สื่อแดนมังกร ตีข่าวคนจีนแห่ซื้อทุเรียนพันธุ์ยอดนิยม ‘หมอนทอง’ ผ่านเว็บของบริษัทอาลีบาบา กันถล่มทลาย 8 หมื่นลูกในเวลาแค่ 1 นาที ขณะที่ แจ็ค หม่าจับมือรบ.ไทยผลักดันผลผลิตทางการเกษตรโดยเฉพาะข้าว ทุเรียนขายทางออนไลน์

เมื่อ 20 เม.ย.61 เว็บไซต์ Xinhuanet รายงานว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ของแจ็ค หม่า สร้างความตะลึงงันให้กับคนไทย สามารถขายทุเรียน ผลไม้เลื่องชื่อที่เป็นที่โปรดปรานของชาวจีน จำนวนมหาศาล 80,000 ลูก ผ่านทางเว็บไซต์ Tmall.com ภายในเวลาแค่ 1 นาทีเท่านั้น หลังจากแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้เดินทางมาประเทศไทยและเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยตกลงจะให้ความช่วยเหลือในการสร้างศูนย์ Digital Hub ในประเทศไทย

เว็บไซต์ Xinhuanet แจ้งด้วยว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ลงนามในข้อตกลงเป็นตัวแทนจำหน่ายทุเรียนพันธ์ุหมอนทองกับรัฐบาลไทย มูลค่า 428 ล้านดอลลาร์ โดยทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งถือเป็นทุเรียนของไทย พันธุ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดที่ถูกส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ได้ขายผ่านทางเว็บไซต์ Tmall เมื่อวันพุธที่ 18 เม.ย. ก่อนที่แจ็ค หม่า ซีอีโอของอาลีบาบาจะลงนามในบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลไทยในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ผ่านทาง e-commerce

...

ทั้งนี้ เมื่อ 19 เม.ย. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ของไทย ได้จับมือกับอาลีบาบา เปิดตัว ThaiRice Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com ภายใต้บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้าปลีก (B2C) ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 1,400 ล้านคนทั่วประเทศ โดยทางกระทรวงพาณิชย์ของไทย นอกจากจะร่วมมือนำร่องผลักดันข้าวไทยเข้าถึงตลาด e-commerce ในจีนอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ยังได้เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายทุเรียน ‘หมอนทอง’ ผ่านทางเว็บไซต์ Tmall.com ด้วย.