ทีมนักวิจัย ม.นเรศวร ยกระดับ “กล้วยไข่” ผสมกับสมุนไพร สู่นวัตกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรมูลค่าสูง “ผลิตภัณฑ์นิวตราชูติคอล เม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง” มีคุณสมบัติ Antioxidant ป้องกันการอักเสบของผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดด

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ศ.ดร.เภสัชกรหญิงจารุภา วิโยชน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก พร้อมคณะนักวิจัยจัดแถลงข่าวการยกระดับ “กล้วยไข่” นำมาผสมผสานกับสมุนไพร “เมล็ดกัญชง” สู่การแปรรูปสินค้าเกษตรมูลค่าสูงด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นผลิตภัณฑ์ “นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง” เพิ่มการดูดซึมของเบต้า-แคโรทีน เพื่อป้องกันการอักเสบของผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดด โดยได้รับการสนับสนุนการวิจัยจาก สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)

...

ศ.ดร.เภสัชกรหญิงจารุภา วิโยชน์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะทำหน้าที่ บูสต์หรือเพิ่มความสามารถในการ Antioxidant ที่ผิวหนังของเรา ที่จะช่วยในเรื่องของลดปัญหาจากการที่ผิวหนังของเราสัมผัสกับแสงแดด เช่น การทำให้เกิดความหมองคล้ำ หรือการอักเสบที่ผิวหนัง เพราะปัจจุบันแสงแดดในประเทศไทยค่อนข้างแรงมาก และที่อันตราย คือ รังสียูวี ซึ่งจะส่งผลให้เราเกิดการแสบผิว ผิวแดง และผิวหมองคล้ำ ปกติแล้วคนทั่วไปก็จะใช้ครีมกันแดด แต่ปัญหาของครีมกันแดด คือ เจอเหงื่อเจออะไรมันก็จะหลุดไปหมด มันไม่สามารถที่จะป้องกันเราได้ ปกติก็ต้องคอยทากันแดดทุก 2 ชั่วโมง เราจึงอยากหาอะไรที่จะบูสต์ผิว คือ สารที่มีในกลุ่มของแคโรทีน ที่เมื่อกินเข้าไปในร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตตามินเอ ซึ่งเป็น Antioxidant เพื่อทำให้ร่างกายเราช่วยสร้าง Antioxidant system ช่วยในการที่จะป้องกันอันตรายจากแสงแดดนั่นเอง

อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ ม.นเรศวร กล่าวต่อว่า ผลิตภัณฑ์นิวตราซูติคอลเม็ดเคี้ยวกล้วยไข่ผสมน้ำมันเมล็ดกัญชง ถูกพัฒนาจากผลไม้และสมุนไพรไทยเพื่อให้ได้สัมผัสกับความธรรมชาติและความเป็นเอกลักษณ์ของกล้วยไทย ในรูปแบบผลิตภัณฑ์รูปแบบเม็ดเคี้ยวจากกล้วยไข่และน้ำมันเมล็ดกัญชง เพื่อใช้เป็นอาหารว่างหรือเพิ่มเติมในอาหารมื้อหลัก นอกจากจะได้รับรสชาติของกล้วยในขณะเคี้ยวแล้ว ยังช่วยให้สาระสำคัญดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ และเพิ่มการดูดซึมเบต้า-แคโรทีน

...

ศ.ดร.เภสัชกรหญิงจารุภา กล่าวด้วยว่า ด้วยสูตรตำรับที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา เพื่อป้องกันการอักเสบของผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดด อันจะนำไปสู่การป้องกัน photoaging โดยผ่านกรรมวิธีการสกัดและการแปรรูปที่เน้นการรักษาประสิทธิภาพของสารสำคัญ ส่วนประกอบที่ถูกคัดสรรมาให้เข้ากันได้เพื่อผลิตสูตรตำรับเม็ดสำหรับเคี้ยวที่เหมาะสม และผ่านการทดสอบทางคลินิกเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ในการป้องกันการอักเสบจากแสงแดด โดยผลิตภัณฑ์นี้พร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร คือ “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ”

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองการถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา โทรศัพท์หมายเลข 055-968727.