เชื่อมรถไฟฟ้าสายอื่น 7 จุด-กำหนดลงมือปี 65

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ได้ข้อสรุปเรื่องแนวเส้นทาง ตำแหน่งสถานี รูปแบบโครงการแล้ว จะมีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่น 7 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่แคราย สายสีแดงที่บางเขน สายสีเขียว แยกเกษตร สายสีเทา ถนนเลียบด่วนรามอินทรา สายสีเหลือง ถนนลาดพร้าวใกล้แยกบางกะปิ และสายสีส้ม ถนนรามคำแหง โดยก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล สำหรับแนวเส้นทางวิ่งไปตามแนวเกาะกลางถนนเริ่มจากแยกแคราย ถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกเกษตร ถนนประเสริฐมนูกิจ ตัดทางด่วนฉลองรัช ตัดทางหลวงหมายเลข 350 ถนนนวมินทร์ แล้วเลี้ยวขวาลงไปตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริ และถนนรามคำแหง ระยะทาง 22 กม. สำหรับช่วงที่ผ่านถนนประเสริฐมนูกิจ ซึ่งมีแนวทางด่วน N2 ซึ่งต้องยกระดับความสูงขึ้นจากเดิม โดยรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลอยู่ด้านล่าง ระดับความสูงจากพื้นดินประมาณ 12 เมตร โดยให้ รฟม.ดำเนินการ ตั้งเป้าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2565 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

ส่วนทางด่วน N2 ซึ่งศึกษาควบคู่กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ล่าสุดได้ข้อสรุปแนวเส้นทางแล้วเช่นกัน โดยจะเริ่มจากแยกเกษตรไปตามแนวถนนเกษตรนวมินทร์ ผ่านแยกลาดปลาเค้า แยกเสนา แยกสุคนธสวัสดิ์ ตัดทางด่วนสายรามอินทราฯ แยกนวลจันทร์ แยกนวมินทร์ สิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกตะวันออก ระยะทาง 12 กม.ใช้เสาตอม่อเดิม โดยจะมีการต่อขยายแนวเส้นทางจากแยกเกษตรออกจนถึงถนนวิภาวดี เชื่อมต่อกับทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ บริเวณทางต่างระดับรัชวิภา.