เกษตรผู้เลี้ยงเป็ดที่ขอนแก่น เจอฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็ดออกไข่น้อย แถมน้ำในฟาร์มก็เริ่มเน่าเสีย มีเป็ดตายทุกวัน ผลผลิตลดลงทำให้รายได้ลดลง สวนทางกับค่าอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ทำให้ต้องปรับราคาไข่เป็ดเบอร์ 0 แผงละ 145 บาท ฝากรัฐบาลแก้ปัญหาราคาอาหารสัตว์ด้วย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. 2567 ที่แช่มโชติฟาร์ม ตั้งอยู่บ้านหนองไหล ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายพจนัย สุนทรพิธ อายุ 70 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 10 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าของฟาร์ม พาผู้สื่อข่าวไปดูสภาพน้ำที่ไหลเข้าท่วมเอ่อล้นเข้ามาในฟาร์ม แล้วมีสภาพเริ่มเน่าเสีย จนต้องกลางตาข่ายป้องกันเป็ดไม่ให้เข้าไปเล่นน้ำและกินน้ำที่สกปรก ซึ่งเป็นสาเหตุให้เป็ดทยอยตายลงทีละตัว นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ยังส่งผลให้เป็ดออกไข่น้อย เกษตรกรเก็บไข่ได้ลดลงกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

...

นายพจนัย กล่าวว่า ช่วงนี้ฝนที่ตกลงมา ส่งผลให้น้ำฝนตามทุ่งนา และจากหลังคาของฟาร์ม ไหลลงมาในพื้นที่เลี้ยงเป็ดเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งชะล้างเอามูลขี้เป็ดลงไปด้วย ทำให้น้ำบริเวณในฟาร์ม เริ่มส่งกลิ่นเหม็น เมื่อเป็ดลงไปเล่นน้ำ แล้วกินเอาสิ่งสกปรกเข้าไป ทำให้เป็ดทยอยตายไปวันละ 1-2 ตัว ทางฟาร์มมีเป็ดที่เลี้ยงไว้จำนวนกว่า 4,000 ตัว สามารถเก็บไข่เป็ดได้วันละกว่า 3,100 ฟอง จากเดิมเก็บได้วันละ 3,600 ฟอง ส่งผลให้มีรายได้ลดลง

"ส่วนราคาไข่เป็ดขายส่งหน้าฟาร์ม ยอมรับมีการปรับขึ้นราคาที่ ไข่เป็ดเบอร์ 0 ขายราคาแผงละ 140-145 บาท จากเดิมแผงละ 125 บาท, ไข่เป็ดเบอร์ 1 แผงละ 130 จากราคาแผงละ 120 บาท, ไข่เป็ดเบอร์ 2 ราคาแผงละ 125 จากเดิม แผงละ 120 บาท, ไข่เป็ดเบอร์ 3 ราคาแผงละ 110 บาท จากเดิมราคาแผงละ 100 บาท และ ไข่เป็ดเบอร์ 4 ราคาแผงละ 100 บาท จากเดิมราคาแผงละ 90 บาท ซึ่งราคาทั้งหมดจะถูกกว่าราคาขายปลีกแผงละ 5–10 บาท" เจ้าของฟาร์มเป็ด กล่าว

นายพจนัย กล่าวด้วยว่า ไข่เป็ดที่ขายดีในช่วงนี้จะเป็นไข่เป็ดเบอร์ 2 เนื่องจากจะมีปริมาณมากและเป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนการปรับขึ้นราคามาจากหลายปัจจัย ทั้งสภาพอากาศ และต้นทุนราคาค่าอาหารสัตว์ที่แพงขึ้น จากเดิมราคากระสอบละ 430 บาท ปัจจุบันซื้อกระสอบละ 530 บาท และอยากฝากไปยังรัฐบาลชุดใหม่ ให้เข้ามาแก้ไขปัญหาในราคาอาหารสัตว์ให้ลดลงกว่านี้ เพราะเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการเลี้ยงเป็ด หากมีราคาแพงไปมากกว่านี้ จะส่งผลให้ราคาไข่เป็ดสูงขึ้นตามไปด้วยในอนาคต ประชาชนอาจจะได้รับประทานไข่เป็ดที่มีราคาสูงขึ้น อยากให้ใส่ใจดูแลช่วยเหลือเกษตรกรให้อยู่รอด มีรายได้ต่อไปในอนาคต.

...