บึงกาฬฝนตก เด็กๆ ตากฝนเข้าโรงเรียนในตอนเช้า ขณะที่ช่วงที่ดินชุ่มฉ่ำ เกษตรกรชาวไร่ก็ใส่ปุ๋ยให้กับต้นมันสำปะหลัง จัดการน้ำที่ท่วมขังภายในร่องสวน และทำลายวัชพืช ขณะที่ชาวประมงก็หาปลาในแม่น้ำโขง

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดบึงกาฬมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ที่มีฝนตกตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในการดำรงชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องรับภาระส่งบุตรหลานไปโรงเรียน เช่น ที่บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลบึงกาฬวิศิษฐ์อำนวยศิลป์ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ ผู้ปกครองต้องใช้รถยนต์มาส่งบุตรหลาน รวมไปถึงรถตู้ที่รับส่งนักเรียนต้องจอดรอต่อแถวยาว ทำให้การจราจรหน้าโรงเรียนติดขัด เด็กๆ ต้องเดินตากฝนเข้าโรงเรียน

...

ส่วนเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ ตำบลโนนสมบูรณ์ อ.เมืองบึงกาฬ ต้องเร่งใส่ปุ๋ยบำรุงต้นมัน รวมทั้งจัดการน้ำที่ท่วมขังภายในร่องสวน และทำลายวัชพืชที่ขึ้นปกคลุมลำต้นมันที่กำลังเจริญเติบโตหลังฝนตกต่อเนื่อง สร้างความชุ่มชื้นให้พื้นดิน

เช่นเดียวกับชาวประมงพื้นบ้าน ฝั่งเมืองปากซัน สปป.ลาว พากันสลับร่องน้ำออกเรือมาไหลมองหาปลาในแม่น้ำโขง หลังระดับน้ำลดลง และไม่มีเศษไม้เศษวัชพืชไหลมากับสายน้ำ ซึ่งก็ง่ายต่อการไหลมอง และการสังเกตฝูงปลาในแม่น้ำโขง ส่วนระดับน้ำโขงเช้าวันนี้วัดได้ 6.20 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 7.20 เมตร.