ผวจ.ฉะเชิงเทรา เยี่ยมสวนมะม่วงหนุนเกษตรกร ชวนบริโภคสินค้าเกษตรเมืองแปดริ้ว คาดปลายเดือนกันยายน 2567 นี้ มะม่วงน้ำดอกไม้ จะราคาขึ้นไปถึง กก.ละ 120 บาท พร้อมส่งออกไปเกาหลีใต้ได้ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่สวนทิวาศิลป์ หมู่ที่ 9 ตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าการจังหวัดฉะเชิงเทรา เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา นายอำเภอแปลงยาว หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการภาคการเกษตรส่งออก พร้อมสื่อมวลชน นำชมสวนเกษตรมะม่วงส่งออกที่ใหญ่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมพูดคุยถึงบริบทของพื้นที่ และความพร้อมของจังหวัดฉะเชิงเทรา ในการเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญ โดยเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีความโดดเด่น โดยเฉพาะข้าว มะพร้าว และมะม่วง ที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดเป็นอย่างมาก

...

นายชลธี กล่าวว่า ฉะเชิงเทรานั้นเป็นแหล่งการค้าผลิตผลการเกษตรมีอัตลักษณ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอม และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง นอกจากนี้ยังมีมะม่วงขายตึก มะม่วงแรด และมะม่วงเขียวเสวย ที่อยู่ระหว่างการขอรับการขึ้นทะเบียน เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ นอกจากความเป็นเอกลักษณ์ด้านพันธุ์พืช และแหล่งที่ปลูกแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งเสริมให้เกษตรกรได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตร (GAP) ประกอบกับเกษตรกรผู้ผลิตมีความมุ่งมั่นตั้งใจทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

ผวจ.ฉะเชิงเทรา กล่าวต่อว่า ในส่วนผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทรา จะเริ่มออกสู่ตลาดไปยังผู้บริโภค มีข้าวจะเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งมีทั้งข้าวนาปี และข้าวนาปรัง มะพร้าวอ่อนน้ำหอมหวานมีผลผลิตตลอดปี แม้จะมีปริมาณลดลงบ้างในช่วงฤดูแล้ง แต่ยังคงคุณภาพของรสชาติเหมือนเดิม สำหรับมะม่วงก็เริ่มออกช่อ และติดผล ซึ่งสามารถเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน-ตุลาคม 2567 เป็นผลผลิตนอกฤดูที่ยังคงรสชาติ คุณภาพ มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

นายชลธี กล่าวอีกว่า ขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาบริโภคสินค้าเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มีทั้งมะม่วงหลากหลายพันธุ์ที่จะะออกสู่ตลาด รวมถึงสินค้าเกษตรอย่างเช่น ข้าว มะพร้าว และผลผลิตอีกหลายชนิดที่ทางจังหวัดจะเชิงเทราภูมิใจ ตั้งใจส่งมอบคุณค่าจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคทุกท่าน

...

จากนั้น คณะได้นำชมสวนมะม่วงกว่า 20 ไร่ จะเห็นออกช่อออกดอกสะพรั่ง มีทั้งออกผล เจ้าของสวนเองก็มีการเฝ้าระวังเป็นอย่างดีทั้งห่อกันแมลง ด้านเจ้าของสวนยังบอกเพิ่มเติมว่า ด้วยความแล้งช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ทำให้เครียดเพราะต้นทุนที่สูง ต้องเช่าโดรนมาบินเพื่อรดน้ำต้นมะม่วง และก็สามารถจะนำผลผลิตออกทัน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งออกตลาดและประเทศเกาหลีใต้ได้ทันก่อนเดือนตุลาคมนี้ ในราคากิโลกรัมละ 100 ถึง 120 บาท.