น.ส. ดอว์น สเตอร์เกส และ นาย ชาร์ลี โรว์ลีย์

ตำรวจอังกฤษยืนยัน ชายหญิงซึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุในบ้านในมณฑลวิลต์เชอร์ ได้รับพิษจากสาร โนวิชอค แบบเดียวกับที่ใช้วางยาอดีตสายลับรัสเซียเมื่อต้นปีที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย ชาร์ลี โรว์ลีย์ วัย 45 ปี และน.ส. ดอว์น สเตอร์เกส วัย 44 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองอเมสบิวรี มณฑลวิลต์เชอร์ ของอังกฤษ ล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อวันเสาร์ที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา และขณะนี้กำลังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลท้องถิ่นโดยอาการอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สงสัยว่าพวกเขาอาจได้รับสารพิษ ‘โนวิชอค’ แบบเดียวกับที่อดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวโดนเมื่อเดือน มี.ค.

ล่าสุดนาย เนล บาซู ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนระบุว่า ชายหญิงคู่นี้ได้รับสารพิษโนวิชอค แต่พวกเขายังไม่สามารถยืนยันได้ว่า สารพิษทำลายประสาทนี้มาจากแหล่งเดียวกับที่นายสครีพอลและน.ส.ยูเลีย ลูกสาวสัมผัสหรือไม่ แต่ว่ามีความเป็นไปได้

นายบาซูเปิดเผยอีกว่า ตำรวจไม่พบว่าทั้งสองคนมีภูมิหลังใดๆ ที่ทำให้นายโรว์ลีย์ และน.ส.สเตอร์เกสต้องตกเป็นเป้าหมายในการโจมตี และยังไม่พบวัตถุใดๆ ที่ปนเปื้อนสารพิษชนิดนี้ โดยเจ้าหน้าที่กำลังพยายามตรวจสอบข้อมูลความเคลื่อนไหวทั้งหมดของพวกเขา เพื่อหาว่าทั้งคู่ได้รับพิษจากที่ใด เขายังเตือนประชาชนไม่ให้หยิบสิ่งของที่ไม่ทราบที่มาที่ไปด้วย

ผลการจากค้นพบดังกล่าวทำให้เครือข่ายตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้นำในการสืบสวนคดีนี้แล้ว โดยทำงานร่วมกับตำรวจวิลต์เชอร์

...

ทั้งนี้ บ้านของนายโรว์ลีย์ และน.ส.สเตอร์เกส อยู่ห่างจากจุดที่พ่อลูกสครีพอลได้รับสารพิษเพียง 8 ไมล์เท่านั้น ซึ่งตำรวจปิดล้อมสถานที่ที่ชายหญิงคู่นี้เดินทางไปในทั้ง 2 เมืองแล้ว และอาจเพิ่มกำลังตำรวจในพื้นที่มากขึ้น