เกิดคำถามจากสังคมกับกรณีสมาชิกพันทิป Bae Suzy ตั้งกระทู้และลงภาพวอนเจ้าของกิจการที่ทำธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง และคนที่มีส่วนขนย้ายให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมใช้ถนน เนื่องจากใช้รถกระบะ หรือรถปิกอัพขนของยื่นเกินออกจากตัวรถ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและอันตรายกับผู้ร่วมใช้ถนนได้
การบรรทุกของลักษณะดังกล่าวทำได้หรือไม่ ผิดกฎหมายหรือเปล่า มีมาตรการอย่างไรเพื่อความปลอดภัย ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์เจาะลึกคลายทุกข้อสงสัย
ปฐมเหตุขนย้าย เกิดจากประหยัดงบการขนส่ง
“ผมขับรถกระบะขนเหล็กส่งให้ลูกค้าแบบนี้มา 30 กว่าปีแล้ว ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายนะ แต่ผมก็ระมัดระวัง ขับไม่เกิน 60 อีกอย่างก็ขนไปส่งไม่ไกลด้วย ส่งหมู่บ้านใกล้ๆ นี่แหละ เคยไปส่งไกลมากสุดก็ไม่เกิน 15 กิโล” หนุ่มขับรถร้านค้าวัสดุแห่งหนึ่งย่านสายไหมกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าราบเรียบ
ด้านเจ้าของร้านวัสดุก่อสร้างเชื้อสายจีน ชี้แจงเหุผลเพิ่มว่า “โอ๊ยๆ นานๆ จึงจะมีคนมาซื้อเหล็กเส้น ท่อน้ำ ไม่ได้มีทุกอาทิตย์หรอก เจ๊ก็ให้ลูกน้องไปส่งด้วยวิธีนี้แหละ ส่งให้ฟรีด้วย แต่ถ้าจะให้ขนโดยไม่ให้ของยื่นออกนอกรถก็ต้องซื้อรถ 6 ล้อ มันก็ไม่คุ้มกันนะ เพราะเจ๊ไม่ได้ขนทุกวันซะหน่อย ถ้าจะให้จ้าง 6 ล้อไปส่งก็ได้ แต่ลูกค้าต้องจ่ายค่าขนส่งเอง”
และนี่เป็นคำตอบหนึ่งชี้ให้เห็นว่าไฉนจึงพบเห็นการขนของด้วยความไม่ปลอดภัยโดยใช้รถกระบะบ่อยๆ ตามท้องถนนทั้งใน กทม. และ ตจว.
...
บรรทุกของยื่นล้ำนอกตัวรถ ถูกจับปรับ 1 พัน ตำรวจแนะวิธีที่ถูกต้อง
ส.ต.ท.สุรพรรณ อันสา บ.หมู่.อคฝ.ฯ ช่วยงานจราจร สถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก กรุงเทพฯ ให้ข้อมูลว่าการบรรทุกและขนส่งสินค้าที่ถูกต้องและปลอดภัย ไม่เสี่ยงถูกจับปรับต้องปฏิบัติ ดังนี้
- ความกว้าง บรรทุกได้ไม่เกินความกว้างของรถ
- ความยาว รถยนต์ ด้านหน้าต้องบรรทุกได้ไม่เกินหน้าหม้อน้ำและด้านท้ายรถให้บรรทุกของยื่นพ้นตัวรถได้ไม่เกิน 2.50 เมตร
- ความสูง กรณีที่รถมีความกว้างเกิน 2.30 เมตร บรรทุกสิ่งของสูงไม่เกิน 3.80 เมตร
- ต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันของที่ขนย้าย ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ หรือสิ่งของ ไม่ให้ตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือ ปลิวไปจากรถ ก่อให้เกิดความเสียหาย เดือดร้อน รำคาญ ทางสกปรกเปรอะเปื้อน เสื่อมเสียสุขภาพอนามัย หรืออันตรายกับประชาชนหรือทรัพย์สิน
“กรณีบรรทุกของยื่นเกินความยาวของตัวรถ หากเป็นเวลากลางวันต้องติดธงสีแดงเรืองแสงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 30 ซม. ยาว 45 ซม. ไว้ตอนปลายสุดของสิ่งที่บรรทุก ถ้าเป็นเวลากลางคืนหรือในเวลาที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะ 150 เมตร ต้องติดไฟสัญญาณสีแดงที่มองเห็นชัดเจนในระยะ 150 ม. ซึ่งหากคนขับไม่ทำมีสิทธิ์ถูกจับปรับ 1 พันบาทเพราะถือว่าทำผิดกฎหมาย” ส.ต.ท.สุรพรรณ สรุปทิ้งท้าย พร้อมเปิดเผยว่ายังไม่เคยได้รับแจ้งอุบัติเหตุจากการขนย้ายลักษณะดังกล่าว ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบข้อมูล
ขนส่งแจง หากไม่แจ้งและดัดแแปลงรถ มีสิทธิ์จับปรับ 2 พัน
แล้วการดัดแปลง ต่อเติมเพิ่มตะแกรงเหล็ก ทำได้ไหม ?... กรมการขนส่งทางบกชี้แจงว่าทำได้แต่ขอให้ถูกระเบียบ หากเจ้าของรถดัดแปลงตัวรถกระบะ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดจากรายการที่จดทะเบียน เช่น ติดตะแกรงเหล็ก เสริมรั้วกระบะข้าง ติดตั้งโครงเหล็กตะแกรงบนหลังคา ต้องนำเข้าตรวจสภาพ แจ้งแก้ไข ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะบียนก่อนนำรถไปใช้งานเพื่อตรวจสอบว่าแข็งแรงปลอดภัย เนื่องจากการแก้ไขดัดแปลงดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอันตรายและเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้ และจะต้องไม่เป็นการติดตั้งเพื่อใช้บรรทุกสิ่งของให้ได้ปริมาณมากขึ้น
โดยแนบหลักฐาน ได้แก่ ใบคู่มือ จดทะเบียนรถ (ถ้ามี) หลักฐานประจำตัวเจ้าของรถ (สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน) หรือหนังสือมอบอำนาจในกรณีที่ เจ้าของรถไม่สามารถไปดำเนินการด้วยตนเอง และหลักฐานการได้มาของอุปกรณ์ที่นำมาดัดแปลงรถหรือบันทึกถ้อยคำ รับรองว่าอุปกรณ์ดังกล่าวได้มาโดยถูกต้องและสุจริต
อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งทางบกยังให้ข้อมูลอีกว่า
...
ทั้งนี้ เจ้าของรถรายใดทำการแก้ไขดัดแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้โดยมิได้แจ้งต่อนายทะเบียน มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ประกอบการมาตรา 60 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ฐานแก้ไขดัดแปลงรถ
อีกทั้งหากพบว่าส่วนควบ หรือเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถไม่ครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือเพิ่มสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปแล้วอาจก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกาย หรือจิตใจของผู้อื่น ขนส่งฯ จะห้ามไม่ให้ใช้รถนั้นจนกว่าจะแก้ไขให้ถูกต้อง หรือเอาออกแล้ว นอกจากนี้ ลักษณะการบรรทุกของที่ยื่นล้ำออกนอกตัวรถ ยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 อีกด้วย
คนเกือบซวย ชี้ทางรอดปลอดภัย วอนเพิ่มโทษปรับ
แหล่งข่าวท่านหนึ่งย่านพระโขนง กทม. ซึ่งเคยมีประสบการณ์เกือบถูกแท่งเหล็กบนรถกระบะที่กำลังขึ้นเนินสะพานแล้วร่วงหล่นลงถนน จนเกือบฟาดกับรถของตน แนะนำว่าเมื่อเจอรถกระบะที่กำลังขนของยื่นออกนอกรถ ให้ขับทิ้งช่วงอยู่ให้ห่างในระยะที่ปลอดภัย ถ้าหากจะแซงก็ต้องดูให้ดีและรีบแซงให้พ้น หรืออย่าขับเข้าไปใกล้รถประเภทนี้ พร้อมเน้นย้ำว่าควรใช้รถ ใช้ถนน ต้องมีสติ และระมัดระวังภัยรอบด้านให้มาก
...
“กฎหมายมีบังคับใช้อยู่แล้ว แต่ค่าปรับคิดว่าน้อยไป ต้องปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่ ให้มันหนักกว่าเดิม เช่น ปรับให้หนักครั้งละ 1 หมื่นขึ้นไป หากไม่จ่ายก็ยึดของกลางเข้าโรงพักจนกว่าจะมาจ่าย แบบนี้ก็จะช่วยได้ เดี๋ยวพวกเถ้าแก่ เจ้าของกิจการ ส่งของไม่ได้ ก็ต้องยอมปรับปรุงการขนส่งและเลิกมักง่ายไปได้”
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน