ช่วงนี้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ฝนตกหนัก ทำให้หลายจุดยังมีน้ำท่วมขังรอระบาย ตามแหล่งน้ำเมื่อน้ำใหม่ไหลเข้ามาทำให้ ปลาหมอไทย ดีใจได้น้ำแถกเหงือกขึ้นฝั่งเดินข้ามถนน ชาวบ้านต่างแห่มาจับไปทำอาหาร เพราะช่วงนี้ปลาจะอ้วนกินอร่อย ถ้าเหลือก็นำไปขายได้

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำจากลำน้ำร่องช้าง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้มีน้ำไหลหลากเข้าท่วมถนน และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนตามหมู่บ้านในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ มีบ้านบุญเกิด, บุญเรือง, ศรีชุม, สันช้างหิน, สันกลาง, บุญโยชน์ หลังจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้ขณะนี้หลายจุดยังมีน้ำท่วมขังรอระบาย

...

ในช่วงนี้น้ำที่ไหลมาเป็นน้ำใหม่ที่ชะล้างเอาน้ำเก่าออกไป จึงทำให้ปลาหมอ หรือปลาสะเด็ด และปลาช่อนในแม่น้ำร่องช้าง ต่างดีใจที่ได้น้ำใหม่และเป็นช่วงปลาตั้งท้อง และออกหาวางไข่จึงว่ายทวนน้ำและเต้นกระโดดขึ้นบนถนนริมแม่น้ำกันเป็นฝูง ชาวบ้านจึงพากันไล่จับปลาบนถนนใส่ถุงเพื่อนำไปรับประทาน เพราะปลาช่วงนี้อร่อย ตัวใหญ่ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงเชี่ยวกรากทำให้มีปลาเล็กปลาน้อยไหลตามมากับกระแสน้ำ กระโดดขึ้นบนถนน และชาวบ้านดักจับปลาที่ว่ายกระโดดขึ้นมาตามถนนได้เป็นจำนวนมาก และจะกระโดดขึ้นถนนมาทุกครั้งเมื่อมีน้ำท่วมไหลหลาก

จากการสอบถามชาวบ้านที่เก็บปลา เปิดเผยว่า บริเวณบนถนนที่ติดกับลำน้ำร่องช้าง ซึ่งช่วงหน้าฝนจะเกิดน้ำหลากทุกปีและจะมีปลาที่ไหลมากับกระแสน้ำ ซึ่งปลาก็จะขึ้นมาตามถนนชาวบ้านก็จะเดินเก็บกันไปประกอบอาหาร ถ้าได้มากก็จะนำไปขาย ซึ่งก็จับปลาได้หลายชนิด เช่น ปลาช่อน และปลาหมอ หรือปลาสะเด็ด บางครั้งได้ทั้งปลาช่อนขนาดใหญ่เท่าแขนมาแล้ว ซึ่งปลาที่จับมาได้ก็นำไปประกอบอาหารกินกันกับครอบครัว หากได้มากก็จะนำไปขายด้วย.