ชาวจีนจับจ่ายซื้อของเนื่องในวันคนโสด ทำให้มีเงินสะพัดมากกว่า 8 แสนล้านบาท ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ทลายสถิติเก่าของปี 2559...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวจีนแห่ออกมาจับจ่ายซื้อของทั้งจากร้านค้าและบนโลกออนไลน์เนื่องใน ‘วันคนโสด’ ประจำปี ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน ทำให้มีเงินสะพัดมากกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 8.28 แสนล้านบาท ทำลายสถิติเก่าเมื่อปีก่อนของงานอีเวนต์ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลกงานนี้
วันคนโสด ได้รับการสนับสนุนโดย บริษัท อาลีบาบา ผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน จัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี โดยเชื่อว่ามีจุดเริ่มต้นจากกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยในยุคปี 1990 ที่ซื้อของขวัญให้พวกตัวเองเพื่อต่อต้านวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก และเลือกใช้วันที่ 11 เดือน 11 เพราะเลข 1 หมายถึงตัวคนเดียว
...
ปัจจุบัน วันคนโสดเป็นอีเวนต์ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใหญ่กว่าวัน ‘แบล็ก ฟรายเดย์’ และ ‘ไซเบอร์ มันเดย์’ ของสหรัฐฯ ถึง 4 เท่า โดยในวันดังกล่าว ร้านค้าต่างๆ โดยเฉพาะร้านค้าบนโลกออนไลน์ จะเสนอลดราคาสินค้าหลากหลายชนิดในช่วง 24 ชั่วโมงของวัน
ปีนี้ลูกค้าในจีนซื้อของผ่านร้านค้าบนโลกออนไลน์ที่ลงทะเบียนกับบริษัท อาลีบาบา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 40% มีเงินสะพัดมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายใน 2 นาทีแรกของวันที่ 11 พ.ย. (00.02 น.) และทำยอดขายได้เท่ากับสถิติปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเวลาผ่านไปเพียง 13 ชั่วโมงเท่านั้น.
ที่มา: the guardian