ลูกชายของผู้นำสูงสุดแห่งกองกำลังรัฐอิสลาม ถูกสังหารแล้ว หลังจากเขาถูกส่งไปทำภารกิจฆ่าตัวตายต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลซีเรีย...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 4 ก.ค. ว่า กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ฮูไธฟาห์ อัล-บาดรี ลูกชายของ อาบู บาคาร์ อัล-บัคห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของพวกเขา ซึ่งเชื่อว่ามีอายุเพียง 14 ปี เท่านั้น ถูกสังหารแล้วระหว่างออกปฏิบัติการต่อสู้กับกองกำลังฝ่ายประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด หรือที่พวกไอซิสเรียกว่า ‘นูไซรียาห์’ (Nusayriyyah) และกองกำลังรัสเซีย ที่โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในเมืองฮอมส์

กลุ่มไอซิสเผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ อัล-บาดรี ผ่านสำนักข่าวอามัก ของพวกเขา พร้อมทั้งรูปของอัล-บาดรีกำลังถือปืนไรเฟิลจู่โจม ขณะที่อามักรายงานด้วยว่า เด็กชายวัย 14 ปีผู้นี้เข้าร่วมใน ‘คาราวานของผู้พลีชีพเพื่อศาสนา’ (Caravan of Martyrs) และข่าวการตายของเขาถูกใช้เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักรบไอซิสคนอื่นๆ

นางริตา แคตซ์ จากสถาบันข่าวกรอง ‘ไซต์’ (SITE) ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “ผู้สนับสนุนไอซิสเชิดชูการโจมตีและการตายของอัล-บาดรี ว่าเป็นการตบหน้าทุกคนที่ผิดหวังกับผู้เสแสร้ง และนี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนที่สุดว่า กาลิปแห่งอัลเลาะห์ (อาบู บาคาร์ อัล-บัคห์ดาดี) อยู่ในดินแดนของเขาและอยู่ท่ามกลางผู้คนที่กำลังต่อสู้ในแนวหน้า”

ทั้งนี้ กลุ่มไอซิสเรืองอำนาจขึ้นมาในปี 2557 หลังบุกยึดพื้นที่จำนวนมากในอิรักและซีเรีย ก่อนประกาศก่อตั้งรัฐอิสลามในพื้นที่เหล่านั้น อย่างไรก็ตาม ไอซิสถูกกองกำลังนานาชาติโจมตีอย่างต่อเนื่องและสูญเสียดินแดนในครอบครองเรื่อยมา จนตอนนี้พวกเขาควบคุมพื้นที่ในซีเรียไม่ถึง 3% แล้ว ส่วนไอซิสในอิรักยังหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ทะเลทรายใกล้ชายแดนซีเรีย

...

ส่วนอาบู บาคาร์ อัล-บัคห์ดาดี ตกเป็นข่าวว่าเสียชีวิตแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่เขาก็ปรากฏตัวออกมาสยบข่าวลือทุกครั้ง และขณะนี้เชื่อว่าเขาซ่อนตัวอยู่ที่ใดสักแห่งในซีเรียใกล้ชายแดนอิรัก