รฟม.พึ่งศาลย้ายรถเมล์ NGV
สายสีชมพู-เหลือง เริ่มงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคแล้ว แต่ รฟม.ยังไม่นับวันเริ่มสัญญา เพราะติดปัญหาส่งมอบพื้นที่ ส่วนสายสีส้ม เคลียร์ไม่จบเรื่องรถเมล์ เตรียมขออำนาจศาลให้ย้าย
นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการฝ่ายบริการ รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เริ่มทยอยเข้าพื้นที่เพื่อรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค แต่ยังไม่ได้เริ่มนับสัญญา โดยขยับจากเดือน ธ.ค.2560 เป็นเดือน มี.ค.-เม.ย.2561 แทน โดยใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน ทั้งนี้ เนื่องจาก รฟม.ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับสัมปทานครบ 100% ทางด้านผู้รับสัมปทานก็ยังไม่พร้อม จึงเห็นชอบตรงกันให้เลื่อนวันเริ่มสัญญาออกไปก่อน ประกอบกับแบบก่อสร้างยังไม่นิ่ง ซึ่งทั้ง 2 โครงการใช้วิธีการก่อสร้างแบบดีไซน์ แอนด์ บิวด์ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับกรมทางหลวงที่มีการเสนอให้ปรับแบบสถานีหลักสี่ รถไฟฟ้าสายสีชมพู และสถานีวัดศรีเอี่ยม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง
นายฤทธิกากล่าวว่า ส่วนปัญหาเรื่องที่จอดรถโดยสาร NGV ในพื้นที่ของ รฟม.สำหรับก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ซึ่ง รฟม.ได้มอบให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการทางกฎหมายนั้น ล่าสุดอัยการฯได้สอบถาม รฟม. ว่ามีพื้นที่จุดอื่นสำหรับจอดรถชั่วคราวเพื่อไม่ให้กีดขวางการก่อสร้างรถไฟฟ้าหรือไม่ ส่วนการเคลื่อนย้ายรถอาจจะต้องขออำนาจศาลตัดสินว่าจะให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หรือบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายรถ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างไม่ยอมดำเนินการ เพราะอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินคดีทางกฎหมาย.