ความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต มีคนบนเรือรวมทั้งหมด 138 คน ล่มที่เกาะเฮ เนื่องจากเจอกับทะเลคลื่นลมแรง ล่าสุดช่วยได้แล้วประมาณ 89 ราย สาหัส 1 รายเจ็บเล็กน้อย 9 ราย...

เมื่อเวลา 20.50 น.วันที่ 5 ก.ค.2561 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากรณีเรือล่มที่ภูเก็ต ขณะนี้ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ไปตรวจสอบรายชื่อนักท่องเที่ยวและรายละเอียดของเหตุเรือล่ม ที่จ.ภูเก็ต ภายหลังได้รับแจ้งจากศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต (TAC Phuket) เมื่อเวลา 18.00 น.ได้เกิดเหตุเรือล่มที่บริเวณเกาะเฮ จำนวน 3 ลำ ได้แก่ 1. เรือไดฟ์วิ่งชื่อฟินิกซ์ เลขทะเบียน 6000-02210 ถูกลมพัดเอียงจมในทะเลบริเวณ หน้าเกาะเฮ มีผู้โดยสารรวมไดรมาสเตอร์ จำนวน 97 คน 2. เรือยอชต์ ชื่อ เซนิลิกา ล่มบริเวณ ระหว่างเกาะไม้ท่อน-เกาะเฮ มีผู้โดยสาร 39 คน ผู้โดยสารลอยคอกลางทะเล 3.เรือเจ็ตสกี ซึ่งชาวรัสเซีย 2 คน ขับออกไปจากเกาะราชา แล้วถูกกระแสลมพัดสูญหาย ทั้งนี้ ทางกองทัพเรือได้นำเรือใหญ่ ทร.ออกไป 3 ลำ ฝ่าคลื่นสูง 3 เมตรออกไปช่วยเหลือ

...

เมื่อเวลา 21.00 น.กรณีเหตุเรือล่มกลางทะเลอันดามัน ตรวจสอบแล้วมีผู้ประสบภัยรวมกันทั้งหมด จากเรือ 3 ลำรวม 138 คน ประกอบไปด้วย เรือฟินิกซ์ ไดฟ์วิ่ง ลูกเรือ 97 คน ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เรือยอชต์ เซนิลิกา มี 39 คน หลายชาติ ส่วน เจ็ตสกี 2 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 

ขณะนี้เรือประมง ส.พัฒนา ช่วยลูกเรือฟินิกซ์มา 48 คน ขึ้นที่แพยอด ต.รัษฎา อ.เมือง ส่ง รพ.อบจ.ภูเก็ต สาหัส 1 ราย ที่เหลือปลอดภัย ขณะที่ ลูกเรือเซนิลิกา เรือคาตามารานช่วยได้อีกรวม 20 คน ขึ้นที่ท่าเรือวิศิษ พันวา อ่าวมะขาม ส่วน 2 สามีภรรยาชาวรัสเซียที่ขี่เจ็ตสกีออกไปจากเกาะราชา เรือสิรินำโชค ช่วยได้แล้วกำลังนำมาส่ง ขึ้นที่ท่าเรือวิศิษ พันวา อ่าวมะขาม และ ลูกเรือเซนิลิกา สามารถช่วยได้ครบ 39 คนแล้ว เหลือของเรือ ฟินิกซ์ที่สูญหาย 49 คน คาดว่าเรือประมง เรือของกองทัพเรือ และตร.น้ำกำลังช่วยเหลืออยู่

ล่าสุด เมื่อเวลา 21.30 น. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เกิดเหตุเรือล่มที่เกาะเฮ และเกาะไม้ท่อน จากลมมรสุมและคลื่นลมแรงในช่วงเย็นที่ผ่านมาจากการรายงานข้อมูลมีเรือประสบเหตุจำนวน 3 ลำประกอบด้วย เรือฟินิกซ์ ไดฟ์วิ่ง เลขทะเบียน 6000-02210 บรรทุกผู้โดยสาร รวมไดมาสเตอร์ รวม 97 คน ล่มบริเวณเกาะเฮ เหตุเกิด เมื่อเวลา 17.45 น.ที่ผ่านมา เรือยอชต์ ชื่อ เซเนลิก้า เกิดเหตุเรือล่ม ที่เกาะไม้ท่อนมีผู้โดยสารประมาณ 39 คน และเรือเจ็ตสกี 1 ลำผู้โดยสาร 2 คนจากทั้ง 3 เหตุการณ์มีผู้โดยสารประสบเหตุรวม 138 คน


ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตได้บูรณาการร่วมกับ ศปก.ทรภ.3 สั่งให้ ร.ล.หัวหิน เรือ ต.232 และ ชปพ.ออกทำการช่วยเหลือ ร่วมกับเรือ ตรน. โดยขนาดนี้ได้ทำการช่วยเหลือผู้โดยสารขึ้นฝั่งมาได้แล้วจำนวน 70 คนประกอบด้วย เป็นผู้โดยสารของเรือฟิกนิก 48 คน นำส่งโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสในระดับแดงจำนวน 1 รายและอยู่ในระดับเหลืองจำนวน 9 สำหรับผู้โดยสารของเรือเซเนลิก้าผู้โดยสารประมาณ 39 คน สามารถช่วยเหลือขึ้นฝั่งได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเรือเจ็ตสกีซึ่งเป็นผู้โดยสารชาวรัสเซียก็ได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยแล้วทั้ง 2 ราย

สรุปขณะนี้สามารถนำผู้โดยสารในเรือที่เกิดอุบัติเหตุได้จำนวน 89 ราย ผู้โดยสารทั้งหมด 138 ราย ยังคงเหลือผู้ประสบเหตุจำนวน 49 ซึ่งทหารเรือ ทัพเรือภาค 3 ตำรวจน้ำและหน่วยกู้ชีพกู้ภัยกำลังระดมให้การช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหาย

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ขณะนี้คลื่นลมในทะลยังคงแรงและมีความสูงกว่า 5 เมตร ทำให้เรือเล็กไม่สามารถออกจากฝั่งได้ จังหวัดจึงออกประกาศเตือนห้ามเรือเล็กออกจากฝั่งอย่างเด็ดขาดและมีการรายงานว่ามีเรือโดยสารติดค้างอยู่ที่เกาะราชา อีกกว่า 10 ลำรวมผู้โดยสารจำนวน 263 คน.