ฟาร์มวัวเนื้อยะลา ปิ๊งไอเดีย เปลี่ยนขยะภาคเกษตรมาใช้ประโยชน์ โดยนำเปลือกทุเรียนจากตลาดมาสับแล้วหมักทำเป็นอาหารสัตว์ เพื่อ "เลี้ยงโคขุน" ชูประหยัดต้นทุนอาหาร อีกทั้งยังนำไปเลี้ยงแพะได้ ชูให้พลังงานดี โปรตีนสูง

นายมุมตาซ ไสสากา ผู้จัดการฟาร์ม บางกอกฮาลาลฟาร์ม (Bangkok Halal Farm) ที่ยะลา ซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรม ด้วยการเลี้ยงโคขุนสายพันธุ์แบรงกัส 30 ตัว ได้เกิดไอเดียนำเปลือกทุเรียนที่ทิ้งแล้ว ในช่วงที่ทุเรียนกำลังออกสู่ท้องตลาดในพื้นที่จังหวัดยะลา มาผ่านกระบวนการทำอาหารหยาบตามกรรมวิธีเข้าเครื่องสับ แล้วนำไปหมักกับจุลินทรีย์ เป็นอาหารให้กับโคขุน ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

จากความนุ่มของเปลือกทุเรียน ความหอมกลิ่นเหมือนน้ำส้มสายชู ทำให้โคชื่นชอบ กินด้วยความเอร็ดอร่อย สามารถลดต้นทุนอาหารสัตว์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จ.ยะลา ก็จะเข้าสู่ฤดูทุเรียนที่จะมีทั้งผลผลิตทุเรียนไปพร้อมๆ กับปัญหาจากขยะเปลือกทุเรียนจำนวนมากที่ทิ้งล้นเกลื่อน หลังการนำไปแปรรูปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนกวน ทุเรียนทอด

...

ผู้จัดการฟาร์ม บางกอกฮาลาลฟาร์ม กล่าวว่า การเลี้ยงวัว เราต้องคำนึงต้นทุนที่ต่ำผลผลิตที่สูง ต้นทุนที่ต่ำเราต้องมองบริบทในพื้นที่ คือ อาหารในท้องถิ่น หลายๆ อย่างเป็นอาหารหยาบอย่าง หญ้าเนเปียร์ รำอาหารข้น แต่สิ่งที่เรานำมาใช้คือ เปลือกทุเรียนหมัก ซึ่งมีทั้งโปรตีน พลังงาน ไขมันที่สูง มาทดแทนอาหารหยาบอาหารข้นได้ สำหรับเปลือกทุเรียนก็จะไปเก็บจากล้งทุเรียนทั่วไป ซึ่งเป็นขยะเกษตรที่เขาต้องการกำจัด เราก็นำมาทำเป็นอาหารสัตว์ที่มีประโยชน์มีมูลค่ามากกว่าเดิม

นายมุมตาซ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นการนำเปลือกทุเรียนมาทำอาหารสัตว์ว่า การริเริ่มครั้งนี้เกิดจาก ทางก้าวไกลยะลา ร่วมกับก้าวไกลการเกษตร นำทีมโดย แบวา คุณอันวาร์ อุเซ็ง ได้เชิญทาง ดร.เพรียว คุณนิติพล พลสา จากวิสาหกิจชุมชนเพรียวพลัสฟาร์ม ที่เลี้ยงวัวสร้างเนื้อวากิวพรีเมียม A5 มาอบรมให้ความรู้การใช้เปลือกทุเรียนมาทดแทนอาหารหยาบหญ้าเนเปียร์เลี้ยงโคขุน ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 75% เปลือกทุเรียนจะมีต้นทุนในการทำอาหารหมักเพียง 50 สต.ต่อกิโลกรัม

ผู้จัดการฟาร์ม บางกอกฮาลาลฟาร์ม กล่าวอีกว่า ฟาร์มแห่งนี้เดิมจะใช้หญ้าเนเปียร์เลี้ยงโคขุน ตกค่าอาหารอยู่ที่เดือนละ 27,000 บาท พอมาใช้เปลือกทุเรียนก็สามารถลดต้นทุนอาหารได้ 5 เท่า เหลือเพียงเดือนละ 5,000 บาท เป็นอะไรที่ดีมาก ช่วยลดต้นทุนอาหาร วัวชอบ กินได้ทุกวัย ไม่มีผลกระทบต่อโค แข็งแรงสมบูรณ์ และสามารถขยายพันธุ์ได้ตามปกติ นอกจากนี้สำหรับเกษตรกรที่เลี้ยงวัว หรือเลี้ยงแพะอยู่ ก็กินได้ จากการวิจัยการกินเปลือกทุเรียนของแพะไม่มีผลข้างเคียงอะไร เป็นพืชทั่วไปที่สามารถทดแทนได้ มีพลังงานสูง โปรตีนสูง

...

นายมุมตาซ กล่าวด้วยว่า สำหรับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ที่สนใจอยากที่จะมาเรียนรู้การหมัก สับ และการผสมอาหารเปลือกทุเรียนเลี้ยงโคขุน ก็สามารถมาได้ที่ บางกอกฮาลาลฟาร์ม ต.บันนังสาเรง อ.เมือง จ.ยะลา หรือติดต่อที่ คุณสยาม เขียวสัมฤทธิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไอบีซี พาวเวอร์ จำกัด คุณมุมตาซ ไสสากา ผู้จัดการฟาร์ม เบอร์โทร 08-0651-0189.

...