กรมปศุสัตว์ โดยการสนับสนุนของ สวก. เดินหน้าใช้เทคโนโลยีจีโนมเพิ่มความแม่นยำในการประเมินค่าทางพันธุกรรมกระบือปลักไทย ส่งผลต่อการปรับปรุง รักษาพันธุกรรมที่ดี และพัฒนาลักษณะที่ดีของกระบือปลักไทยให้ดียิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตึกอำนวยการ ชั้น 1 กรมปศุสัตว์ แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้แถลงถึงโครงการวิจัยและพัฒนากระบือด้วยเทคโนโลยีจีโนม (Research and Development of Thai Swamp Buffalo using Genomic) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ซึ่งโครงการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความถูกต้องแม่นยำในการทดสอบดูลักษณะปรากฏของกระบือปลักไทย รวมถึงการปรับปรุงและรักษาพันธุกรรมที่ดีของกระบือปลักไทย โดยมี นางสาวศิริกร วิวรวงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) กล่าวที่มาของโครงการ การวิจัยและพัฒนากระบือด้วยเทคโนโลยีจีโนม หัวหน้าโครงการวิจัยและพัฒนากระบือด้วยเทคโนโลยีจีโนม คณะวิจัยโครงการ จีโนมควายแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน สาขาวิชาสัตวศาสตร์ และคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

...

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้รับสนับสนุนทุนวิจัย เรื่อง การวิจัยและพัฒนากระบือด้วยเทคโนโลยีจีโนม จากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ซึ่งโครงการวิจัยนี้เป็นความร่วมมือกันของหลายหน่วยงาน ได้แก่ กรมปศุสัตว์ ภาควิชาสัตวบาล คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ศูนย์โอมิกส์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สาขาสัตวศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อีกทั้งยังบูรณาการร่วมกันกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลด้านพันธุกรรมของกระบือปลักไทย และใช้เทคโนโลยีจีโนมเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์เพิ่มความแม่นยำในการปรับปรุง และรักษาพันธุกรรมที่ดีของกระบือปลักไทย รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งในและนอกประเทศ

นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวต่อว่า สำหรับองค์ความรู้ที่ได้จะใช้ในฝูงกระบือยอดเยี่ยมของกรมปศุสัตว์ และข้อมูลองค์ความรู้ทั้งหมดจะรวบรวมอยู่ที่ศูนย์ข้อมูลกระบือแห่งชาติ (National Buffalo Information Center; NBIC) ที่จะถูกจัดตั้งขึ้น และเมื่อได้กระบือพันธุกรรมดี จะกระจายพันธุกรรมที่ได้จากการคัดเลือกสู่เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือทั่วประเทศ โดยแผนงานในปีถัดไป จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลพันธุกรรมกระบือของกรมปศุสัตว์ และฟาร์มเครือข่าย เพื่อทำการคัดเลือกพ่อพันธุ์กระบือปลักชั้นเลิศ ของ กรมปศุสัตว์ จำนวน 10 ตัว เพื่อรีดน้ำเชื้อ ประมาณการว่าสามารถรีดน้ำเชื้อได้ 250,000 โด๊สต่อปี คิดมูลค่าโดยประมาณโด๊สละ 500 บาท รวม 125,000,000 บาท ต่อปี

...

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ฐานข้อมูลจีโนมกระบือปลักไทย ยังจะสามารถใช้อ้างอิงในการวิจัย พัฒนาต่อยอดความรู้ในการปรับปรุงพันธุ์ ค้นหาอัตลักษณ์ที่ดีเด่น เช่น ด้านการผลิตเนื้อ การผลิตลูก และในด้านต่างๆ ที่จะอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคในอนาคต และใช้ประโยชน์ในการวิจัยในภูมิภาคใกล้เคียงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสามารถขยายช่องทางการส่งออกเทคโนโลยี พันธุ์กระบือ และน้ำเชื้อ อีกทั้งชุดเครื่องหมายดีเอ็นเอที่จำเพาะต่อกระบือปลักไทย เป็นสมบัติของประเทศ

...

นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวด้วยว่า ในอนาคตอาจร่วมมือทำชุด SNP Chip กับบริษัทเอกชน ในเชิงการค้าเพื่อให้บริการในประเทศและภูมิภาคใกล้เคียง ทั้งนี้ โครงการวิจัยนี้ จะส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือที่ได้รับการถ่ายทอดพันธุกรรมกระบือที่ดีจากกรมปศุสัตว์ มีความเข้มแข็ง มีรายได้เพิ่มขึ้น มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีความสุขมวลรวมในการประกอบอาชีพการเลี้ยงกระบือ.

...