “ช่วยด้วย” และมีชื่อของ แกรี บุช ผู้นำทีมสำรวจกำกับเอาไว้ และบอกอีกว่า “นักเดินถ้ำ 8 คนรออยู่ลึกเข้าไปจากตรงนี้ 1,800 ฟุต อยู่ที่นี่มาตั้งแต่ 11:00 น. วันเสาร์ที่ 23 เม.ย. ตอนนี้ วันจันทร์ที่ 25 เม.ย. เวลา 12:00 น.”

หลังจากนั้นทีมนักประดาน้ำ 4 คนก็พบนักสำรวจถ้ำกลุ่มนี้รออยู่บนเนินที่ไม่ถูกน้ำท่วม ในความพยายามค้นหาครั้งที่ 3 โดยทั้งหมดอยู่ในสภาพแข็งแรงดี อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถนำตัวพวกเขาออกมาได้ในทันทีเพราะน้ำท่วม เจ้าหน้าที่จึงต้องส่งอาหารและเสื้อผ้าให้ทั้งหมดประทังชีวิตจนกระทั่งระดับน้ำลดลง

2. กู้ระทึก 91 ชั่วโมง หญิงติดถ้ำลึกสุดลำดับ 2 ในสหรัฐฯ

ในปี 2534 นางเอมิลี เดวิส มอบลีย์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำรวมทีม 5 คนเข้าไปสำรวจเส้นทางถ้ำ เลชูกียา (Lechuguilla Cave) ถ้ำยาวที่สุดลำดับ 8 ของโลกที่เคยมีการสำรวจและเป็นถ้ำลึกที่สุดอันดับ 2 ของสหรัฐฯ ตั้งอยู่ในเมืองคาร์ลสแบด รัฐนิวเม็กซิโก ก่อนที่หินน้ำหนักถึง 80 ปอนด์จะตกใส่ขาเธอจนหัก ขยับไปไหนไม่ได้

หลังจากนั้นความพยายามช่วยเหลือนางมอบลีย์ วัย 40 ปี (ในขณะนั้น) ก็เริ่มต้นขึ้น โดยมีหน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่อื่นๆ กว่า 200 นายมาเข้าร่วมในปฏิบัติการ โดยเจ้าหน้าที่สามารถใช้เปลตาข่ายอะลูมิเนียมค่อยๆ ดึงเธอกลับขึ้นมาจากความลึกราว 1,000 ฟุตได้สำเร็จ หลังจากเวลาผ่านไป 91 ชั่วโมงนับตั้งแต่ตอนที่เธอขาหัก

แพทย์ที่รักษานางมอบลีย์ ระบุว่า เธอเป็นคนที่น่าเหลือเชื่อมากๆ เพราะทันทีที่เธอถูกดึงขึ้นมาจากถ้ำ เธอก็เปล่งเสียงไชโย ก่อนจะรีบโทรศัพท์บอกข่าวกับสามีทันที โดยไม่แสดงอาการอ่อนล้าให้เห็นเลย

3. ติดถ้ำใต้น้ำเวเนฯ 36 ชั่วโมง รอดตายปาฏิหาริย์

เมื่อ 13 ก.ค. 2534 นายกุสตาโว บาดิโญ่ ครูสอนดำน้ำชาวเวเนซุเอลา เกือบต้องเอาชีวิตไปทิ้งเพราะความประมาท เมื่อเขากับเพื่อนคือนาย เอดูอาร์โด วิลลิส ตัดสินใจลงไปสำรวจถ้ำใต้น้ำบนภูเขาลูกหนึ่งในป่าของเวเนซุเอลา ตามสำเนาแผนที่ที่นักดำน้ำชาวอังกฤษเขียนเอาไว้ 18 ปีก่อนหน้านั้น โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากเพื่อนๆ ที่เป็นห่วงเพราะทั้งสองคนไม่เคยฝึกการดำน้ำในถ้ำมาก่อน

และสิ่งที่เพื่อนๆ กังวลก็เกิดขึ้น กุสตาโวกับเอดูอาร์โด ดำน้ำไปตามเส้นทางจนโผล่ในโถงอากาศเล็กๆ ซึ่งไม่มีอยู่ในแผนที่ พวกเขาจึงตัดสินใจกลับ แต่ปรากฏว่า เชือกนำทางที่เขาผูกไว้ที่ปากทางเข้าหลุดจึงไม่รู้เส้นทาง ทั้งคู่จึงตัดสินใจเสี่ยงดำน้ำที่ขุ่นมัวออกไป เอดูอาร์โดโชคดีคลำทางออกไปสู่ผิวน้ำได้สำเร็จ แต่กุสตาโวกลับไม่ได้ตามออกมาด้วย เพราะถูกเชือกพัวพันเอาไว้ กระทั่งว่ายน้ำไปผิดเส้นทางและไปโผล่ที่โถงเล็กๆ อีกแห่ง และไม่อาจหาทางออกไปจากที่นี่ได้ ไม่ว่าจะตะโกนขอความช่วยเหลือเท่าไรก็ตาม

หลังจากผ่านไป 1 คืน กุสตาโวก็ไม่ออกมา เพื่อนๆ จึงพยายามขอความช่วยเหลือจากคนรู้จัก และได้ตัว สตีฟ เจอราร์ด ครูสอนดำน้ำในถ้ำประสบการณ์สูงจากสหรัฐอเมริกามา กับอดีตลูกศิษย์ชื่อ จอห์น ออร์โลว์สกี มาช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม เจอราร์ดไม่เชื่อว่ากุสตาโวจะรอดชีวิต เพราะประสบการณ์สอนเขาว่า การติดในถ้ำใต้น้ำเพียงครึ่งชั่วโมงก็อาจไม่รอดชีวิตแล้ว

...

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ชาวอเมริกันทั้งสองคนว่ายน้ำไปสู่ถ้ำที่กุสตาโวติดอยู่พร้อมอุปกรณ์สำหรับดำน้ำในถ้ำครบชุด แล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นเมื่อพวกเขาพบกุสตาโวยังมีชีวิตอยู่ภายในโถงอากาศ ทุกคนจึงพากันออกมาได้สำเร็จ รวมเวลาทั้งหมด 36 ชั่วโมงนับตั้งแต่ที่กุสตาโวเข้าไปในถ้ำ

4. คนติดถ้ำน้ำท่วมเม็กซิโกนับสัปดาห์ เจอโยงการเมืองเฉย

(ภาพจาก Jorge Nunez/EPA)
(ภาพจาก Jorge Nunez/EPA)

ในปี 2549 นักธุรกิจชาวอังกฤษ 6 คน และคนอื่นๆ รวม 13 ชีวิตเดินทางไปสำรวจถ้ำในเมืองเควตซาล ของประเทศเม็กซิโก โดยวางแผนจะกลับออกมาหลังจากเวลาผ่านไป 36 ชั่วโมง แต่เหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมปิดทางออกขังพวกเขาเอาไว้ภายในถ้ำนานกว่า 1 สัปดาห์

แต่หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การช่วยเหลือต้องใช้เวลานานเป็นเพราะ ชาวอังกฤษกลุ่มนี้ปฏิเสธไม่ให้หน่วยกู้ภัยท้องถิ่นช่วยเหลือ แต่ตัดสินใจรอให้นักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษเดินทางมาถึงก่อน โดยเจ้าหน้าที่ต้องนำทางผู้ประสบภัยฝ่าน้ำท่วมออกจากถ้ำทีละคน ซึ่งใช้เวลาคนละกว่า 45 นาที จนในที่สุดก็สามารถช่วยได้ครบ

...

การปฏิเสธความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และการที่ชาวอังกฤษ 5 จาก 6 คนเป็นทหาร ทำให้สื่อเม็กซิโกหลายสำนักตั้งข้อสังเกตว่าคนกลุ่มนี้เข้ามาหาวัตถุดิบสำหรับนำไปใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่ ทำให้กระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักรต้องรีบออกมาปฏิเสธ ขณะที่สมาคมช่วยคนติดถ้ำแห่งอังกฤษเชื่อว่า คนกลุ่มนี้อาจจะแค่อายที่ตัวเองติดถ้ำเท่านั้น

5. 758 ชีวิตช่วยคนบาดเจ็บติดถ้ำลึกสุดในเยอรมนี

เมื่อ 8 มิ.ย. 2557 โยฮันน์ เวสต์เฮาเซอร์ นักฟิสิกส์ที่ตอนนั้นมีอายุ 52 ปี ลงไปสำรวจถ้ำรีเซินดิง ถ้ำที่ลึกที่สุดในประเทศเยอรมนี ซึ่งมีระยะทางยาวกว่า 19 ไมล์ ก่อนที่เขาจะถูกหินตกกระแทกศีรษะจนได้รับบาดเจ็บ และติดอยู่ที่ความลึก 3,766 ฟุต หรือราว 1,150 เมตร

ผู้เข้าร่วมในปฏิบัติการช่วยเหลือนายเวสต์เฮาเซอร์มีมากถึง 728 คนจาก 5 ประเทศ เนื่องจากการเป็นการกู้ภัยที่ซับซ้อนมาก เพราะถ้ำตั้งอยู่บนยอดเขาสูงเกือบ 6,000 ฟุต จึงเป็นไปไม่ได้ที่เฮลิคอปเตอร์จะลงจอด นอกจากนี้หนทางยังคับแคบอีกด้วย

แต่ในที่สุดทีมกู้ภัยก็สามารถดึงตัวเขากลับขึ้นมาได้ หลังจากเคลื่อนย้ายเขาโดยหยุดพักถึง 5 ครั้ง ก่อนจะดึงขึ้นรวดเดียว 180 เมตรกลับสู่พื้นโลก ใช้เวลาในการช่วยเหลือรวมกว่า 12 วัน