กรณีที่เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังราว 700 ราย หลายอำเภอใน จ.กาญจนบุรี ประสบปัญหา หนอนกระทู้หอม ระบาดสร้างความเสียหาย ขณะที่ เกษตรจังหวัดให้คำแนะนำการใช้สารเคมีพ่นกำจัดแล้ว ขณะที่ เตรียมประสาน สสก.2 ราชบุรี ขอตัว มวนพิฆาต และ มวนเพชฌฆาต มาปล่อยกำจัดหนอนกระทู้อีกแรง

ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2567 นายวีระศักดิ์ สุขทอง หัวหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดกิจกรรมจิตอาสากำจัดหนอนกระทู้ในไร่มันสำปะหลัง ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการเกษตร จิตอาสา 904 สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ยกเว้นสังขละบุรี ทองผาภูมิ และศรีสวัสดิ์ และเกษตรกร ลงพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลดอนตาเพชร อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกันจับหนอนกระทู้หอม กัดกินต้นมันสำปะหลัง โดยแต่ละคนจับหนอนกระทู้ใส่ถุงและมอบให้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) เพื่อเป็นการทำลายวงจรหนอนกระทู้ในเบื้องต้น

...

จากนั้นสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) นำไปเพาะเชื้อเพื่อนำมาใช้ในการกำจัดหนอนกระทู้หอมที่มากัดกินทำลายไร่มันสำปะหลังในระยะยาว ต่อไป สำหรับพันธุ์มันสำปะหลังที่พบการระบาด ได้แก่ KU50, ระยอง 5

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) ได้แนะแนวทางวิธีการปฏิบัติเมื่อพบหนอนกระทู้หอมกัดกินมันสำปะหลัง ดังนี้

1.เมื่อพบตัวหนอนหรือกลุ่มไข่ในแปลงให้เก็บ และนำมาทำลายพร้อมกำจัดวัชพืชที่อยู่ในแปลง และบริเวณรอบแปลง
2.ฉีดพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดยเลือกสารชนิดใด ชนิดหนึ่ง ผสมน้ำ 20 ลิตร เช่น คลอแรนทรานิลิโพรล 5.17% SC อัตรา 20 มิลลิลิตร, เดลทาเมทริน 3% EC อัตรา 30 มิลลิลิตร หากการระบาดของหนอนลดลงให้ควบคุมด้วยชีวภัณฑ์ โดยฉีดพ่นเชื้อแบคทีเรีย บาซิลลัส ทูริงเยนซิส (Bt) อัตรา 80 มิลลิลิตรผสมน้ำ 20 ลิตร หลังจากฉีดพ่นสารเคมีแล้ว 15 วัน
3.ในเบื้องต้นได้ประสานงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่หารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อนำงบประมาณของ อปท.มาจัดซื้อสารเคมี สนับสนุนแก่เกษตรกรกำจัดหนอนกระทู้หอมดังกล่าวโดยเร่งด่วน

...

และในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นี้ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) จะนำแมลงศัตรูธรรมชาติ เช่น มวนพิฆาต และ มวนเพชฌฆาต มาปล่อยในพื้นที่ ที่มีหนอนกระทู้หอมที่มากัดกินทำลายต้นมันสำปะหลัง เพื่อให้ มวนพิฆาต และ มวนเพชฌฆาต ทำลายหนอนกระทู้หอมต่อไป.