ธ.ก.ส.จับมือ กฟภ.เขต 1 ภาคใต้ มรภ.เพชรบุรี และ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ จ.ประจวบฯ ขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาด เพื่อลดต้นทุนให้เกษตรกร มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากแบบยั่งยืนภายใต้ BCG โมเดล

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ธ.ก.ส.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก ร่วมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี และ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดทำโครงการ “เกษตรพลังงานสะอาด สู่การลดต้นทุนที่ยั่งยืน” โดยมีนายไพฑูรย์ รัตนากร ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคใต้ เป็นประธานในพิธี นายทรงพร ยองใย รองผู้อำนวยการ ธ.ก.ส.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก พร้อมผู้บริหารจากทั้ง 4 ส่วนงาน เข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน ผู้ร่วมงานประกอบด้วยผู้แทนชุมชนนำร่องใช้พลังงานสะอาด 5 ชุมชน ลูกค้า ธ.ก.ส. ผู้ประกอบการ ที่ใช้พลังงานฟ้าฟ้าในปริมาณสูงและสนใจเทคโนโลยีพลังงานสะอาดทดแทน จาก 8 จังหวัดในพื้นที่ ธ.ก.ส.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตกรวม 100 คน

...

โดยงานนี้ จัดเพื่อสร้างความตระหนัก ส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องพลังงานสะอาด และการสร้างความมั่นคงยั่งยืนในการใช้พลังงานในภาคเกษตร เพื่อสนับสนุนนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ ฐานรากอย่างยั่งยืนภายใต้ BCG Model และเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีพลังงานสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จะมีการส่งเสริมเกษตรกรให้มีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง จะทำให้เกิดกลุ่มอาชีพขึ้นในชุมชน เกิดธุรกิจชุมชนที่ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในชุมชน เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจชุมชน และลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

นอกจากให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีพลังงานสะอาดแล้ว ธ.ก.ส.ยังได้ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อสนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการหลายโครงการ เช่น สินเชื่อ BCG วงเงินสินเชื่อรวม 35,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน, สินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร, สินเชื่อนวัตกรรมดีมีทุน และสินเชื่อประเภทอื่นๆ อีกหลากหลาย มีการเปิดบูธสร้างความเข้าใจ พร้อมรับลงทะเบียนขอสินเชื่อในงานนี้ด้วย

...

นายทรงพร ยองใย รองผู้อำนวยการ ธ.ก.ส.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า การดำเนินการตามโครงการนี้เป็นไปภายใต้หลักการ “พัฒนา นำสินเชื่อ” เป็นการสนับสนุนให้เกษตรกร ศึกษาหาความรู้ ก่อนใช้สินเชื่อ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของเกษตรกรเป็นไปอย่างมั่นคง ยั่งยืน สร้างความมั่นคงให้เศรษฐกิจจากระดับฐานรากอย่างแท้จริง สนใจรายละเอียด องค์ความรู้ หรือผลิตภัณฑ์สินเชื่อ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ ธ.ก.ส.ทุกสาขา.