ไฟไหม้โรงงานผลิตรองเท้า ขนาดเนื้อที่กว่า 4 ไร่ ที่ จ.สมุทรสาคร จนท.ระดมรถดับเพลิงกว่า 20 คัน ช่วยดับไฟ ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เหตุมีลมพัดโหมแรง ไม่พบรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต


เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 17 ธันวาคม 2560 พ.ต.ท.พิบูลย์ ธนิตกุล สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้น ที่บริษัท พีพีแอล รับเบอร์ แอนด์ ฟุตแวร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 13/19 หมู่ที่ 9 ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับประสานรถน้ำดับเพลิงของเทศบาลตำบลนาดี เข้าระงับเหตุ แต่ปรากฏว่าเพลิงได้โหมลุกไหม้ตัวอาคารชั้นเดียว บนเนื้อที่กว่า 4 ไร่ อย่างรุนแรง เนื่องจากภายในตัวอาคารโรงงานมีวัสดุเป็นแผ่นยาง และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการผลิตรองเท้าแตะ และรองเท้าแตะที่ผลิตสำเร็จรูปแล้วจำนวนมาก ทั้งนี้ จึงต้องประสานขอรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าช่วยเหลือรวมเกือบ 20 คัน

...

ซึ่งนอกจากจะต้องระดมฉีดน้ำภายในพื้นที่โรงงานที่เกิดเหตุแล้ว ยังต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงโรงงานข้างเคียงที่มีทั้งโรงงานผลิตพลาสติก โรงงานเฟอร์นิเจอร์ และโรงงานผลิตโลหะอีกหลายแห่ง ประกอบกับมีลมโหมพัดแรง ทำให้เพลิงยิ่งลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

ทั้งนี้ จากการสอบถามคนงานคนหนึ่งเล่าว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตรองเท้าแตะแฟชั่นหลากหลายชนิดในยี่ห้อ “POPILO” ซึ่งได้เปิดมานานเกือบ 2 ปีแล้ว โดยก่อนที่จะเกิดเหตุนั้น เมื่อช่วงเย็น ขณะที่พนักงานยังทำงานกันอยู่ แต่โรงงานเกิดไฟฟ้าดับสักพักใหญ่ พอไฟมาก็มีคนเห็นว่า มีประกายไฟเกิดขึ้นตรงบริเวณหน้าห้องน้ำ แล้วจากนั้นก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น ซึ่งคนงานที่มาทำงานในวันอาทิตย์ ได้พยายามช่วยกันดับแล้ว แต่ไม่สามารถดับไฟลงได้ และเพลิงก็ได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จนไหม้ตัวอาคารทั้งหลังให้พังลงมา และยังลุกลามมายังตัวอาคารที่กำลังก่อสร้างใหม่ด้านหน้าโรงงานอีกด้วย โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ส่วนค่าเสียคาดว่าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ระบุสาเหตุที่ชัดเจน ซึ่งจะต้องให้เจ้าหน้าที่วิทยาการจากกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป